Xã hội

Đề xuất BHYT thanh toán cho điều trị vô sinh, hiếm muộn

Hải Châu 09/09/2024 13:11

Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam đã đề xuất việc bảo hiểm y tế (BHYT) hỗ trợ chi trả từng bước cho chi phí điều trị vô sinh, hiếm muộn.

Tại hội nghị quốc tế "Nâng cao tỷ lệ thành công trong hỗ trợ sinh sản: Khám phá giải pháp tìm đường trong mê cung để đến đích thành công", GS TS Nguyễn Viết Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam đã đưa ra đề xuất, về việc cần có chính sách để quỹ BHYT hỗ trợ chi trả cho điều trị vô sinh và hiếm muộn. Hội nghị được tổ chức vào ngày 7-8/9 tại Hà Nội, do Merck Healthcare và Hội Phụ sản Việt Nam phối hợp tổ chức.

GS TS Nguyễn Viết Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam đã đưa ra đề xuất về việc bảo hiểm y tế hỗ trợ chi trả từng bước cho chi phí điều trị vô sinh, hiếm muộn. Ảnh: Vietnamnet

GS TS Nguyễn Viết Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam đã đưa ra đề xuất về việc bảo hiểm y tế hỗ trợ chi trả từng bước cho chi phí điều trị vô sinh, hiếm muộn. Ảnh: Vietnamnet

Thực trạng vô sinh, hiếm muộn đang gia tăng

GS TS Nguyễn Viết Tiến cho biết, tình trạng vô sinh và hiếm muộn ở Việt Nam đang gia tăng và hiện cao hơn mức thống kê 7,7% so với vài năm trước. Cụ thể, tỷ lệ vô sinh nguyên phát là 3,9% và vô sinh thứ phát là 3,8%. Khoảng 50% các cặp vợ chồng bị vô sinh hiện đang ở độ tuổi dưới 30. Đặc biệt, tỷ lệ vô sinh thứ phát, tức vô sinh sau một lần có thai, đang gia tăng 15-20% mỗi năm và chiếm hơn 50% các trường hợp vô sinh.

Các chuyên gia trình bày báo cáo về chuyên ngành hỗ trợ sinh tại hội nghị. Ảnh: VietNamNet

Các chuyên gia trình bày báo cáo về chuyên ngành hỗ trợ sinh tại hội nghị. Ảnh: VietNamNet

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã dự đoán rằng vô sinh và hiếm muộn sẽ trở thành căn bệnh nguy hiểm thứ ba trong thế kỷ XXI, chỉ sau ung thư và bệnh tim mạch. WHO cũng chỉ ra rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có tỷ lệ sinh thấp và tỷ lệ vô sinh cao.

Theo GS Tiến, Việt Nam đang đối mặt với thách thức về mức sinh ngày càng thấp, trong khi tỷ lệ vô sinh lại ở mức cao. Để duy trì mức sinh thay thế, mỗi cặp vợ chồng cần có ít nhất 2 con. Hiện tại, nhiều địa phương, đặc biệt là TP HCM, không đạt tỷ suất sinh cần thiết. Tình trạng vô sinh và hiếm muộn ảnh hưởng trực tiếp đến mức sinh của mỗi địa phương.

Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn

Theo các chuyên gia, trình độ điều trị vô sinh và hiếm muộn của Việt Nam hiện tương đương với các nước trong khu vực, với kỹ thuật phát triển rất nhanh. Hiện tại, Việt Nam có hơn 50 trung tâm hỗ trợ sinh sản, có khả năng đáp ứng nhu cầu điều trị của người vô sinh và hiếm muộn. Tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF) tại Việt Nam đạt khoảng 60%, nhưng chi phí dịch vụ vẫn còn cao so với thu nhập của nhiều người dân.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, GS Tiến đã chỉ ra nhiều cặp vợ chồng khao khát có con nhưng gặp khó khăn về tài chính. Một số quốc gia như Pháp đã cho phép BHYT chi trả cho nhiều chu kỳ thụ tinh ống nghiệm. Tuy nhiên, tại Việt Nam, toàn bộ chi phí điều trị vẫn do các cặp vợ chồng tự chi trả.

Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn. Ảnh minh hoạ

Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn. Ảnh minh hoạ

GS TS Nguyễn Viết Tiến đã đề xuất rằng, cần có chính sách để quỹ BHYT có thể hỗ trợ chi phí điều trị vô sinh và hiếm muộn. Ông cho rằng, dựa trên kinh nghiệm thực tiễn, quỹ BHYT có thể thanh toán từng bước, bắt đầu từ các trường hợp điều trị bệnh lý liên quan như u xơ tử cung, u buồng trứng và sau đó tiến tới hỗ trợ các kỹ thuật điều trị vô sinh khi quỹ đạt mức tốt hơn.

Các chuyên gia cũng nhận định, nếu có chính sách hỗ trợ phù hợp, các cặp vợ chồng vô sinh và hiếm muộn sẽ được hưởng lợi, từ đó góp phần duy trì và ổn định chất lượng và số lượng dân số.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam cũng lưu ý rằng, ngoài lối sống và nguyên nhân bệnh lý, xu hướng kết hôn muộn của thanh niên hiện nay cũng góp phần làm giảm khả năng có thai.

>> 6 nhóm đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí 100%

Nhiều quyền lợi hưởng BHYT được đề xuất bổ sung

Bộ Y tế đề xuất mở rộng trường hợp được BHYT thanh toán

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/de-xuat-bhyt-thanh-toan-cho-dieu-tri-vo-sinh-hiem-muon-d132493.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất BHYT thanh toán cho điều trị vô sinh, hiếm muộn
POWERED BY ONECMS & INTECH