Xã hội

Đề xuất doanh nghiệp vận tải hành khách phải tổ chức khám sức khỏe lái xe

N Huyền 02/06/2024 - 07:58

Dự thảo Luật Đường bộ đang được xin ý kiến Quốc hội có nhiều điểm mới, trong đó có quy định doanh nghiệp vận tải phải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe.

Cụ thể, tại điểm b, khoản 1, điều 57, dự thảo Luật Đường bộ quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô phải tổ chức khám sức khỏe cho người lái xe và sử dụng người lái xe bảo đảm đủ sức khỏe theo quy định của pháp luật.

xe khách .jpeg
Lực lượng chức năng kiểm tra tài xế. Ảnh: Đình Hiếu

Góp ý kiến về quy định trên, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, dự thảo như trên chưa phù hợp với thực tế. Vì chỉ có một số đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có quy mô lớn mới có điều kiện tổ chức khám sức khỏe cho lái xe theo đợt và tại đơn vị, còn những đơn vị nhỏ, hộ kinh doanh thì không đủ điều kiện thực hiện việc này.

“Mặt khác, dù có tổ chức khám sức khỏe cho lái xe tại đơn vị thì cũng không thể khám cho 100% người do tính chất hoạt động phân tán”, ông Quyền phân tích.

Vì lẽ đó, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị ban soạn thảo sửa lại theo hướng đơn vị vận tải phải đảm bảo người lái xe đủ điều kiện về sức khỏe theo quy định của pháp luật mới cho điều khiển phương tiện hoạt động vận tải (áp dụng chung cho cả vận tải nội bộ và kinh doanh vận tải).

Theo đó, đơn vị kinh doanh vận tải có thể tổ chức khám sức khỏe hoặc yêu cầu lái xe khám sức khỏe định kỳ theo quy định; đảm bảo người lái xe có đủ điều kiện theo quy định mới cho phép điều khiển phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải”, ông Quyền nêu ý kiến.

Liên quan đến sức khoẻ của tài xế, Điều 59, Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định: Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng B1, B2, C1 (ô tô con đến 9 chỗ - PV);

Tuổi tối đa của lái xe ô tô chở người (kể cả xe bus) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), ô tô giường nằm phù hợp với tuổi lao động được quy định trong Bộ luật Lao động.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định rõ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe đối với người điều khiển ô tô, xe máy; khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô.

Theo quy định hiện hành, người mắc một số bệnh sẽ không đủ điều kiện lái xe như các bệnh: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng, rối loạn tâm thần mãn tính, động kinh, liệt vận động một chi trở lên, các bệnh liên quan đến thị lực…

Đặc biệt, Nghị định 100 quy định xử phạt rất nặng những trường hợp tài xế sử dụng ma tuý, lưu thông trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định.

>> Từ 1/6/2024, người dân có thể dùng giấy phép lái xe trên VNeID làm giấy tờ hợp lệ

Một doanh nghiệp vận tải bị cưỡng chế ngừng sử dụng hoá đơn

Luật Đường bộ: Bảo đảm tính khả thi, tiết kiệm, hiệu quả

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/de-xuat-doanh-nghiep-van-tai-hanh-khach-phai-to-chuc-kham-suc-khoe-lai-xe-2286855.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất doanh nghiệp vận tải hành khách phải tổ chức khám sức khỏe lái xe
POWERED BY ONECMS & INTECH