[Đề xuất] Giảm thời gian đóng BHXH về 15 năm, người chưa đủ tuổi hưu chỉ được rút dưới 50% tiền BHXH một lần

06-03-2023 14:53|Hữu Dũng

Dự thảo mới nhất sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội đề xuất giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội xuống 15 năm được hưởng lương hưu đồng thời đề xuất 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa trình Chính phủ Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi trong đó nội dung được nhiều người lao động quan tâm là quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần.

[Đề xuất] Giảm thời gian đóng BHXH về 15 năm, người chưa đủ tuổi hưu chỉ được rút dưới 50% tiền BHXH một lần

Về quy định hưởng bảo hiểm xã hội một lần, Dự thảo luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) nêu ra 2 phương án trong đó:

Phương án 1: Giữ nguyên quy định hiện hành

Cụ thể, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm, người lao động sẽ được rút bảo hiểm xã hội một lần.

Phương án 2: Sau 12 tháng không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm mà người lao động có yêu cầu thì được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất.

Thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn lại được bảo lưu để người lao động hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi đủ tuổi nghỉ hưu.

Như vậy, với phương án này, người lao động chỉ được rút tối đa không quá 50% tiền bảo hiểm xã hội một lần nếu chưa đủ tuổi hưu. Phần còn lại sẽ được bảo lưu và người lao động sẽ nhận lại khi đủ tuổi nghỉ hưu.

Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, việc đưa ra phương án 2 nhằm khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu.

Đề xuất giảm thời gian đóng BHXH xuống 15 năm được hưởng lương hưu

Một thông tin đáng chú ý tại Dự thảo được ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng ban Chính sách pháp luật (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) cho biết, dự thảo mới nhất sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội đề xuất giảm thời gian đóng bảo iểm xã hội xuống 15 năm được hưởng lương hưu. Việc này vừa đảm bảo quyền lợi người lao động hưởng chế độ hưu trí, vừa mở rộng diện bao phủ tăng số người đóng bảo hiểm xã hội tiến tới hưởng lương hưu sau độ tuổi lao động.

Khi giảm thời gian đóng báo hiểm xã hội, người lao động có điều kiện tiếp cận chế độ lương hưu, đảm bảo quyền lợi an sinh lâu dài.

Ngoài ra, theo ông Quảng, việc giảm thời gian đóng báo hiểm xã hội còn 15 năm được hưởng lương hưu thay vì 20 năm như hiện nay còn tạo ra sự hấp dẫn để giảm thiểu tình trạng người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần.

Đề xuất xóa nợ BHXH cho 200.000 người lao động

Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Bài thuộc chủ đề Bảo hiểm
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-giam-thoi-gian-dong-bhxh-ve-15-nam-nguoi-chua-du-tuoi-huu-chi-duoc-rut-duoi-50-tien-bhxh-mot-lan-172276.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
[Đề xuất] Giảm thời gian đóng BHXH về 15 năm, người chưa đủ tuổi hưu chỉ được rút dưới 50% tiền BHXH một lần
POWERED BY ONECMS & INTECH