Doanh nghiệp

Đề xuất hơn 210.000 tỷ đồng xây tuyến đường sắt đi qua 9 tỉnh, thành phố kết nối với Trung Quốc

Quang Dương 07/01/2025 - 17:38

Dự án được kỳ vọng sẽ tạo động lực lớn cho phát triển giao thông vận tải và kinh tế khu vực.

Theo VnExpress, Ban Quản lý dự án đường sắt đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét và xin ý kiến từ các Bộ, ngành liên quan về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo phương án đề xuất, tuyến đường sắt sẽ bắt đầu từ khu vực nối ray giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Tổng chiều dài tuyến là 388km, bao gồm đoạn chính ga Lào Cai - ga cảng Lạch Huyện dài 383km, đoạn ga Lào Cai - điểm nối ray dài 5,1km, tuyến nhánh cảng Nam Hải Phòng - Nam Đình Vũ dài 7,8km, và tuyến nhánh Yên Thường - Yên Viên dài 2,1km.

Đề xuất hơn 210.000 tỷ đồng xây tuyến đường sắt đi qua 9 tỉnh, thành phố kết nối với Trung Quốc
Hướng tuyến đường sắt. Nguồn: VnExpress

>> Thủ tướng đề nghị ông Phạm Nhật Vượng làm tàu điện ngầm từ trung tâm TP. HCM đi Cần Giờ

Tuyến này sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, và Hải Phòng, với 30 nhà ga trên toàn tuyến, 3 ga lập tàu, 19 ga hỗn hợp và 8 ga kỹ thuật.

Tốc độ thiết kế của tuyến đường sắt này đạt 160 km/h trên đoạn chính từ ga Lào Cai đến ga cảng Lạch Huyện, 120 km/h tại đoạn đi qua Hà Nội và 80 km/h cho đoạn tại Lào Cai cùng các tuyến nhánh.

Để triển khai hiệu quả, dự án có thể được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1, từ nay đến năm 2030, sẽ tập trung xây dựng toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy mô đường đơn, đồng thời hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng. Giai đoạn 2, sau năm 2050, sẽ xây dựng tuyến đường đôi và hoàn thiện tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đình Vũ.

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án lên đến 211.030 tỷ đồng. Trong đó, 135.600 tỷ đồng là vốn vay ưu đãi dùng cho xây dựng, thiết bị, phương tiện, tư vấn thiết kế và giám sát thi công, cùng chi phí dự phòng. Phần còn lại, khoảng 75.430 tỷ đồng, là vốn đối ứng của Chính phủ, sử dụng để chi trả các khoản như quản lý dự án, thuế giá trị gia tăng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, lãi vay…

Dự án đặt mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm, điện khí hóa, kết nối trực tiếp với Trung Quốc và khu vực cảng biển Hải Phòng, tạo động lực lớn cho phát triển giao thông vận tải và kinh tế khu vực.

>> Hà Nội đặt quyết tâm 'hết sức táo bạo và đầy thách thức': Làm 617km đường sắt đô thị

Trung Quốc đặt mục tiêu có 60.000 km đường sắt cao tốc vào năm 2030

Đường sắt vận chuyển 7 triệu lượt hành khách, lợi nhuận trên 220 tỷ năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-hon-210000-ty-dong-xay-tuyen-duong-sat-di-qua-9-tinh-thanh-pho-ket-noi-voi-trung-quoc-270125.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đề xuất hơn 210.000 tỷ đồng xây tuyến đường sắt đi qua 9 tỉnh, thành phố kết nối với Trung Quốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH