Bất động sản

Đề xuất làm tuyến đường sắt dài gần 60km kết nối Tây Ninh tới TP đông dân nhất Việt Nam

Việt Hoàng 03/09/2025 17:30

Tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài có chiều dài khoảng 57km, trong đó, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài khoảng 27km, đoạn qua TP. HCM dài khoảng 30km.

Theo Báo Dân trí, UBND tỉnh Tây Ninh mới có văn bản đề xuất TP. HCM phối hợp, kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ cập nhật bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào đồ án điều chỉnh, bổ sung mạng lưới đường sắt quốc gia.

Theo văn bản, tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài có tiềm năng lớn trong việc phát triển vận tải hàng hóa, hành khách đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế gắn với du lịch sinh thái sông Sài Gòn, hồ Dầu Tiếng.

Tuyến đường sắt này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy công nghiệp - logistics tại khu vực Bình Dương cũ và Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, góp phần thúc đẩy kinh tế của TP. HCM và tỉnh Tây Ninh nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Tỉnh Tây Ninh đề xuất làm tuyến đường sắt kết nối tới TP. HCM. Ảnh minh họa
Tỉnh Tây Ninh đề xuất làm tuyến đường sắt kết nối tới TP. HCM. Ảnh minh họa

Cũng theo văn bản từ tỉnh Tây Ninh, tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài có điểm đầu tại ga Tân Hưng, phường Bến Cát, TP. HCM; điểm cuối là ga Mộc Bài thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Dự án có chiều dài khoảng 57km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài khoảng 27km, đoạn qua TP. HCM dài khoảng 30km. Khổ đường sắt thiết kế 1.435mm, đường đôi, mặt đường rộng 12,5m; lộ giới đường sắt 40m.

Trước đó, tuyến đường sắt này từng được tỉnh Bình Dương và Tây Ninh cũ đưa vào quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mặc dù vậy, hiện nay, tuyến vẫn chưa được cập nhật vào đồ án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới quốc gia cũng như quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP. HCM.

Từ đó, UBND TP. HCM và UBND tỉnh Tây Ninh đã thống nhất kiến nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ sớm cập nhật tuyến vào đồ án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia (điều chỉnh theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ), đồng thời đưa vào đồ án Quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TPHCM, hiện do Bộ Xây dựng chủ trì lập quy hoạch.

Được biết, tỉnh Tây Ninh mới được hình thành trên cơ sở hợp nhất 2 tỉnh cũ là Tây Ninh và Long An. Đây là đơn vị hành chính cấp tỉnh có không gian phát triển rộng lớn tại phía Nam; là cửa ngõ của TP. HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, có đường biên giới dài nhất giáp Vương quốc Campuchia.

Với việc sáp nhập địa giới với hai địa phương lân cận là Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. HCM chính thức trở thành thành phố có dân số đông nhất Việt Nam, với khoảng 14 triệu người và diện tích 6.772,59km2.

Đây chỉ là sự mở rộng đơn thuần về quy mô, mà còn là bước đi chiến lược để hình thành một “siêu đô thị” đa trung tâm, liên kết chặt chẽ giữa công nghiệp, dịch vụ và cảng biển.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/de-xuat-lam-tuyen-duong-sat-dai-gan-60km-ket-noi-tay-ninh-toi-tp-dong-dan-nhat-viet-nam-202250903150124864.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Đề xuất làm tuyến đường sắt dài gần 60km kết nối Tây Ninh tới TP đông dân nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH