Bất động sản

VinSpeed muốn đầu tư đường sắt đô thị TP. HCM - Cần Giờ, khởi công cuối năm nay

Hải Đăng 23/08/2025 07:00

Đại diện VinSpeed đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP. HCM - Cần Giờ, dài 48,5km, với vận tốc thiết kế 350km/h.

Theo thông tin mới nhất trên báo Tuổi Trẻ, mới đây, Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM đã tổ chức tọa đàm thúc đẩy giao thông xanh kết nối khu vực Cần Giờ với trung tâm TP. HCM, có sự tham gia của nhiều đơn vị và chuyên gia.

Đa phần các chuyên gia đều bày tỏ việc thúc đẩy giao thông xanh, sớm kết nối với đường sắt cao tốc từ trung tâm đi Cần Giờ.

VinSpeed muốn đầu tư đường sắt đô thị TP. HCM - Cần Giờ, khởi công cuối năm nay- Ảnh 1.
Sơ đồ tuyến metro TP. HCM - Cần Giờ. Ảnh: Internet

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Lê Văn Khoa - Giám đốc kỹ thuật Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed tiết lộ, hiện nay Tập đoàn Vingroup (mã: VIC) đang tập trung phát triển hệ sinh thái xanh, xác định sứ mệnh phát triển đường sắt cũng như đường sắt tốc độ cao nhằm tạo lập hạ tầng.

Hiện VinSpeed đang đưa ra phương án tuyến đường sắt tốc độ cao từ trung tâm TP. HCM - Cần Giờ vận hành với tốc độ 350km/h, toàn tuyến dài 48,5km di chuyển 15 phút. Đến giai đoạn 2030-2050, tần suất khai thác là 20 phút/chuyến.

VinSpeed muốn đầu tư đường sắt đô thị TP. HCM - Cần Giờ, khởi công cuối năm nay- Ảnh 2.
VinSpeed đưa ra phương án tuyến đường sắt tốc độ cao từ trung tâm TP. HCM - Cần Giờ vận hành với tốc độ 350km/h. Ảnh minh họa

Báo Phụ nữ TP. HCM cho biết, theo thiết kế, tuyến sẽ có 2 nhà ga gồm: Ga Tân Thuận và ga Cần Giờ. Mỗi đoàn tàu sẽ gồm 8 toa với sức chứa 600-800 hành khách, tần suất khai thác giai đoạn 2030-2050 dự kiến 20 phút/chuyến.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ tính đến việc xây dựng một cầu đường sắt dây văng riêng, tách biệt hoàn toàn với cầu đường bộ Cần Giờ, việc này nhằm đáp ứng tiêu chuẩn đường sắt và bảo đảm tĩnh không cho tàu thuyền qua lại.

Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào tháng 11/2025 với thời gian thi công trong vòng 30 tháng. Toàn bộ dự án sẽ sử dụng nguồn vốn tư nhân, không dùng ngân sách của Nhà nước.

Đến năm 2030, TP. HCM đặt mục tiêu sẽ 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, 50 - 70% người dân sẽ sở hữu xe máy điện và 30 - 50% khách du lịch chọn giao thông công cộng khi đến Cần Giờ.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/vinspeed-muon-dau-tu-duong-sat-do-thi-tp-hcm-can-gio-khoi-cong-cuoi-nam-nay-202250822215337072.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    VinSpeed muốn đầu tư đường sắt đô thị TP. HCM - Cần Giờ, khởi công cuối năm nay
    POWERED BY ONECMS & INTECH