Bất động sản

Đề xuất xây dựng công trình đối xứng cầu lớn nhất Vành đai 3 TP. HCM, quy mô hơn 9.000 tỷ đồng

Chi Chi 03/03/2025 23:00

Công trình này dự kiến sẽ đưa vào khai thác cùng với đường vành đai 3 TP. HCM.

Theo báo Tuổi Trẻ, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng và Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc đường Vành đai 3 TP. HCM. Đây là dự án có cầu Nhơn Trạch - cây cầu lớn nhất trên tuyến đường này.

Theo đề xuất điều chỉnh, dự án sẽ bổ sung cầu Nhơn Trạch 2 nằm đối xứng và có quy mô tương tự cầu Nhơn Trạch hiện tại. Đồng thời, dự án sẽ đầu tư thêm hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí không dừng (ETC) và trạm kiểm tra tải trọng xe, cùng một số giải pháp kỹ thuật khác.

Đề xuất xây dựng công trình đối xứng cầu lớn nhất Vành đai 3 TP. HCM, quy mô hơn 9.000 tỷ đồng- Ảnh 1.
Cầu Nhơn Trạch 2 sẽ đối xứng với cầu Nhơn Trạch. Ảnh: PMU Mỹ Thuận

Việc bổ sung các hạng mục này khiến tổng mức đầu tư dự án tăng từ 6.956 tỷ đồng lên hơn 9.268 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA dự kiến điều chỉnh từ 190,77 triệu USD (gần 4.176 tỷ đồng) lên 262,7 triệu USD (hơn 6.209 tỷ đồng), còn vốn đối ứng trong nước tăng từ 2.779,8 tỷ đồng lên hơn 3.059 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án cũng được kiến nghị điều chỉnh từ 5 năm kể từ khi "Hiệp định vay vốn" có hiệu lực thành giai đoạn 2020 - 2028, đồng thời đề xuất kế hoạch bố trí vốn phù hợp theo tiến độ thực hiện.

>> Cầu lớn nhất Vành đai 3 TP. HCM sẽ ‘về đích’ trước dịp đặc biệt

Lý giải về đề xuất điều chỉnh, Bộ Xây dựng cho biết, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có điểm đầu kết nối với dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện và điểm cuối kết nối với dự án thành phần 1 do UBND TP. HCM triển khai. Hai dự án thành phần này được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, thực hiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc với quy mô 4 làn xe, đường song hành, vận tốc thiết kế 100km/h, có phân tách làn xe cơ giới và làn xe hỗn hợp.

Đề xuất xây dựng công trình đối xứng cầu lớn nhất Vành đai 3 TP. HCM, quy mô hơn 9.000 tỷ đồng- Ảnh 2.
Cầu Nhơn Trạch đang thi công. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Trong khi đó, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch lại được Thủ tướng phê duyệt theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp nhưng không có làn phân tách, vận tốc thiết kế chỉ 80km/h. Điều này dẫn đến sự thiếu đồng bộ trong quy mô, vận tốc và phương án khai thác giữa đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch với hai dự án thành phần còn lại, ảnh hưởng đến khả năng vận hành chung của tuyến đường Vành đai 3. Việc điều chỉnh tiêu chuẩn kỹ thuật của đoạn tuyến này là cần thiết để bảo đảm sự đồng bộ và hoàn thành đồng thời với các dự án thành phần của TP. HCM và Đồng Nai.

Về tiến độ dự án cầu Nhơn Trạch, đến nay dự án thành phần 1A đã đạt 87,18% khối lượng công việc. Trong đó, gói thầu CW1 – xây dựng cầu Nhơn Trạch đã hoàn thành 94,55%, còn gói thầu CW2 – xây dựng đường dẫn đạt 76,13%. Đây là một trong những dự án thành phần có tiến độ tốt nhất trên tuyến đường Vành đai 3 TP. HCM và dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào ngày 30/6.

>> 8,2km đường nối TP giàu nhất Việt Nam với Đồng Nai sẽ hoàn thành trong 60 ngày tới

Khu vực tả ngạn con sông lớn nhất miền Bắc với 10 cây cầu, biến 2 quận ngoại thành Thủ đô thành trung tâm kinh tế mới

Chỉ 1 năm nữa, cây cầu nghìn tỷ nối 2 ‘thủ phủ công nghiệp miền Bắc’ sẽ được xây dựng

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/de-xuat-xay-dung-cong-trinh-doi-xung-cau-lon-nhat-vanh-dai-3-tp-hcm-quy-mo-hon-9000-ty-dong-202250303180438061.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đề xuất xây dựng công trình đối xứng cầu lớn nhất Vành đai 3 TP. HCM, quy mô hơn 9.000 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH