Bất động sản

Khu vực tả ngạn con sông lớn nhất miền Bắc với 10 cây cầu, biến 2 quận ngoại thành Thủ đô thành trung tâm kinh tế mới

An Khánh 02/03/2025 17:00

Ba cây cầu mới được lãnh đạo thành phố đang xem xét khởi công sẽ nâng tổng số cầu vượt sông hồng lên 10 cầu.

Mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì hội nghị về kế hoạch triển khai các dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi.

Lãnh đạo thành phố quyết tâm khởi công cầu Tứ Liên vào 19/5/2025, cầu Trần Hưng Đạo cũng sẽ khởi công theo tinh thần bám theo đó, cầu Ngọc Hồi sẽ được khởi công ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Như vậy, nếu như 3 cây cầu này được xây dựng thì sông Hồng có tổng cộng 21 cây cầu bắc qua. Riêng khu vực ven sông Hồng từ quận Bắc Từ Liêm tới Hoàng Mai (tương đương đoạn từ Đông Anh tới Long Biên bên tả ngạn) vỏn vẹn 23km nhưng sẽ có tới 10 cây cầu vượt sông Hồng.

Khu vực tả ngạn con sông lớn nhất miền Bắc với 10 cây cầu, biến 2 quận ngoại thành Thủ đô thành trung tâm kinh tế mới- Ảnh 1.
Cầu Long Biên. Ảnh: Internet

Đó là 6 cây cầu đã hoàn thành và 4 cây cầu trong đề xuất Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cầu Thăng Long được khởi công vào năm 1974 và hoàn thiện sau 11 năm thi công. Cầu nối liền khu vực Bắc Từ Liên và Đông Anh tới cấu trúc hai tầng. Tầng trên 4 làn xe cơ giới và hai làn đi bộ. Tầng dưới là đường ray tàu hoả 2 chiều và 2 làn xe thô sơ. Tuy nhiên cầu Thăng Long đã phần nào xuống cấp, đòi hỏi cầu Thăng Long mới xây dựng ngay bên cạnh để giảm tải cho chiếc cầu tuổi đời đã hơn 4 thập kỷ.

>> 3 căn nhà 'án ngữ' giữa đường đòi bồi thường gấp 5-10 lần, dự án đường nối TP. HCM với các tỉnh miền Tây nguy cơ 'vỡ' tiến độ

Cầu Nhật Tân, cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam (2,9km), khánh thành năm 2015 sau 6 năm thi công. Với 6 nhịp dây văng, 5 trụ tháp, cầu nối huyện Đông Anh với quận Tây Hồ, đồng bộ với tuyến Nhật Tân - Nội Bài, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm đến sân bay. Trong tương lai, cây cầu này cũng đóng vai trò kết nối dự án thành phố Thông minh trị giá hơn 4,2 tỷ USD với khu vực nội thành.

Cầu Chương Dương nằm gần với cầu Long Biên. Cây cầu chính thức được vận hành vào năm 1985, kết nối quận Hoàn Kiếm và Long Biên cũng như giảm tải cho cầu Long Biên đã xuống cấp. Đặc biệt, đây là cây cầu lớn đầu tiên hoàn toàn do kỹ sư Việt Nam thiết kế và thi công. Với 4 làn xe, 21 nhịp kết cấu thép, tổng chiều dài 1.200m và rộng 19,5m.

Cầu Vĩnh Tuy nối quận Hai Bà Trưng với Long Biên. Cầu dài 3,7km, rộng 40m với quy mô 8 làn xe. Cây cầu có kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực. 2 đầu cầu là 2 dự án lớn của Vingroup là Times City và Vinhomes Riverside.

Cầu Thanh Trì dài 3km, rộng 33m với 6 làn xe, nối quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm. Mỗi ngày, hơn 121.000 lượt xe lưu thông qua đây, vượt xa thiết kế ban đầu, khiến cầu xuống cấp. Người dân mong chờ cầu mới để giảm tải và di chuyển thuận tiện hơn.

Cầu Vĩnh Thịnh là cầu vượt sông dài nhất Việt Nam từ trước đến nay. Cây cầu này là 1 trong 3 tuyến vành đai quan trọng thuộc quy hoạch phát triển giao thông vận tải và quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Cây cầu này được khánh thành vào tháng 6/2014.

Cầu Vĩnh Thịnh có điểm đầu là Quốc lộ 32 tại tuyến tránh thị xã Sơn Tây, điểm cuối nối với Quốc lộ 2C thuộc địa bàn xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Đây là điểm giao giữa các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai - đường Hồ Chí Minh để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm Thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc.

Khu vực tả ngạn con sông lớn nhất miền Bắc với 10 cây cầu, biến 2 quận ngoại thành Thủ đô thành trung tâm kinh tế mới- Ảnh 2.
Phối cảnh cầu Tứ Liên. Ảnh: Internet

Ngoài 6 cây cầu trên, những cây cầu sắp tới sắp xây dựng sẽ bổ sung vào bộ sưu tập cầu bắc qua sông Hồng, thay đổi diện mạo của Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung.

Dự án cầu Tứ Liên sẽ là chiếc cầu dây văng thứ 2 tại Hà Nội. Cầu dài 2,9km, bắt đầu từ nút giao Nghi Tàm tới điểm cuối là Nút Giao Vành đai 3. Đặc biệt gần 10km đường dẫn kéo dài từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên sẽ giúp cho người dân di chuyển thuận lợi.

Cầu Tứ Liên là công trình giao thông trọng điểm, kết nối quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ với khu vực phía Bắc sông Hồng. Đặc biệt, cây cầu giúp Vinhomes Cổ Loa kết nối với nội đô, thúc đẩy kinh tế và đưa Đông Anh trở thành trung tâm mới của Thủ đô. Cây cầu dự kiến khởi công vào cuối tháng 5/2025 với thiết kế 6 làn xe cơ giới.

Cây cầu tiếp theo dự kiến xây dựng trong năm nay và hoàn thiện năm 2028 là cầu Trần Hưng Đạo. Cây cầu này có tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng theo hình thức đối tác Công - Tư (PPP), kết nối hai quận trung tâm Hà Nội với quận Long Biên và sân bay. Cầu bắt đầu từ Ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông, kết thúc tại giao cắt Quốc lộ 5A, Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên.

Độ dài toàn bộ tuyến cầu Trần Hưng Đạo là 5,6km với 6 làn xe cơ giới, hai làn xe đạp và hai làn đi bộ. Dự kiến cầu sẽ bắt đầu thi công trong năm nay và hoàn thiện cơ bản vào năm 2028.

Cầu Thượng Cát cũng là cây cầu nằm trong kế hoạch xây dựng của Thủ đô. Cầu dự kiến có chiều dài 5,2km, nối từ quận Bắc Từ Liêm đến huyện Đông Anh, cầu Thượng Cát được xem là công trình cấp đặc biệt với tổng kinh phí đầu tư lên tới 8.300 tỷ. Cầu được thiết kế 8 làn xe, bao gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và làn tách nhập.

Cầu Thượng Cát dự kiến vận hành năm 2028. Phía Bắc Từ Liêm, đường Vành đai 3 dẫn đến cầu sẽ giao với đại lộ Tây Thăng Long và song song đường 70. Theo quy hoạch, Vinhomes Wonder City (Vinhomes Đan Phượng) nằm gần cây cầu này, giúp cư dân dễ dàng di chuyển sang phía Đông Anh.

Cầu Ngọc Hồi đang được Thủ tướng Chính Phủ giao UBND Hà Nội thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu theo quy định của Luật Đầu tư công ngày 29/11/2024.

Dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu tại huyện Thanh Trì, Hà Nội (Km0+00), kết nối với điểm cuối Dự án đường Vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La, Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cách cao tốc khoảng 360m về phía đê Hữu Hồng.

Sông Hồng bắt nguồn từ Vân Nam, Trung Quốc có chiều dài khoảng 1.170km. Trong đó, đoạn qua Việt Nam có chiều dài hơn 550km chảy qua 9 tỉnh, thành. Đây cũng là con sông lớn nhất miền Bắc, đóng vai trò cung cấp lượng phù sa và tưới tiêu cho toàn vùng rộng lớn.

>> Khởi công mở rộng cây cầu bắc qua con sông ghi dấu nhiều chiến công trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Cầu thép lâu đời nhất Việt Nam thực hiện sửa chữa với khoản hỗ trợ 20 tỷ đồng của Pháp

Hà Nội ra chỉ đạo 'nóng' về 3 siêu cầu hơn 46.000 tỷ vượt sông Hồng

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/khu-vuc-ta-ngan-con-song-lon-nhat-mien-bac-voi-10-cay-cau-bien-2-quan-ngoai-thanh-thu-do-thanh-trung-tam-kinh-te-moi-202250301180320045.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Khu vực tả ngạn con sông lớn nhất miền Bắc với 10 cây cầu, biến 2 quận ngoại thành Thủ đô thành trung tâm kinh tế mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH