Đêm nay, Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần cuối?

02-11-2022 08:05|Quỳnh Chi

”Michael Gapen, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại Bank of America kỳ vọng Fed sẽ chỉ tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm vào tháng 12.

Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 3/4 điểm phần trăm vào thứ Tư và sau đó báo hiệu rằng nó có thể giảm quy mô của các đợt tăng lãi suất bắt đầu ngay từ tháng 12, sau đó,  kết thúc chu kỳ tăng lãi suất vào tháng 3.

“Chúng tôi nghĩ rằng họ tăng chỉ để đi đến điểm cuối. Chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ tăng trước 75. Họ thực sự muốn mở ra cánh cửa cho việc giảm lãi suất bắt đầu từ tháng 12, ”Michael Gapen, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại Bank of America, cho biết.

Gapen cho biết ông hy vọng Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ chỉ ra trong cuộc họp báo của mình rằng Fed đã thảo luận về việc giảm tốc độ tăng lãi suất nhưng không cam kết. Ông hy vọng Fed sau đó sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm vào tháng 12.

“Cuộc họp tháng 11 không thực sự là về tháng 11. Đó là vào khoảng tháng 12, ”Gapen nói. Ông hy vọng Fed sẽ tăng lãi suất lên mức 4,75% đến 5% vào mùa xuân và đó sẽ là lãi suất cuối cùng - hoặc điểm kết thúc. Lần tăng 75 điểm cơ bản vào thứ Tư sẽ đưa phạm vi lãi suất cho vay lên 3,75% đến 4%, từ khoảng 0 đến 0,25% vào tháng Ba.

Gapen dự đoán nền kinh tế sẽ rơi vào một cuộc suy thoái nông trong quý đầu tiên. Ông cho biết thị trường chứng khoán sẽ lo ngại nếu lạm phát tiếp tục ở mức cao như vậy, Fed sẽ phải tăng lãi suất thậm chí mạnh hơn dự kiến, đe dọa nền kinh tế nhiều hơn.

Julian Emanuel, người đứng đầu Bộ phận vốn chủ sở hữu, phái sinh và định lượng cho biết: “Thị trường đang rất chú trọng vào thực tế là sẽ có 75 điểm cơ bản vào tháng 12, 25 vào ngày 1 tháng 2 và sau đó có thể là 25 vào tháng 3”. chiến lược tại Evercore ISI. “Vì vậy, trên thực tế, thị trường đã nghĩ rằng điều này đang xảy ra, và theo quan điểm của tôi, sẽ không có chuyện kết quả cuộc họp báo của anh ấy trở nên ôn hòa hơn thế.”

Thị trường chứng khoán đã tăng điểm do kỳ vọng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất sau đợt tăng 75 điểm cơ bản cuối cùng vào chiều thứ Tư. Nhưng các chiến lược gia cũng nói rằng phản ứng của thị trường có thể là tiêu cực nếu Fed gây thất vọng. Thách thức đối với Powell sẽ là vượt qua ranh giới giữa việc báo hiệu các đợt tăng giá ít tích cực hơn là có thể xảy ra và duy trì cam kết của Fed trong việc chống lại lạm phát.

Rick Rieder, Giám đốc đầu tư thu nhập cố định toàn cầu của BlackRock cho biết: “Tôi nghĩ Chủ tịch Powell sẽ cố gắng thực hiện kỹ thuật tốt để đạt được 75 điểm cơ bản  mà không tạo ra sự ảnh hưởng đến các điều kiện tài chính. “Chống lạm phát là mục tiêu hàng đầu của họ ”.

Theo CNBC,  Fed tăng lãi suất và nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu chậm lại. Thị trường nhà đất đang xuống dốc, khi một số tỷ lệ thế chấp đã tăng gần gấp đôi. Theo Freddie Mac, lãi suất cố định trong 30 năm thế chấp ở mức 7,08% trong tuần 28 tháng 10, tăng từ mức 3,85% trong tháng 3.

“Tôi nghĩ Powell sẽ nói rằng bốn lần tăng 75 điểm cơ bản là một con số khủng khiếp và với độ trễ dài và có thể thay đổi này, bạn cần phải lùi lại và xem tác động.”Rieder nói.

Fed nên phụ thuộc vào dữ liệu đến và trong khi lạm phát đang giảm, tốc độ giảm là không rõ ràng, Rieder nói, tuy nhiên,Ông nói: “Nếu lạm phát tiếp tục tăng cao, anh ấy không nên từ bỏ các lựa chọn của mình.

Ông Biden cảnh báo áp thuế cao hơn với các công ty dầu khí ‘trục lợi’ từ chiến tranh

Đồng euro tăng vọt sau vòng 1 bầu cử Quốc hội tại Pháp

'Gió đổi chiều': Hàng loạt Ngân hàng Trung ương sẽ đảo ngược chính sách lãi suất trong năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dem-nay-fed-se-tang-lai-suat-them-75-diem-co-ban-lan-cuoi-156254.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đêm nay, Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần cuối?
POWERED BY ONECMS & INTECH