Đếm ngược ngày vận hành Công viên Logistics Lạng Sơn, cổ phiếu Viettel Post lên 'như diều gặp gió'
Công viên Logistics Lạng Sơn là bước đi chiến lược của Viettel Post (VTP) nhằm mở rộng hoạt động trong lĩnh vực logistics, đặc biệt ở ba mảng chính: Logistics B2B cho sản xuất và bán lẻ, giao hàng B2C xuyên biên giới, và logistics biên giới thông minh.
Diễn biến giá cổ phiếu VTP |
Tiếp tục đà tăng kể từ mức 71.000 đồng hồi giữa tháng 9/2024, cổ phiếu VTP của Viettel Post đã tăng gấp đôi giá trị chỉ sau hơn 2,5 tháng. Kết phiên ngày 3/12, cổ phiếu chạm mức 143.000 đồng sau khi tăng cận trần. So với đầu năm 2024, cổ phiếu VTP đã tăng 150%. Nếu so với hai năm trước, mức tăng thậm chí đạt 590%.
Nhịp tăng giá ấn tượng của cổ phiếu VTP song hành cùng sự tăng trưởng tích cực về lợi nhuận của công ty. Trong quý III/2024, Viettel Post ghi nhận lãi sau thuế gần 107 tỷ đồng, gần gấp đôi con số 58,5 tỷ của quý I. Kết quả kinh doanh khả quan này tạo nền tảng cho niềm tin của nhà đầu tư vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Một trong những động lực quan trọng hỗ trợ đà tăng của Viettel Post là thông tin về việc vận hành Công viên Logistics Lạng Sơn vào ngày 11/12 tới đây. Dự án được xây dựng trên diện tích 144ha, với hạ tầng giai đoạn 1 rộng 58ha đã hoàn thiện, sẵn sàng đi vào hoạt động từ cuối năm 2024. Công suất ban đầu của công viên là 336.000 xe tải/năm, tương đương 930 xe/ngày, và dự kiến tăng lên 561.000 xe/năm vào năm 2030.
Theo SSI Research, với doanh thu trung bình 6 triệu đồng/TEU, thị trường logistics khu vực cửa khẩu Hữu Nghị có thể đạt giá trị 3.000 tỷ đồng mỗi năm. Với thị phần giả định 30%, Viettel Post có thể đạt doanh thu 900 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 90 tỷ đồng mỗi năm, đóng góp tương đương 10% doanh thu và 20% lợi nhuận trước thuế năm 2023 của công ty.
Dự án Công viên Logistic Lạng Sơn được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao lực giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc, giảm thiểu tắc nghẽn thông quan vào những dịp cao điểm |
Công viên Logistics Lạng Sơn là bước đi chiến lược của Viettel Post nhằm mở rộng hoạt động trong lĩnh vực logistics, đặc biệt ở ba mảng chính: Logistics B2B cho sản xuất và bán lẻ, giao hàng B2C xuyên biên giới và logistics biên giới thông minh. Dự án không chỉ phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu truyền thống mà còn hỗ trợ thương mại điện tử giữa Việt Nam và Trung Quốc, tận dụng tiềm năng từ dòng thương mại song phương trị giá hàng trăm tỷ USD mỗi năm.
Thêm vào đó, các dự án nâng cấp đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và kết nối đường sắt Việt Nam - Trung Quốc sẽ giảm chi phí vận chuyển, tạo lợi thế cạnh tranh cho logistics biên giới. Viettel Post kỳ vọng Công viên Logistics Lạng Sơn sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới, đóng góp vào chiến lược hoàn thiện chuỗi cung ứng và giảm chi phí logistics toàn quốc.
Trong bối cảnh thị trường giao hàng nhanh B2C nội địa đang cạnh tranh gay gắt, đây được xem là hướng đi mang tính đột phá của Viettel Post.
>> 2 quỹ ETF chuẩn bị bán hàng chục triệu cổ phiếu NVL, gom hơn 22 triệu đơn vị một mã chứng khoán
Viettel Post (VTP) sắp vận hành dự án logistics xuyên biên giới quy mô 3.300 tỷ đồng
Vietnam Airlines và Viettel Post hợp tác, giảm đến 15% cước vận tải hàng không quốc tế