Di dời tòa nhà nặng 30.000 tấn bằng hệ thống kích thủy lực để lấy mặt bằng xây đường tàu cao tốc, hoàn hảo tới kinh ngạc, không một ô kính nào bị vỡ

20-03-2024 12:34|Thanh Thanh

Được biết, tòa nhà nặng ước tính 30.000 tấn này tương đương với trọng lượng của 170 chiếc máy bay Boeing 737.

Một bến xe buýt ở thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) nằm trong diện quy hoạch của một tuyến đường sắt cao tốc. Tuy nhiên, thay vì phá hủy bến xe buýt này để lấy lại mặt bằng cho đường sắt cao tốc, chính quyền thành phố Hạ Môn đã quyết định di dời tòa nhà nặng ước tính 30.000 tấn này, tương đương với trọng lượng của 170 chiếc máy bay Boeing 737.

Được biết, đoạn clip ghi lại quá trình xoay chuyển tòa nhà của các kỹ sư Trung Quốc đã “gây sốt” sau khi được đăng tải lên mạng xã hội vào năm 2019. Nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự ngỡ ngàng lẫn thán phục khi chứng kiến kỳ tích khó tin này.

Chính quyền thành phố Hạ Môn đã quyết định di dời tòa nhà nặng ước tính 30.000 tấn này

Chính quyền thành phố Hạ Môn đã quyết định di dời tòa nhà nặng ước tính 30.000 tấn này

Trang Seetao cho biết, để vừa tiết kiệm đầu tư xây dựng, vừa tránh được một lượng lớn chất thải, bụi, tiếng ồn và các ô nhiễm khác do phá dỡ, đơn vị thi công dự án đã quyết định bê nguyên cả công trình nặng 30.000 tấn này sang một chỗ khác.

Tuy nhiên, việc dịch chuyển bến xe không hề dễ dàng. Do trọng lượng nặng và kết cấu dài - hẹp của tòa nhà, nếu di chuyển từ tầng 1 sẽ dễ khiến tòa nhà bị nghiêng do lực không ổn định. Vì vậy, các kỹ sư đã chọn tầng ngầm thứ 2 để cắt tách công trình.

Các kỹ sư đã chọn tầng ngầm thứ 2 để cắt tách công trình

Các kỹ sư đã chọn tầng ngầm thứ 2 để cắt tách công trình

Cụ thể, các kỹ sư đã sử dụng một tổ hợp phức tạp, bao gồm đường ray trượt con lăn và một hệ thống 532 kích thủy lực trong quá trình dịch chuyển. Những giắc cắm phía dưới được thiết kế đặc biệt để tự động di chuyển về phía trước nâng và xoay toàn bộ tòa nhà nặng 30.000 tấn một góc 90 độ. Sau khi toàn bộ tòa nhà được xoay ngang đã có đủ mặt bằng để xây dựng đoạn đường sắt cao tốc mà không còn bị tòa nhà làm gián đoạn như trước.

Đội ngũ kỹ sư đã mất khoảng 40 ngày để hoàn thành việc di chuyển với chi phí lên tới 7,5 triệu USD

Đội ngũ kỹ sư đã mất khoảng 40 ngày để hoàn thành việc di chuyển với chi phí lên tới 7,5 triệu USD

Theo đó, tòa nhà chính của bến xe buýt đã được dịch chuyển khỏi vị trí cũ với khoảng cách lên tới 288,24m theo hướng xoay 90 độ, mà vẫn hoàn toàn nguyên vẹn. Thậm chí, cả một cửa kính cũng không bị hỏng hóc.

Khi video xoay trạm xe buýt được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người đã thật sự ngỡ ngàng trước kỹ thuật hiện đại của Trung Quốc

Khi video xoay trạm xe buýt được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người đã thật sự ngỡ ngàng trước kỹ thuật hiện đại của Trung Quốc

Dự án di dời này sau đó đã được Kỷ lục Guinness thế giới xác nhận là vòng cung tịnh tiến dài nhất của một tòa nhà có diện tích dịch chuyển lớn nhất, tải trọng nặng nhất và khoảng cách xa nhất.

>> Phá dỡ 850 căn hộ xây dựng trái phép trong 10 giây với hơn 3.700kg chất nổ, hàng nghìn người dân thấp thỏm di dời khỏi căn hộ gần nơi xảy ra vụ nổ trong 10 giờ

Kiểm soát giao thông, huy động công nhân gắn hàng tấn chất nổ, phá dỡ cây cầu vượt sông 1.500m chỉ trong tích tắc

'Thành phố ngàn hoa' dự chi hơn 2.130 tỷ đồng để di dời 'nóc nhà' lịch sử 113 năm tuổi

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/di-doi-toa-nha-nang-30000-tan-bang-he-thong-kich-thuy-luc-de-lay-mat-bang-xay-duong-tau-cao-toc-hoan-hao-toi-kinh-ngac-khong-mot-o-kinh-nao-bi-vo-d118471.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Di dời tòa nhà nặng 30.000 tấn bằng hệ thống kích thủy lực để lấy mặt bằng xây đường tàu cao tốc, hoàn hảo tới kinh ngạc, không một ô kính nào bị vỡ
    POWERED BY ONECMS & INTECH