Địa ốc TP. Hồ Chí Minh: Nhiều dự án thay tên đổi chủ sau nhiều năm “đắp chiếu”

07-12-2021 17:30|Khả An

Sau thời gian dài lên tới hàng chục năm “đắp chiếu”, tuần qua, nhiều dự án địa ốc tại TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu thay tên đổi chủ, hé mở tín hiệu hồi sinh để gia nhập vào nguồn cung cho thị trường.

Tòa cao ốc Sài Gòn M&C (Saigon One Tower) nằm ở góc đường Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) được xem là một trong những dự án có vị trí đắc địa bậc nhất TP.HCM khi nằm trên khu đất vàng rộng hơn 6.600 m2, tổng vốn đầu tư lên đến 256 triệu USD. Chủ đầu tư ban đầu của Dự án là Công ty Cổ phần Sài Gòn One Tower - liên doanh của Công ty Cổ phần M&C, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, Ngân hàng TMCP Đông Á, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á và Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ.

Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2007 và được kỳ vọng trở thành một trong những tòa cao ốc biểu tượng của TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đến năm 2011, khi dự án chỉ mới xây dựng xong phần thô, hoàn thành khoảng 80% các hạng mục thì bất ngờ ngừng thi công. Đến nay, sau gần 10 năm “đóng băng”, Saigon One đã khởi động trở lại với tên mới là IFC One Saigon vè sẽ được phát triển bởi Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Viva Land.

Thực tế đây không phải lần đầu có thông tin dự án Saigon One Tower được hồi sinh, bởi, vòng tròn luẩn quẩn của dự án đã lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng kết quả vẫn chỉ là khối bê tông trơ trọi với mưa nắng. 

Một dự án khác cũng gây xôn xao thị trường địa ốc TP. Hồ Chí Minh tuần qua là Khu căn hộ Thái Bình Plaza nằm tại địa chỉ số 800 - Đồng Văn Cống (TP. Thủ Đức, TP.HCM). Dự án do Công ty TNHH Đá xây dựng Bình Dương làm chủ đầu tư, vốn là dự án chung cư cao cấp, diện tích 14.000 m2, bao gồm 5 block chung cư. Dự án được hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2010, nhưng việc bán hàng không khả quan. Chủ đầu tư đã xin chuyển đổi công năng dự án thành Bệnh viện đa khoa Phúc An Khang với quy mô 500 giường.

Tuy nhiên, hoạt động khoảng 2 năm thì Bệnh viện đa khoa Phúc An Khang tuyên bố đóng cửa. Chia sẻ với truyền thông lúc đó, đại diện chủ đầu tư cho biết, Bệnh viện hoạt động không hiệu quả, liên tục phải bù lỗ, không đủ trả nợ vay. 

Gần 5 năm qua, thông tin về việc hồi sinh dự án này khá kín kẽ, cho đến cuối tuần qua, công trường của dự án này bắt đầu thi công nhộn nhịp. Thông tin thể hiện bên ngoài dự án cho biết, Thái Bình Plaza được đổi tên thành Khu căn hộ Swiss - Belresidences Upper East Saigon do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hasco làm đơn vị phát triển và Coteccons làm tổng thầu dự án. Tuy vậy, trên website của Hasco vẫn chưa có bất cứ thông tin nào liên quan đến dự án này.

Trước những động thái nói trên, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam đánh giá: Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) dự án bất động sản thời gian qua vẫn không ngừng cuộn chảy. Đây luôn là xu hướng phát triển của thị trường bất động sản và hoạt động M&A bất động sản cũng chiếm một vị trí đáng kể trong thị trường M&A nói chung.

Ông Hoàng dự báo, thời gian tới, sẽ có nhiều thương vụ M&A lớn được kích hoạt. Có nhiều lý do để giải thích cho vấn đề này, nhưng tựu trung là nhu cầu phát triển đầu tư của doanh nghiệp sau dịch bệnh, quy hoạch và quỹ đất không dồi dào khiến nhiều chủ đầu tư sẽ phải gia tăng M&A để tạo quỹ đất. Các doanh nghiệp có quỹ đất, nhưng thương hiệu hoặc năng lực phát triển dự án còn hạn chế, sẽ phải tìm các đối tác để cùng phát triển.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dia-oc-tp-ho-chi-minh-nhieu-du-an-thay-ten-doi-chu-sau-nhieu-nam-dap-chieu-128835.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Địa ốc TP. Hồ Chí Minh: Nhiều dự án thay tên đổi chủ sau nhiều năm “đắp chiếu”
POWERED BY ONECMS & INTECH