Diễn biến mới trong công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD tại Khánh Hòa
UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các đơn vị trong tháng 10/2025 phải tập trung triển khai xây dựng các khu tái định cư, trong đó cần xác định rõ vị trí, quy mô và điều kiện tái định cư.
UBND tỉnh Khánh Hòa mới đây đã tổ chức cuộc họp với các Sở, Ban, ngành liên quan để nghe báo cáo về công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các đơn vị trong tháng 10/2025 phải tập trung triển khai xây dựng các khu tái định cư, trong đó cần xác định rõ vị trí, quy mô và điều kiện tái định cư.
Để công tác tái định cư được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, lãnh đạo tỉnh đề nghị Sở Xây dựng phối hợp với các ban quản lý dự án rà soát, thống nhất phương thức triển khai phù hợp quy hoạch; đồng thời tách thành các tiểu dự án để thuận lợi trong tổ chức thực hiện.

“Ngoài ra, cần thống nhất trong việc áp dụng chính sách bồi thường, tái định cư đối với các khu tái định cư”, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh.
Đối với nguồn vật liệu, UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các ban quản lý dự án tiến hành khảo sát, đưa vào phương án và cấp giấy phép theo diện công trình trọng điểm quốc gia.
Lãnh đạo tỉnh cũng lưu ý các đơn vị, địa phương phải xác định rõ các trường hợp bị thu hồi đất; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ để tạo sự đồng thuận cao, hạn chế tối đa tình trạng cưỡng chế thi công.
Trước đó, ngày 28/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hòa Nam đã chủ trì cuộc họp với các Sở, ban, ngành để nghe báo cáo tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn đi qua địa bàn tỉnh.
Theo đó, dự án có điểm đầu tại xã Đại Lãnh (giáp tỉnh Đắk Lắk) và điểm cuối tại xã Phước Hà (giáp tỉnh Lâm Đồng), đi qua tổng cộng 29 xã, phường với chiều dài khoảng 191,8km.
Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, tuyến đường sắt dự kiến bố trí 2 ga hành khách tại Diên Khánh (xã Diên Lạc) và Tháp Chàm (phường Bảo An); 1 ga hàng hóa tại xã Bắc Ninh Hòa (thị xã Ninh Hòa) kết nối với Khu Kinh tế Vân Phong.
Ngoài ra, dự án còn có 4 trạm bảo dưỡng đặt tại các xã Vạn Ninh, Cam An, Ninh Hải và Phước Hà; cùng 2 depot: Depot Diên Khánh (xã Diên Điền) phục vụ khu đoạn Nha Trang - TP. HCM và depot Vân Phong (xã Bắc Ninh Hòa) phục vụ khai thác tàu hàng khu vực Chu Lai - Vân Phong.
Trên cơ sở số liệu do các địa phương cung cấp, Sở đã tổng hợp sơ bộ tình hình ảnh hưởng của dự án: toàn tỉnh có khoảng 2.134ha đất bị thu hồi, ảnh hưởng đến 5.465 hộ dân và 36 tổ chức; trong đó, 1.680 hộ cần bố trí tái định cư.
Để đáp ứng nhu cầu này, tỉnh dự kiến sẽ sử dụng 28 khu tái định cư, gồm 13 khu sẵn có và 15 khu xây mới hoặc mở rộng với tổng diện tích khoảng 61,2ha.
Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 12/2026, các cơ quan, đơn vị và địa phương sẽ tiến hành kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư.
Việc chi trả bồi thường, hỗ trợ và thực hiện tái định cư sẽ được triển khai từ tháng 6/2026 đến tháng 6/2028.
Ngày 30/11/2024, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 172/2024/QH15, chính thức quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Dự án có tổng chiều dài 1.541km với điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM). Tuyến sẽ được xây dựng mới hoàn toàn theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.
Tổng thể dự án bao gồm 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, hệ thống phương tiện, thiết bị đồng bộ. Tuyến đường sắt này được thiết kế chủ yếu phục vụ vận chuyển hành khách, nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng cho quốc phòng, an ninh và có thể vận chuyển hàng hóa khi cần thiết.
Tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính khoảng 67,34 tỷ USD, từ nguồn ngân sách Nhà nước, bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn hợp pháp khác.