Bất động sản

Tỉnh lớn thứ 2 Việt Nam dành hơn 10.000 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng, tái định cư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Việt Hoàng 25/09/2025 08:00

Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cho biết, đến nay, 18/18 xã, phường nơi dự án đi qua đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh Gia Lai vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia của địa phương về tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo báo cáo, tổng kinh phí dành cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được phê duyệt hơn 10.310 tỷ đồng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cho biết, đến nay, 18/18 xã, phường nơi dự án đi qua đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng.

Một số khu tái định cư đã hoàn tất giải phóng mặt bằng, nhiều khu khác đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết và đang tiến hành kiểm đếm, lập phương án bồi thường.

Gia Lai bố trí hơn 10.000 tỷ để phục vụ giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh minh họa
Gia Lai bố trí hơn 10.000 tỷ để phục vụ giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh minh họa

Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đã phối hợp với UBND các xã, phường liên quan để xác định quy mô và vị trí 38 khu tái định cư, với tổng diện tích quy hoạch dự kiến 153,8ha; diện tích đầu tư xây dựng là 140,42ha, tương ứng 3.411 lô đất, phục vụ tái định cư cho khoảng 1.587 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp trên tuyến chính.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Khu tái định cư Tây Vĩnh (xã Bình An) đã hoàn thành. Hiện còn 29 khu tái định cư đang chờ UBND các xã, phường ban hành quyết định thu hồi đất, xác định giá đất cụ thể và xác nhận nguồn gốc đất để lập phương án.

Ngoài ra, còn 8 khu tái định cư khác đang tiếp tục phối hợp với địa phương để thực hiện kiểm đếm. Riêng 2 khu tái định cư Nhơn Thọ và Tân Lập 4 đã được lập phương án bồi thường, hỗ trợ để trình thẩm định, phê duyệt.

Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cũng cho biết, quá trình triển khai gặp một số khó khăn, vướng mắc như việc phê duyệt giá đất tại một số địa phương còn chậm; hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng từ Ban Quản lý dự án đường sắt chưa bàn giao kịp thời; thủ tục đánh giá tác động môi trường cho hàng chục khu tái định cư và công tác di dời, cải táng mộ phần mất nhiều thời gian.

Được biết, dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km, nối Hà Nội với TP. HCM, được coi là công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 67 tỷ USD.

Dự án đoạn qua tỉnh Gia Lai có điểm đầu tại phường Hoài Nhơn Bắc (giáp ranh tỉnh Quảng Ngãi) và điểm cuối tại phường Quy Nhơn Tây (giáp ranh tỉnh Đắk Lắk) với tổng chiều dài khoảng 115,7km, tương đương lý trình từ Km886+300 đến Km1002.

Tuyến đi qua 18 xã, phường sau sáp nhập gồm Hoài Nhơn Bắc, Tam Quan, Hoài Nhơn Tây, Hoài Nhơn Nam, Bồng Sơn, Vạn Đức, Phù Mỹ Bắc, Phù Mỹ Tây, Phù Mỹ Nam, Hòa Hội, Bình Hiệp, Bình An, An Nhơn, Bình Định, An Nhơn Tây, An Nhơn Nam, Tuy Phước Tây và Quy Nhơn Tây.

Tỉnh Gia Lai dự kiến bố trí hai nhà ga trên tuyến, gồm ga Bồng Sơn (phường Hoài Nhơn Nam) và ga Diêu Trì (xã Tuy Phước Tây), cách ga Diêu Trì hiện hữu khoảng 4km về phía Tây.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tỉnh dự kiến xây dựng 38 khu tái định cư với tổng diện tích 148ha, bố trí cho khoảng 1.380 hộ dân bị ảnh hưởng.

Tổng số lô tái định cư khoảng 3.100 lô, kinh phí thực hiện trên 2.500 tỷ đồng, gồm GPMB các khu tái định cư hơn 1.070 tỷ đồng; GPMB khu cải táng, mỏ đất 21 tỷ đồng và xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, cải táng 1.410 tỷ đồng

Sau sáp nhập, 3 tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk.

Trong đó, tỉnh Lâm Đồng (gồm tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông và Bình Thuận cũ) rộng nhất với hơn 24.000km2, dân số 3,8 triệu. Tỉnh Gia Lai (được hợp thành từ tỉnh Gia Lai, Bình Định cũ) rộng thứ hai với gần 22.000km2. Đắk Lắk (gồm Đắk Lắk, Phú Yên cũ), rộng hơn 18.000km2, đứng thứ ba cả nước.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tinh-lon-thu-2-viet-nam-danh-hon-10000-ty-dong-phuc-vu-giai-phong-mat-bang-tai-dinh-cu-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-202250924153201755.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tỉnh lớn thứ 2 Việt Nam dành hơn 10.000 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng, tái định cư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH