Diễn biến quan trọng của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong tháng 10
Dự án tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam là công trình đặc biệt quan trọng đối với phát triển nên cần các Bộ, ngành hành động quyết liệt để triển khai thực hiện.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự án đầu tư đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến với vận tốc thiết kế 350km/h, chủ yếu để vận chuyển hành khách, nhưng cũng có thể sử dụng cho mục đích vận tải hàng hóa khi cần thiết. Đây là công trình đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh của đất nước, do đó cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự án, đồng thời phải nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành và Thường trực Chính phủ cũng như Hội đồng thẩm định Nhà nước. Những nội dung không tiếp thu cần được giải trình đầy đủ để thuyết phục các cấp có thẩm quyền thông qua.
Về sơ bộ tổng mức đầu tư, Thường trực Chính phủ nhấn mạnh cần rà soát kỹ lưỡng, tính toán suất đầu tư phù hợp nhất với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và các đặc thù của dự án. Bộ Giao thông vận tải được giao phối hợp với Bộ Tài chính để đánh giá tổng thể hiệu quả kinh tế, bao gồm các chỉ số kinh tế vĩ mô như nợ công, nợ nước ngoài…
Đối với vật liệu xây dựng, cần xây dựng cơ chế đặc thù về khai thác đất, vật liệu xây dựng thông thường, đồng thời phân cấp tối đa cho địa phương trong việc cấp phép và đánh giá tác động môi trường.
>> Những tuyến đường sắt nào đang được Việt Nam và Pháp xem xét hợp tác phát triển?
Về giải phóng mặt bằng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Chính phủ yêu cầu rà soát để trao quyền chủ động cho địa phương trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và đất lúa nếu có điều chỉnh về diện tích hay hướng tuyến của dự án.
Về tiến độ, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương thu thập ý kiến và hoàn thiện hồ sơ, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Hội đồng thẩm định Nhà nước trước ngày 10/10/2024. Bộ Giao thông vận tải cũng cần phối hợp chặt chẽ với Hội đồng thẩm định Nhà nước để kịp thời tiếp thu, giải trình các ý kiến. Hội đồng thẩm định Nhà nước phải hoàn thành thẩm định trước ngày 18/10/2024, và chậm nhất vào ngày 20/10/2024, Chính phủ phải trình hồ sơ lên Quốc hội trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc. Trong đó, ưu tiên triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, dự kiến khởi công trong năm 2025.
Tuyến đường sắt này được thiết kế có chiều dài khoảng 380km, đường đôi, khổ 1.435mm và sử dụng công nghệ điện khí hóa. Lộ trình đầu tư được chia làm hai giai đoạn: Từ nay đến năm 2030 và sau năm 2030.
>> Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD sẽ có khoảng 14 nội dung cần thẩm định
Những tuyến đường sắt nào đang được Việt Nam và Pháp xem xét hợp tác phát triển?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD sẽ có khoảng 14 nội dung cần thẩm định