Xã hội

Điêu khắc 9 rồng nặng 25 tấn từ gốc gỗ me tây: Nghệ nhân Việt Nam ẵm liền 2 kỷ lục

Mộng Kha 23/10/2024 11:42

Tác phẩm sau khi hoàn thành có chiều cao 3,5m, dài 12m, rộng 2,8m.

Đầu tháng 2 năm nay, nghệ nhân Võ Văn Tâm đến từ huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh đã vinh dự nhận Kỷ lục Người Việt Toàn Cầu do Tổ chức VietWorld trao tặng cho tác phẩm điêu khắc "Đông Hải Long Châu". Đây là tác phẩm điêu khắc 9 rồng từ 9 gốc gỗ me tây có kích thước lớn nhất hiện nay, nặng tới 25 tấn.

Điêu khắc 9 rồng nặng 25 tấn từ gốc gỗ me tây: Nghệ nhân Việt Nam ẵm liền 2 kỷ lục - ảnh 1

Tác phẩm “Đông Hải Long Châu” (Ảnh: VietWorld)

Sinh năm 1982 tại Trà Vinh, Võ Văn Tâm từ lâu đã nuôi dưỡng niềm đam mê mãnh liệt với nghề điêu khắc gỗ. Suốt hơn 20 năm cống hiến, ông đã chế tác nhiều tác phẩm có giá trị cao về cả nghệ thuật lẫn kinh tế. Đặc biệt, tác phẩm "Đông Hải Long Châu" được ông ấp ủ và thực hiện trong 5 năm.

Theo thông tin trên Trang kyluc.vn, tác phẩm “Đông Hải Long Châu” sau khi hoàn thành có chiều cao 3,5m, dài 12m, rộng 2,8m, nặng 25 tấn. Ông Tâm cùng sáu nghệ nhân đã dành 1 năm 4 tháng để thi công và hoàn thành tác phẩm.

Điêu khắc 9 rồng nặng 25 tấn từ gốc gỗ me tây: Nghệ nhân Việt Nam ẵm liền 2 kỷ lục - ảnh 2

Nghệ nhân Võ Văn Tâm cùng tác phẩm “Đông Hải Long Châu” (Ảnh: VietWorld).

Tác phẩm khắc họa 9 con rồng từ gốc gỗ me tây theo dáng nghiêng, vươn mình bay lượn uy nghi. Phần đế là hình ảnh 9 con cá ngậm ngọc, đang vượt qua làn nước xiết, tạo nên một tổng thể hùng vĩ, thiêng liêng, mang ý nghĩa về sự may mắn và thịnh vượng.

Điêu khắc 9 rồng nặng 25 tấn từ gốc gỗ me tây: Nghệ nhân Việt Nam ẵm liền 2 kỷ lục - ảnh 3

Tác phẩm khắc họa 9 con rồng từ gốc gỗ me tây theo dáng nghiêng, vươn mình bay lượn uy nghi (Ảnh: Internet)

Theo ông Võ Văn Tâm, tác phẩm “Đông Hải Long Châu” được chế tác từ 9 gốc gỗ me tây được ông sưu tầm. Đây là loại cây lâu năm, chất gỗ tốt, ổn định, phần lõi có màu nâu và độ bền tốt, không bị tác động ăn mòn của mối mọt, thuận tiện cho việc chạm khắc và lưu giữ lâu dài.

Điêu khắc 9 rồng nặng 25 tấn từ gốc gỗ me tây: Nghệ nhân Việt Nam ẵm liền 2 kỷ lục - ảnh 4

Tác phẩm được chạm trổ tỉ mỉ (Ảnh: VietWorld)

Nhận thấy sự sáng tạo, sự kỳ công của tác phẩm và tâm huyết mà ông Võ Văn Tâm đã thực hiện tác phẩm, Tổ chức Kỷ lục Người Việt toàn cầu – VietWorld đã có quyết định xác lập Kỷ lục VietWorld đến ông Võ Văn Tâm với nội dung: “Đông Hải Long Châu” – Tác phẩm điêu khắc 9 Rồng tạo tác từ 9 gốc me tây lớn nhất.

Điêu khắc 9 rồng nặng 25 tấn từ gốc gỗ me tây: Nghệ nhân Việt Nam ẵm liền 2 kỷ lục - ảnh 5

Ông Dương Duy Lâm Viên - Tổng thư ký TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Viện trưởng Viện Kỷ lục Việt Nam cùng ông Hà Phước Dũng trao bằng xác lập Kỷ lục người Việt toàn cầu (VietWorld) đến ông Võ Văn Tâm. (Ảnh: VietWorld)

Trước đó, vào tháng 01/2024, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) cũng đã công nhận kỷ lục với nội dung “Đông Hải Long Châu” – Tác phẩm điêu khắc 9 Rồng tạo tác từ 9 gốc me tây lớn nhất Việt Nam” cho tác phẩm này tại sự kiện Hội ngộ Kỷ lục gia lần thứ 53 ở TP. Hồ Chí Minh.

Có thể nói, việc được xác lập liền 2 kỷ lục không chỉ là một thành tựu lớn đối với nghệ nhân Võ Văn Tâm mà còn góp phần tôn vinh những bàn tay khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân điêu khắc thủ công. Tạo động lực cho những người yêu thích điêu khắc gỗ sáng tạo và cống hiến thêm nhiều tác phẩm giá trị trong tương lai.

Nguồn tham khảo: kyluc.vn, Báo Vietnamnet.

>> Điêu khắc rồng quanh khúc gỗ xà cừ nguyên khối thành tác phẩm độc bản: Nghệ nhân Việt Nam lập cú đúp nhận liền 2 kỷ lục

Tình cờ nhặt được ‘khúc gỗ mục’ kỳ lạ, ai ngờ lại là loại đá ‘báu vật’ hiếm có khó tìm, giá trị có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng

Người đàn ông nhặt được khúc gỗ kỳ lạ trong lúc đi kiếm củi, chuyên gia thẩm định vào cuộc, xác nhận 'báu vật' 200 triệu năm tuổi giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/dieu-khac-9-rong-nang-25-tan-tu-goc-go-me-tay-nghe-nhan-viet-nam-am-lien-2-ky-luc-128774.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Điêu khắc 9 rồng nặng 25 tấn từ gốc gỗ me tây: Nghệ nhân Việt Nam ẵm liền 2 kỷ lục
    POWERED BY ONECMS & INTECH