Việt Nam vừa có thêm bức tượng Đức Phật tinh xảo nổi tiếng thế giới, được điêu khắc từ đá trắng trong 2 năm liên tục

17-03-2024 07:16|Quỳnh Như

Tôn tượng có tổng chiều cao thân tượng và tòa đài sen Liên Hoa Hóa Phật là 7m, trên thân khắc chạm toàn bộ công hạnh cuộc đời Đức Phật.

Lễ hội Phật giáo với nhiều hoạt động văn hóa tín ngưỡng đặc sắc diễn ra tại Đại bảo tháp Mandala Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) từ 15-17/3. Đặc biệt, lễ hội có sự hiện diện và hoằng pháp của ngài H.E Drukpa Thuksey Rinpoche và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa (Ấn Độ). Trong pháp hội này, nhiều hoạt động văn hóa, nghi lễ tâm linh theo truyền thống Phật giáo Kim Cương thừa sẽ được ngài Drukpa Thuksey Rinpoche và Tăng đoàn cử hành.

Đó là lễ cầu an, ban gia trì may mắn cát tường cho năm mới, lễ quán đỉnh (nghi lễ hướng dẫn và cho phép thực hành pháp tu Phật bản tôn) tám Đức Phật Dược sư (bộ Phật chủ về chữa lành), Quan Âm Ngũ Bộ Tài Bảo Thiên (bộ Phật chủ về tăng trưởng tài bảo thịnh vượng), đàn cầu siêu độ chư hương linh.

Đại Tượng Phật Thích Ca kết ấn chuyển Pháp luân an vị trong khuôn viên Vườn Phật - Đại Bảo tháp Tây Thiên

Đại Tượng Phật Thích Ca kết ấn chuyển Pháp luân an vị trong khuôn viên Vườn Phật - Đại Bảo tháp Tây Thiên

Đáng chú ý, sáng 15/3, tại khuôn viên Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên diễn ra lễ gia trì khai quang điểm nhãn tôn tượng Đức Phật. Được biết, Ni sư trụ trì Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên đã trực tiếp hướng dẫn nghệ nhân Việt Nam chế tác tôn tượng theo phong cách điêu khắc dòng họ Thích Ca – truyền thống nghệ thuật điêu khắc với độ tỉ mỉ tinh xảo nổi tiếng thế giới, được tôn vinh từ xa xưa đến nay tại Nepal.

Tôn tượng Đức Phật chuyển Pháp luân có tổng chiều cao thân tượng và tòa đài sen Liên Hoa Hóa Phật là 7m, được điêu khắc bằng đá trắng nguyên khối với thời gian tạc tượng trong hơn 2 năm.

Bức tượng được điêu khắc tỉ mỉ, tinh xảo

Bức tượng được điêu khắc tỉ mỉ, tinh xảo

Trên thân tôn tượng khắc chạm toàn bộ công hạnh cuộc đời Đức Phật (bao gồm giáng Đâu suất tướng, đản sinh 7 bước sen nở, xuất gia, chiến thắng ngũ ma, thành đạo, chuyển Pháp luân ... đến Niết bàn tướng), với đôi bàn tay Phật kết ấn Chuyển Pháp luân, từng đường nét tinh tế mang tới cho tôn tượng đá một phong cách và thần thái rất riêng biệt.

Trong khuôn viên Khu danh thắng Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên, tôn tượng Đức Phật Thích Ca kết ấn Chuyển Pháp luân được an vị tại Vườn Đại Phật Lịch sử - được kiến lập Xuân Giáp Thìn 2024 để tri ân ba lần chuyến bánh xe Giáo pháp lợi ích hữu tình của Đức Phật.

Kinh điển chép rằng, sau khi Đức Phật thành đạo, Ngài đã ngồi im lặng cho đến khi có chư Thiên xuống thỉnh Ngài chuyển bánh xe Pháp – Chuyển Pháp luân, tuyên thuyết, hoằng truyền giáo pháp về chân lý vũ trụ và con đường đạt đến giác ngộ. Chiêm bái, đỉnh lễ tôn tượng quý này giúp Phật tử và khách hành hương tích lũy công đức tương ứng với lễ các công hạnh cuộc đời cũng như các thánh tích của Đức Phật.

Lễ ban truyền quán đỉnh cộng đồng pháp tu Phật Dược sư tại Pháp hội

Lễ ban truyền quán đỉnh cộng đồng pháp tu Phật Dược sư tại Pháp hội

Một hoạt động đặc sắc khác là lễ gia trì cầu nguyện khai mở tranh Mandala Bát Liên Đàn Quan Âm Tài Bảo Thiên bằng đá quý diễn ra sáng 16/3. Bức tranh có đường kính 9m, được an vị hướng Đông Nam của Đại Bảo tháp (phương của Đức Phật Bảo Sinh, chủ về Tăng ích).

Ngoài ra, lễ hội còn có các lễ thức quan trọng để gia trì và an vị các Bảo tháp Tôn Thắng Phật Mẫu cùng tám Như Lai Bảo tháp (nêu biểu các công hạnh cuộc đời Đức Phật Thích Ca).

>> Ngôi đình có kiến trúc độc đáo bậc nhất xứ Thanh: Được xây dựng từ đời vua Gia Long, tọa lạc trên nền đất thiêng nơi phát tích của một vương triều nổi tiếng

Tỉnh có tượng Phật ngồi thiền trong vách núi lớn nhất thế giới của Việt Nam sẽ có thêm thành phố mới, trở thành đầu mối giao thương, hợp tác với Campuchia

Chiêm ngưỡng bức tượng Phật Vàng nặng 5,5 tấn được mệnh danh là một trong những bức tượng Phật quý giá nhất thế giới

Chùa cổ hơn 1000 năm tuổi bên hồ Tây, có bức tượng Phật 600kg từ ngọc quý

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-vua-co-them-buc-tuong-duc-phat-tinh-xao-noi-tieng-the-gioi-duoc-dieu-khac-tu-da-trang-trong-2-nam-lien-tuc-d118226.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam vừa có thêm bức tượng Đức Phật tinh xảo nổi tiếng thế giới, được điêu khắc từ đá trắng trong 2 năm liên tục
POWERED BY ONECMS & INTECH