Định giá cổ phiếu đã không còn rẻ!

09-05-2023 19:04|Lan Phương

Theo Chứng khoán Mirae Asset (MAS), EPS giảm liên tiếp 2 quý so với cùng kỳ khiến chỉ số định giá P/E (tính trên EPS 12 tháng gần nhất) của VN-Index tiệm cận với mức trung bình 5 năm trừ 1 độ lệch chuẩn.

Tại báo cáo chiến lược tháng 5/2023 chủ đề “Tìm kiếm vùng cân bằng”, Chứng khoán Mirae Asset (MAS) đã đưa ra nhận định ở thời điểm hiện tại, giá thị trường đã không còn được coi là rẻ.

Định giá cổ phiếu đã không còn rẻ!
Nguồn: MAS

Trước đó, đợt điều chỉnh hồi tháng 2 đã đưa thị trường về nền giá khá thấp, giúp thu hút dòng tiền từ khối ngoại. Tuy nhiên, mùa báo cáo quý 4/2022 và quý 1/2023, cũng như kế hoạch kinh doanh 2023, cho thấy lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục sụt giảm.

Theo thống kê của Mirae Asset về kế hoạch ĐHĐCĐ của 261/400 doanh nghiệp niêm yết trên HoSE, kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm sâu tập trung ở nhóm Phi tài chính đặc biệt là Tiện ích, Năng lượng, Nguyên Vật liệu, Vận tải và Bán lẻ. Trong khi đó, nhóm Ngân hàng, Dịch vụ tài chính và Bảo hiểm đặt kế hoạch 2023 tiếp tục tăng trưởng.

Định giá cổ phiếu đã không còn rẻ!
Nguồn: MAS

Các ngành bước vào chu kỳ suy giảm chủ yếu liên quan đến xuất khẩu như Logistics, Hóa chất, Phân bón, Dệt may, Thủy sản. Mirae Asset chỉ ra rằng trở ngại chính là triển vọng xuất khẩu ảm đạm trước nguy cơ suy thoái ở Mỹ, EU và sự cạnh tranh gia tăng từ Trung Quốc sau khi nước này mở cửa lại nền kinh tế.

“Dù giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế Việt Nam đã qua, song nền kinh tế vẫn thiếu động lực tăng trưởng mạnh”, báo cáo cho hay.

EPS giảm liên tiếp 2 quý so với cùng kỳ khiến chỉ số định giá P/E (tính trên EPS 12 tháng gần nhất) của VN-Index tiệm cận với mức trung bình 5 năm trừ 1 độ lệch chuẩn.

Hơn nữa, những cơn gió ngược đang xảy ra trên toàn cầu có thể làm ảnh hưởng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế Việt Nam. Với tâm lý e ngại rủi ro chiếm ưu thế, nhóm phân tích MAS kỳ vọng VN-Index sẽ tìm được ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 1.000−1.020 điểm, tương ứng với P/E dự phóng cuối năm 2023 là 13,x lần.

Định giá cổ phiếu đã không còn rẻ!
Nguồn: MAS

Điểm lại diễn biến thị trường trong tháng 4/2023, thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua đầy biến động với xu hướng đi ngang giảm điểm (sideways-downward). Cụ thể, VN-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng của tháng (cũng là phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ dài) ở mức 1.049,12 điểm, tương đương giảm 1,46% MoM.

Định giá cổ phiếu đã không còn rẻ!
Diễn biến khối ngoại trên thị trường chứng khoán

Nhìn chung, mức biến động giá của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 4 tương đối kém hơn so với các thị trường phát triển và mới nổi. Tâm lý thị trường vẫn khá thận trọng trong bối cảnh thị trường diễn biến khó lường với thanh khoản bình quân ngày xấp xỉ 9,8 nghìn tỷ đồng (trên HoSE). Về cơ bản, nhà đầu tư không mặn mà mua cổ phiếu trong khi áp lực bán không lớn trong bối cảnh lợi nhuận quý 1/2023 khá yếu.

Định giá cổ phiếu đã không còn rẻ!
Nguồn: MAS

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất đã mang lại lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư.

Cụ thể, nhóm chứng khoán, các ngành liên quan bất động sản và công ty xây dựng (đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ) là điểm đến của dòng tiền và đã tăng 15-25% trong tháng qua.

Cùng với sự tích cực của nhóm cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất, cổ phiếu ngành Bán lẻ cũng khởi sắc với kỳ vọng được hưởng lợi chính từ đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng 2% của Bộ Tài chính bắt đầu từ quý 3/2023.

Điểm mặt 10 doanh nghiệp lỗ nặng nhất sàn chứng khoán quý 1/2023

Bamboo Airways sẽ phát hành 1,15 tỷ cổ phần để trả nợ 7.727 tỷ đồng cho lãnh đạo FLC?

Đề nghị làm rõ khoản lỗ hơn 26.000 tỷ đồng của EVN

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dinh-gia-co-phieu-da-khong-con-re-182376.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Định giá cổ phiếu đã không còn rẻ!
POWERED BY ONECMS & INTECH