Doanh nghiệp chê hội chợ OCOP Quảng Ngãi thiếu chuyên nghiệp, tệ từ khâu tổ chức đến an ninh.
Sáng 22-12, ông Đặng Văn Minh, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ký văn bản khẩn gửi Sở Công Thương, yêu cầu giám đốc sở khẩn trương xác minh, làm rõ việc hội chợ OCOP Quảng Ngãi bị doanh nghiệp chê.
Sau khi xác minh những nội dung báo chí phản ánh liên quan đến hội chợ, giám đốc Sở Công Thương có trách nhiệm báo cáo chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan.
Doanh nghiệp thay vì mua bán, giới thiệu hàng hóa phải đi canh giữ tài sản do tình trạng trộm cắp nổi cộm, hội chợ kéo dài nhiều ngày nhưng ban tổ chức không bố trí nơi vệ sinh...
Hội chợ triển lãm OCOP Quảng Ngãi bị nhiều doanh nghiệp phản ánh |
>> Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Giờ không như thời bao cấp đem ra chợ bán cái mình có
Tổ chức hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP nhưng mỗi đêm đều bán vé vào cổng với giá 30.000 đồng/vé; giữ xe "chặt chém" 10.000 đồng/xe máy khiến người dân không mặn mà tham gia...
Quy mô hoành tráng, nhưng sau một tuần tổ chức, hội chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá hàng ngàn sản phẩm OCOP, đặc sản, nông sản đặc trưng, truyền thống cũng như sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu, các mặt hàng thiết yếu… không đạt kỳ vọng.
Nhiều chủ doanh nghiệp cũng bức xúc khi Zalo kết nối giữa doanh nghiệp và đơn vị tổ chức hội chợ bị xóa bỏ sau khi các đơn vị tham gia hội chợ phản ánh các vấn đề gặp phải. Một số doanh nghiệp đã bức xúc dọn hàng hóa rời khỏi hội chợ ngay trong thời gian hội chợ diễn ra.
Đặc biệt, nhiều đơn vị khác than phiền khi tình trạng mất cắp xảy ra, nhiều người ngủ ban đêm trong khuôn viên hội chợ vẫn bị mất điện thoại, hàng hóa...
Một chủ cửa hàng lắc đầu ngao ngán khi an ninh quá lỏng lẻo. Hội chợ đang diễn ra nhưng người nhặt ve chai vào "đông như quân Nguyên".
Các gian hàng tại hội chợ OCOP Quảng Ngãi |
Thay vì bán hàng, các đơn vị tham gia hội chợ lo canh giữ hàng hóa của mình sau khi tình trạng mất cắp xảy ra.
Ông Nguyễn Đức Huy - phó giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi - cho biết hội chợ do Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại tổ chức, tổng kinh phí 1,6 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách 800 triệu đồng, xã hội hóa 800 triệu đồng. Sở Công Thương giữ vai trò cơ quan chủ trì, theo dõi đôn đốc công tác tổ chức hội chợ này.
"Chính vì có xã hội hóa nên đơn vị trúng thầu phải bán vé ban đêm cho người dân vào tham quan hội chợ để thu hồi số tiền đầu tư và mời ca sĩ về biểu diễn văn nghệ mỗi đêm. Riêng việc bán vé giữ xe, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, xem xét lại".
Trước câu hỏi tại sao doanh nghiệp thất vọng với khâu tổ chức, an ninh quá tệ, nhiều doanh nghiệp rời hội chợ chỉ sau 2-3 ngày, ông Huy nói: "Các doanh nghiệp bán được hàng mà, bán chạy lắm. Nhiều doanh nghiệp bỏ về sớm bởi tham gia hội chợ OCOP ở TP.HCM, tôi cũng đang tham gia xúc tiến sản phẩm trong này".
Dù không thừa nhận khâu tổ chức tệ như doanh nghiệp than phiền, nhưng ông Huy lại nói "sắp tới Sở Công Thương phải giải trình với UBND tỉnh Quảng Ngãi về vấn đề hội chợ vừa qua".
>> Livestream qua TikTok để bán hàng nông sản, OCOP thu về 100 tỷ đồng
Doanh nghiệp OCOP tăng cường sản xuất vụ Tết 2024
Chợ phiên OCOP sôi động khi HDBank nhập cuộc, nông đặc sản đắt hàng