Thế giới

Doanh số ảm đạm, Toyota hoãn kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ đến năm 2026

Diệp Thảo 03/10/2024 - 16:47

Theo đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang xem xét lại dòng xe điện sẽ được sản xuất tại Bắc Mỹ.

Toyota Motor sẽ hoãn lại việc sản xuất xe điện ở Bắc Mỹ sang nửa đầu năm 2026, trong bối cảnh doanh số bán hàng tại thị trường ô tô quan trọng này đang chậm lại.

Toyota trước đó đã lên kế hoạch bắt đầu lắp ráp mẫu xe điện thể thao đa dụng (SUV) ba hàng ghế tại nhà máy của hãng ở Kentucky vào năm 2025, với khoản đầu tư 1,3 tỷ USD vào cơ sở này.

Gần đây, hãng đã thông báo cho các nhà cung cấp rằng ngày khởi động sẽ bị trì hoãn thêm vài tháng.

Doanh số ảm đạm, Toyota hoãn kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ đến năm 2026 - ảnh 1
Toyota đang đầu tư 1,3 tỷ USD vào nhà máy của mình ở Kentucky để bắt đầu sản xuất xe điện tại đây. Ảnh: Toyota Motor

Đây là lần đầu tiên một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ở Bắc Mỹ phải hoãn lại kế hoạch sản xuất xe điện. Toyota cho biết sự thay đổi này một phần là do việc điều chỉnh thiết kế của xe.

Nhà sản xuất ô tô này dự định ra mắt 10 mẫu xe điện mới trên toàn thế giới vào năm 2026. Mặc dù chưa công bố danh sách sản xuất dự kiến tại Bắc Mỹ, chiếc SUV tại nhà máy Kentucky được cho là sẽ nằm trong số các xe điện thế hệ mới được trang bị khung gầm nâng cấp.

Toyota cũng sẽ hủy bỏ kế hoạch bắt đầu sản xuất các mẫu SUV điện mới dưới thương hiệu hạng sang Lexus tại Bắc Mỹ vào năm 2030, thay vào đó sẽ vận chuyển xe hoàn thiện từ Nhật Bản sang thị trường này.

Toyota cho biết họ đặt mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe điện trên toàn cầu vào năm 2026. Tuy nhiên, kế hoạch mới được thông báo cho các nhà cung cấp cho thấy con số này sẽ vào khoảng 1 triệu chiếc.

Sự thay đổi này diễn ra khi doanh số bán xe điện ở Mỹ chậm lại. Các mẫu xe điện vẫn chưa nhanh chóng tiếp cận thị trường và người tiêu dùng đang chuyển sang các dòng xe hybrid, loại xe có giá cả phải chăng hơn và là lĩnh vực mà Toyota có lợi thế.

Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô này vẫn kỳ vọng thị trường xe điện ở Bắc Mỹ sẽ tăng trưởng về lâu dài. Hãng có kế hoạch tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này, nhắm đến các quy định về môi trường ngày càng nghiêm ngặt.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đang đầu tư vào sản xuất xe điện ở Bắc Mỹ, tận dụng các khoản tín dụng thuế được cung cấp dưới thời chính quyền của Tổng thống Joe Biden. Honda Motor đang chi khoảng 1 nghìn tỷ yên (6,8 tỷ USD) để xây dựng một nhà máy mới ở Canada và sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại nhà máy ở Ohio vào năm 2025.

Theo Nikkei Asia

>> Sản lượng toàn cầu của Toyota giảm tháng thứ 7 liên tiếp do bê bối chất lượng và đối thủ Trung Quốc

Cột mốc lịch sử của ngành ô tô: BMW và Toyota bắt tay làm xe chạy bằng pin nhiên liệu, chỉ mất 3 phút để sạc đầy

Bão Shanshan đổ bộ vào Nhật Bản: Gió giật 252km/h, mưa lớn và mất điện ở nhiều nơi, Toyota đóng cửa toàn bộ nhà máy

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/doanh-so-am-dam-toyota-hoan-ke-hoach-san-xuat-xe-dien-tai-my-den-nam-2026-127688.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Doanh số ảm đạm, Toyota hoãn kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ đến năm 2026
POWERED BY ONECMS & INTECH