Thế giới

Sản lượng toàn cầu của Toyota giảm tháng thứ 7 liên tiếp do bê bối chất lượng và đối thủ Trung Quốc

Đăng Đức 29/09/2024 15:09

Toyota – nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới - hiện nay đang chứng kiến doanh số sụt giảm 7 tháng gần nhất do nhiều yếu tố cả chủ quan lẫn khách quan.

Tập đoàn Toyota Motor cho biết hôm thứ Sáu (27/9) rằng sản lượng toàn cầu của hãng trong tháng 8/2024 đã giảm 11,2% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 709.571 xe. Đây cũng là mức giảm trong tháng thứ 7 liên tiếp của “ông lớn” ô tô Nhật Bản này mà nguyên nhân lớn đến từ vụ bê bối chứng nhận an toàn xe hơi và ảnh hưởng cơn bão Shanshan (bão số 10) trong tháng trước.

Sản lượng toàn cầu của Toyota giảm tháng thứ 7 liên tiếp do bê bối chất lượng và đối thủ Trung Quốc - ảnh 1

Một công nhân lắp ráp các bộ phận của xe tải Tundra tại nhà máy của Toyota ở San Antonio, Texas, Mỹ ngày 17/4/2023 - Ảnh: Reuters/Jordan Vonderhaar

>> Bất chấp xu hướng điện khí hóa, Toyota vẫn miệt mài phát triển động cơ đốt trong

Trang Kyodo News cho biết, sản lượng trong nước của Toyota đã giảm 22,2% xuống còn 185.680 xe do việc sản xuất các mẫu ô tô phổ biến Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross vẫn bị đình chỉ kể từ tháng 6.

Công ty cho biết con số này cũng bị ảnh hưởng bởi lệnh đóng băng sản xuất tạm thời của Toyota tại tất cả các nhà máy trong nước do cơn bão Shanshan ập đến vào cuối tháng 8.

Theo Bảng xếp hạng World Car Group năm 2024, Toyota đang là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới khi doanh số tích lũy tính đến tháng 8 năm nay của hãng này là 6 triệu xe, trong khi Volkswagen đứng thứ hai khi “ông lớn” đến từ Đức bán được 5,3 triệu xe.

Toyota đã tiếp tục sản xuất 3 mẫu xe Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross vào đầu tháng 9 sau khi Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản xác nhận tính an toàn của những chiếc xe này và dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển.

Lệnh cấm này được áp dụng sau khi nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại thành phố Toyota (tên cũ là Koromo, tỉnh Aichi, Nhật Bản) thừa nhận đã không tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn của Chính phủ trong việc tiến hành thử nghiệm xe.

Sản lượng toàn cầu của Toyota giảm tháng thứ 7 liên tiếp do bê bối chất lượng và đối thủ Trung Quốc - ảnh 2
Sản lượng toàn cầu của Toyota đã sụt giảm tháng thứ 7 liên tiếp - Ảnh: kompas.com/Andreas Lukas Antobeli

Sản lượng của hãng bên ngoài lãnh thổ Nhật Bản cũng giảm 6,5%, xuống còn 523.891 xe sau khi nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới thu hồi hai mẫu xe Grand Highlander và Lexus TX tại Bắc Mỹ.

Vụ bê bối chất lượng trong nước cùng với sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc cũng tác động tiêu cực đến doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota, khiến con số này giảm 3,1% xuống còn 826.863 xe.

Tại Nhật Bản, hãng này đã bán được 109.505 xe, giảm 9,1% vì không thể xuất xưởng 3 mẫu xe bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối chất lượng.

Trong khi đó, doanh số bán hàng của Toyota tại Trung Quốc giảm 13,5% do các đối thủ địa phương cung cấp xe điện giá cả phải chăng hơn tiếp tục giành thị phần từ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, dẫn đến doanh số bán hàng ở nước ngoài giảm 2,1%, xuống còn 717.358 chiếc.

>> Porsche, Toyota triệu hồi loạt mẫu xe để khắc phục lỗi tiềm ẩn

Đáng chú ý, 8 hãng sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật Bản, bao gồm Toyota, đã sản xuất tổng cộng 1,85 triệu ô tô trên toàn cầu vào tháng 8, giảm 10,2% so với cùng kỳ năm trước, vì họ tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc, theo thông tin từ các công ty này cho biết.

Sản lượng của Nissan Motor Co. giảm 15,5% xuống còn 236.016 xe do doanh số bán xe thể thao đa dụng X-Trail tại Trung Quốc yếu, trong khi Honda Motor Co. chứng kiến mức giảm 11,3% xuống còn 307.870 xe.

Họ cho biết tổng doanh số bán hàng toàn cầu của 8 hãng sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản trong tháng này đã giảm 2,5% xuống còn 1,98 triệu xe.

Theo Kyodo News

>> Cột mốc lịch sử của ngành ô tô: BMW và Toyota bắt tay làm xe chạy bằng pin nhiên liệu, chỉ mất 3 phút để sạc đầy

3 mẫu xe SUV có động cơ đáng tin cậy nhất năm 2024, Toyota "ẵm trọn"

Xe sedan cỡ D giá 1 tỷ: Toyota Camry 'rơi tự do' trong tháng Ngâu

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/san-luong-toan-cau-cua-toyota-giam-thang-thu-7-lien-tiep-do-be-boi-chat-luong-va-doi-thu-trung-quoc-127453.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sản lượng toàn cầu của Toyota giảm tháng thứ 7 liên tiếp do bê bối chất lượng và đối thủ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH