Doanh số iPhone sụt giảm, hãng điện thoại Trung Quốc bất ngờ "bỏ túi" 20 tỷ USD

13-11-2023 11:33|Phương Nhi

Điều này đang tạo cơ hội cho một nhà sản xuất điện thoại thông minh Android giành được thiện cảm từ khách hàng và nhà đầu tư.

Doanh số iPhone sụt giảm, hãng điện thoại Trung Quốc bất ngờ

So với mức đáy lập từ tháng 6, giá trị vốn hóa của tập đoàn Xiaomi đã tăng khoảng 20 tỷ USD. Điều này có được là do sự phấn khích của khách hàng đối với dòng điện thoại mới nhất của hãng cũng như việc thâm nhập vào lĩnh vực xe điện và các hoạt động kinh doanh khác.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Xiaomi đã tăng hơn 60% trong khoảng thời gian đó, khiến nó trở thành cổ phiếu có thành quả tốt nhất trên Hang Seng Tech Index.

Doanh số iPhone sụt giảm, hãng điện thoại Trung Quốc bất ngờ
Nguồn: Bloomberg

Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đang tận dụng lợi thế khi Apple công bố doanh thu sụt giảm tại quốc gia này. Ngay cả khi nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường điện thoại thông minh lớn nhất châu Á đang bắt đầu chạm đáy sau nhiều năm suy giảm.

Dòng điện thoại mới nhất của Xiaomi đã nhận được hơn một triệu đơn đặt hàng kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 10 vừa qua. Điều đó đánh dấu lần ra mắt thành công thứ hai của một chiếc điện thoại thông minh Trung Quốc, chỉ vài tháng sau thành công của Huawei Technologies với Mate 60 Pro. Huawei hiện chưa niêm yết nhưng nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng mua lại cổ phần của các nhà cung cấp cho hãng này.

Trong khi cổ phiếu của Xiaomi đã tăng vọt nhờ số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh, một số nhà phân tích cho rằng cổ phiếu của hãng thậm chí còn có khả năng tăng cao hơn nữa. Lĩnh vực xe điện và trí tuệ nhân tạo được coi là chất xúc tác bổ sung tiềm năng.

Morgan Stanley và Citigroup Inc. mới đây chỉ ra những dấu hiệu cho thấy thời kỳ suy thoái điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã chấm dứt và có khả năng phục hồi vào năm tới. Sự trở lại mạnh mẽ đáng ngạc nhiên của Huawei đã giúp kích thích nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với các sản phẩm công nghệ địa phương.

Jian Shi Cortesi, nhà quản lý quỹ tại GAM Investment Management, cho biết: “Doanh số iPhone đang mất đà ở Trung Quốc vào thời điểm hiện tại, vì nhiều người tiêu dùng không nhận thấy nhiều cải tiến về chức năng ở dòng iPhone mới.”

Được biết, điện thoại Xiaomi 14 Ultra cũng được trang bị camera tiên tiến, bộ xử lý Qualcomm mới nhất và hệ điều hành cải tiến có tên HyperOS được thiết kế để kết nối điện thoại thông minh với ô tô, thiết bị gia dụng và các thiết bị AI khác.

Theo nhà phân tích Steven Tseng của Bloomberg Intelligence, mặc dù Huawei có khả năng giành được nhiều thị phần nhất trong số các thương hiệu Trung Quốc trong chu kỳ điện thoại thông minh hiện tại.

Tuy nhiên, công nghệ của Xiaomi sẽ giúp hãng chống lại các đối thủ bao gồm Oppo và Vivo trong năm tới. Ông nói: “Ngoài ra, cơ hội tăng trưởng tiềm năng ở thị trường nước ngoài sẽ nghiêng về Xiaomi, công ty có sự hiện diện ở nước ngoài tốt nhất trong số tất cả các nhà cung cấp điện thoại Trung Quốc”.

Counterpoint Research viết trong một ghi chú: “Xiaomi là thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu duy nhất có doanh số tăng trưởng theo quý và theo năm, khi hãng củng cố vị thế của mình tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và Ấn Độ”.

CEO của Xiaomi khẳng định tham vọng đánh bật iPhone của Apple

Tim Cook lạc quan vào Trung Quốc sau khi doanh số iPhone lập kỷ lục

Doanh số iPhone tại Trung Quốc sụt giảm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-so-iphone-sut-giam-hang-dien-thoai-trung-quoc-bat-ngo-bo-tui-20-ty-usd-210556.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh số iPhone sụt giảm, hãng điện thoại Trung Quốc bất ngờ "bỏ túi" 20 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH