Dự án cách trung tâm thành phố khoảng 32km về phía Tây Nam, được thiết kế để trở thành sân bay lớn nhất và bận rộn nhất thế giới trong tương lai.
Cách đây hơn 10 năm, sân bay quốc tế Al Maktoum hay còn gọi là Dubai World Central (DWC) ở cách trung tâm Dubai khoảng 32km về phía Tây Nam được thiết kế để trở thành sân bay lớn và đông đúc nhất thế giới trong tương lai gần.
Dubai Airports, cơ quan quản lý sân bay quốc tế Dubai (DXB) và sân bay mới hứa hẹn khi DWC hoàn thành, cơ sở có thể đón hơn 160 triệu hành khách mỗi năm cùng 12 triệu tấn hàng hóa. Con số đó nhiều hơn gần 63 triệu hành khách so với sân bay đông nhất thế giới hiện nay là Hartsfield - Jackson Atlanta International (năm 2022) và hơn gần 100 triệu hành khách so với sân bay quốc tế Dubai.
Tuy nhiên, một thập kỷ sau chuyến bay chở khách đầu tiên và tròn 13 năm từ lần đầu tiên mở cửa cho hoạt động chở hàng, sân bay mới nhất của Dubai vẫn đang trong quá trình phát triển. DWC trở thành một trung tâm cho hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay (MRO). Sân bay này cũng là nơi hoạt động của nhiều hãng chở hàng bằng đường hàng không như Emirates Cargo, đón các chuyên cơ riêng và một số chuyến bay đột xuất.
Theo thông tin từ CNN, tại triển lãm hàng không Dubai tại DWC, Paul Griffiths, Giám đốc Điều hành Dubai Airports tiết lộ, họ ưu tiên mở rộng và đầu tư ở DXB để đáp ứng nhu cầu khách hàng, đẩy lượng khách hàng năm tại sân bay này từ 100 triệu lên 120 triệu hành khách. Việc mở rộng DXB không chỉ giúp đáp ứng tăng trưởng trong tương lai gần mà còn cung cấp thêm thời gian cho nhà chức trách để xác định chiến lược mở rộng DWC trong giai đoạn 2.
Ông Griffiths cho biết đã sản xuất các thiết kế cho siêu sân bay mới, nhưng mô hình quy mô ba chiều khổng lồ được trưng bày tại sự kiện, với 6 đường băng song song và 3 nhà ga khổng lồ, đã lỗi thời vài năm.
Sân bay DWC sẽ là trung tâm của một kế hoạch lớn hơn nhiều, được gọi là Nam Dubai. Kế hoạch dự kiến tạo ra một thành phố hoàn toàn mới trên một sa mạc trải dài 145km2 ngay phía Nam Dubai.
Toàn bộ khu vực sẽ có 8 khu dân cư, mỗi khu được phân bổ cho một ngành hoặc hoạt động cụ thể, cùng với sự kết hợp giữa các khu dân cư và thương mại. Lấy sân bay là trung tâm, khu vực này sẽ trở thành một "aerotropolis" (tiểu vùng đô thị có cơ sở hạ tầng, sử dụng đất và nền kinh tế tập trung vào một sân bay) hoàn chỉnh.
>> Nhờ bộ phim ‘hot trend’, một tỉnh miền Trung bất ngờ trở thành điểm ‘vàng’ mùa du lịch
Địa phương phía Nam sắp có thêm sân bay, nhu cầu mua bất động sản bật tăng 69%
ACV phản hồi việc sân bay Long Thành không thể xây ga đường sắt ngầm