Đối mặt siêu lạm phát, một quốc gia phá giá nội tệ 54%

14-12-2023 00:40|Hoàng Yến

Lâu nay giới phân tích vẫn nhận định phá giá đồng nội tệ là điều khó tránh đối với Argentina.

Phát biểu trên truyền hình sau khi thị trường đóng cửa phiên hôm qua (12/12), Bộ trưởng Kinh tế Luis Caputo thông báo tỷ giá chính thức được điều chỉnh giảm xuống còn 800 pesos đổi 1 USD. Trước bài phát biểu này, đồng peso giao dịch ở mức 366,5 pesos đổi 1 USD.

“Chúng ta không còn tiền nữa”, ông Caputo nhắc lại điều này nhiều lần trong video. Đồng thời ông bổ sung thêm rằng Argentina cần phải “cai nghiện” thâm hụt tài khóa.

Các biện pháp khác được thông báo hôm qua bao gồm giảm một nửa số lượng các bộ, tạm dừng một số dự án công và giảm bớt tiền rót cho ngân sách địa phương. Chính phủ cũng thông báo giảm trợ cấp dành cho các lĩnh vực vận tải, năng lượng và một số lĩnh vực khác. Cùng lúc đó, Argentina sẽ tăng chi cho một số chương trình phúc lợi xã hội.

Đối mặt siêu lạm phát, một quốc gia phá giá nội tệ 54%
Argentina giảm tỷ giá chính thức xuống còn 800 peso đổi 1 USD. Ảnh: Bloomberg

IMF ca ngợi Chính phủ Argentina đã có “những hành động ban đầu rất quyết liệt”. “Điều đó sẽ giúp ổn định nền kinh tế và thiết lập nền tảng cơ bản để tạo ra đà tăng trưởng bền vững, do khu vực tư nhân dẫn dắt”, người phát ngôn Julie Kozack của IMF cho biết.

Trước đó ông Milei đã cảnh báo người dân Argentina sẽ trải qua một vài tháng khó khăn trong lúc ông triển khai các biện pháp để kéo đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế đã bao trùm Argentina từ thời người tiền nhiệm. Lạm phát của nước này lên tới hơn 140% và còn được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới.

Lâu nay giới phân tích vẫn nhận định phá giá đồng nội tệ là điều khó tránh đối với Argentina. Trước khi ông Milei nhậm chức, các diễn biến trên thị trường tài chính cho thấy nhà đầu tư dự đoán đồng peso sẽ giảm giá khoảng 27% trong tuần đầu tiên dưới thời Chính phủ mới.

Các ngân hàng đầu tư như JPMorgan và các công ty tư vấn địa phương đưa ra mức dự báo 44%. Vài giờ trước bài phát biểu của ông Milei, nhiều cửa hàng tạp hóa đã tăng giá bán, trong khi các ngân hàng chủ động niêm yết tỷ giá ở mức thấp hơn so với tỷ giá chính thức

Để chặn đà giảm giá của đồng peso và bảo vệ dự trữ ngoại hối, từ nhiều năm nay giới chức Argentina đã sử dụng các biện pháp kiểm soát tiền tệ và giới hạn nhập khẩu.

Tuy nhiên điều này dẫn đến ở đây có ít nhất hơn một chục loại tỷ giá tồn tại song song, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh cũng như dòng vốn đầu tư vào nền kinh tế lớn thứ hai ở khu vực Nam Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử, ông Milei đã cam kết sẽ loại bỏ điều này.

>> Quốc gia nhỏ bé ít ai biết đến nhưng tăng trưởng nhanh nhất thế giới, được Warren Buffett đặt cược sẽ trở thành siêu cường dầu mỏ

Đồng USD giảm giá: Người cười nụ, kẻ khóc thầm

Một quốc gia bùng nổ đáng kinh ngạc, hưởng lợi lớn trong lúc thế giới hỗn loạn

Một quốc gia từng giàu ngang Dubai nay đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ, dân lái Mercedes đi xin ăn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doi-mat-sieu-lam-phat-mot-quoc-gia-pha-gia-noi-te-54-215423.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đối mặt siêu lạm phát, một quốc gia phá giá nội tệ 54%
POWERED BY ONECMS & INTECH