Quốc tế

Quốc gia nhỏ bé ít ai biết đến nhưng tăng trưởng nhanh nhất thế giới, được Warren Buffett đặt cược sẽ trở thành siêu cường dầu mỏ

Quỳnh Vân 13/12/2023 09:41

Nhờ kế hoạch mua lại công ty dầu mỏ Hess, Warren Buffett có cơ hội tiếp cận với đất nước nhỏ bé Guyana, nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Vào tháng trước, đại gia dầu khí Mỹ Chevron đã công bố thỏa thuận mua lại đối thủ Hess với giá 53 tỷ USD.

Danh mục đầu tư của Hess bao gồm 30% quyền sở hữu Stabroek Block, một hồ chứa dầu ngoài khơi Guyana. Đây là nơi nhà điều hành Exxon Mobil đã phát hiện ra một trữ lượng lớn tương đương hơn 11 tỷ thùng dầu.

Chevron ca ngợi mỏ dầu này là một "tài sản phi thường với tỷ suất lợi nhuận hàng đầu trong ngành và cường độ carbon thấp, dự kiến sản lượng sẽ tăng trưởng đáng kể trong thập kỷ tới".

Theo một phân tích, đến năm 2028 GDP của Guyana sẽ tăng trưởng hơn 100%, chủ yếu được thúc đẩy bởi lợi nhuận từ lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ.

Còn theo dự báo GDP gần đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), quốc gia Nam Mỹ này được dự đoán sẽ tăng trưởng 38% trong năm 2023, một tốc độ “cực kỳ nhanh” .

Quốc gia nhỏ bé ít ai biết đến nhưng tăng trưởng nhanh nhất thế giới, được Warren Buffett đặt cược sẽ trở thành siêu cường dầu mỏ
Warren Buffett chuẩn bị đặt cược gián tiếp vào Guyana, một quốc gia nhỏ bé đang trong thời kỳ bùng nổ tài nguyên dầu mỏ. Ảnh: Business Insider

Ngôi sao sáng của nền kinh tế thế giới

Ông Andrew Trahan, người đứng đầu bộ phận rủi ro khu vực Mỹ Latinh, cho biết BMI, một đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions, cũng có quan điểm rằng: “Guyana sẽ chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng bùng nổ trong năm nay”.

GDP thực tế ở Guyana được ông kỳ vọng sẽ tăng khoảng 115% trong 5 năm tới.

BMI dự kiến ​​sản lượng dầu ở Guyana sẽ tăng từ khoảng 390.000 thùng/ngày trong năm nay lên hơn 1 triệu thùng/ngày vào năm 2027, khi các mỏ dầu ngoài khơi mới ở Stabroek Block được mở bởi tập đoàn Exxon Mobil.

>> Vô tình đào được "kho báu" khổng lồ, quốc gia có số dân chỉ bằng 1/10 Hà Nội bất ngờ đổi vận, chễm chệ ngồi trên núi tiền lớn

Theo IMF, nhờ đẩy mạnh việc khai thác trữ lượng dầu mỏ trong nước, Guyana đã trở thành một trong những nhà sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới. Năm 2022, nền kinh tế này ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt bậc là 62%.

Báo cáo của IMF nhấn mạnh rằng các lĩnh vực nông nghiệp, khai thác mỏ và khai thác đá của Guyana cũng đang hoạt động tốt.

Ông Trahan dự báo nước này sẽ lại là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm 2023 và kỳ vọng Guyana sẽ giữ được danh hiệu này trong ít nhất 2 năm tới.

Quốc gia nhỏ bé ít ai biết đến nhưng tăng trưởng nhanh nhất thế giới, được Warren Buffett đặt cược sẽ trở thành siêu cường dầu mỏ
Nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới đang trên đà tăng hơn 100%, nhờ lợi nhuận từ lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ. Ảnh: CNBC

Thương vụ đầu tư của Warren Buffett

Ở thời điểm ngày 30/6, tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett đang nắm giữ 123 triệu cổ phiếu Chevron, tương đương 6,4% cổ phần của gã khổng lồ ngành năng lượng Mỹ.

Dựa theo giá cổ phiếu hiện tại của Chevron và giả sử Berkshire không thay đổi vị thế, số cổ phần trên hiện có giá trị khoảng 20 tỷ USD.

Kết quả là, công ty của nhà đầu tư nổi tiếng sẽ thu được lợi nhuận từ vụ sáp nhập Chevron-Hess cũng như lợi nhuận thu về được từ Guyana, nếu tập đoàn nâng vị thế trong Chevron hoặc Chevron tăng trả cổ tức hoặc mua lại cổ phiếu.

Cần nhấn mạnh rằng Chevron chỉ là một trong những cổ phiếu trong danh mục đầu tư trị giá 350 tỷ USD của Buffett, vốn chỉ chiếm hơn 1/3 trong tổng tài sản trị giá 1 nghìn tỷ USD của Berkshire.

Tuy nhiên, đây lại là một trong 5 vị thế lớn nhất trong quý trước của tập đoàn. Do đó, Buffett nhiều khả năng sẽ để mắt tới thương vụ sáp nhập giữa Chevron và Hess cũng như tiềm năng từ mỏ dầu ở Guyana.

Rủi ro trực chờ

Guyana đã phát triển nhanh chóng từ một trong những quốc gia nghèo nhất vùng Caribe trở thành một nền kinh tế “có tốc độ tăng trưởng vượt trội”, bà Valerie Marcel, cố vấn cấp cao tại Tổ chức nghiên cứu Chatham House, cho biết.

Quỹ đạo tăng trưởng ấn tượng của nước này được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới. Nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào mức độ ổn định chính trị của đất nước này cũng như liệu giá dầu có thể tiếp tục giữ ở mức cao.

Bà cảnh báo, giống như bất kỳ quốc gia phụ thuộc vào doanh thu từ dầu mỏ nào, Guyana đang đối mặt với rủi ro, đặc biệt là tham nhũng và “căn bệnh Hà Lan” (Dutch disease). Đây là một thuật ngữ kinh tế đề cập đến những tác động tiêu cực phát sinh khi nền kinh tế phát triển nhanh chóng nhờ các nguồn tài nguyên mới được tìm thấy.

>> Quốc gia nhỏ bé ít người biết đến nhưng lại là nước giàu nhất thế giới, các dịch vụ y tế và giáo dục đều miễn phí

Warren Buffett kiếm được 37 triệu USD mỗi ngày

Nền kinh tế Mỹ ngày càng vượt trội, bỏ xa các quốc gia giàu có khác, vững ngôi cường quốc số 1 thế giới

Quốc gia hẹp nhất thế giới đứng trước bờ diệt vong: Chỉ rộng 26km2, nguy cơ bị xóa sổ khỏi bản đồ thế giới

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-nho-be-it-ai-biet-den-nhung-tang-truong-nhanh-nhat-the-gioi-duoc-warren-buffett-dat-cuoc-se-tro-thanh-sieu-cuong-dau-mo-215229.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia nhỏ bé ít ai biết đến nhưng tăng trưởng nhanh nhất thế giới, được Warren Buffett đặt cược sẽ trở thành siêu cường dầu mỏ
POWERED BY ONECMS & INTECH