Đối thủ của VinFast báo lỗ lớn nhất lịch sử vì bán xe điện Trung Quốc
TMT Motors - ông lớn có bề dày kinh doanh xe tải lấn sân sang xe điện nhưng vấp phải "hòn đá tảng" VinFast khiến kết quả kinh doanh xuống thấp nhất trong lịch sử hoạt động.
CTCP Ô tô TMT (TMT Motors - HoSE: TMT), nhà phân phối ôtô điện Wuling Mini EV tại Việt Nam, lỗ sau thuế 99,9 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024. Đây là giai đoạn có kết quả kinh doanh kém khả quan nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.
Nguyên nhân là do bán bằng giá vốn, chưa tính đến các khoản chi phí lãi vay, bán hàng và quản lý doanh nghiệp. TMT Motors cho biết, để giải phóng hàng tồn kho và đảm bảo thanh khoản trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái, công ty đã phải giảm sâu giá bán. Động thái này cũng nhằm giảm bớt chi phí lãi vay. Đồng thời, TMT Motors đang tái cơ cấu dòng sản phẩm, hướng đến các sản phẩm mới chất lượng hơn.
Năm 2023, TMT Motors cũng có kết quả kinh doanh không khả quan khi lợi nhuận sau thuế chỉ còn 2,4 tỷ đồng, giảm 95% so với cùng kỳ.
Nguồn: Tổng hợp |
Lấn sân sang xe điện nhưng vấp phải 'hòn đá tảng"
Ngược thời gian, TMT Motors đã có bề dày kinh nghiệm trong việc cung ứng ra thị trường các dòng xe tải Cửu Long, Tata, Howo, DFSK, và TMT từ 900kg đến 40 tấn, với hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc. Năm 2022, TMT Motors nắm bắt được xu hướng tất yếu về xe điện, công ty đã lên chiến lược phát triển trung và dài hạn cho thị trường xe ô tô điện.
Năm 2023, TMT đã hợp tác với SAIC GM WULING AUTOMOBILE - một trong những công ty xe điện lớn nhất thế giới, với doanh số bán xe điện đứng đầu toàn cầu và tại Trung Quốc trong các năm 2021 và 2023. Riêng năm 2023, 237.919 xe điện Wuling Mini EV đã được bán ra.
Rất nhanh sau sự hợp tác này, TMT đã hoàn thiện dây chuyền máy móc lắp ráp xe điện giai đoạn 1 với công suất 30.000 xe/năm tại tỉnh Hưng Yên dựa trên nền tảng có sẵn. Giai đoạn 2 sẽ nâng công suất lên 60.000 xe/năm. Công ty xuất xưởng chiếc xe đầu tiên, hiệu Wuling HongGuang Mini EV, vào ngày 24/5/2023.
Việc phát triển đại lý cũng diễn ra thần tốc. Chỉ trong ngày 9/11 và 13/11/2023, TMT Motors đã phối hợp với các đại lý chính thức khai trương 21 đại lý Wuling ủy quyền tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Nhà phân phối xe Wuling từng đặt mục tiêu bán hơn 5.000 xe điện Mini EV tại Việt Nam trong năm 2023, nhưng doanh số thực tế chỉ đạt gần 600 xe. Trong năm 2024, mục tiêu của hãng đã giảm xuống còn hơn 1.000 chiếc.
Mẫu Wuling Mini EV bán chạy trên thế giới nhưng chịu "thua thiệt" tại Việt Nam |
Sự việc mẫu Wuling Mini EV, dù đã chứng minh được sự thành công trên thế giới, nhưng chưa thể chinh phục thị trường Việt Nam, có thể nhắc đến "hòn đá tảng" VinFast VF3. Đây là dòng xe cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc, nhưng dường như đang có nhiều lợi thế hơn.
Cụ thể, VF3 có ưu điểm hỗ trợ sạc nhanh và hệ thống trạm sạc rộng khắp cả nước của VinFast, cùng với ưu đãi miễn phí sạc trong một năm. Bên cạnh đó, VF3 có công suất tối đa 43 mã lực, trong khi Wuling Mini EV chỉ có 27 mã lực. Được trình làng 3 ngày, VinFast VF3 đã bán được 27.000 xe, gấp 27 lần mục tiêu cả năm của mẫu Wuling Mini EV.
Trước sức ép này, mới đây, TMT Motors đã phải điều chỉnh giá Wuling Mini EV xuống dưới 200 triệu đồng/xe. Cụ thể, từ ngày 5/8, giá bán mới cho Wuling Mini EV các bản nâng cao là 197 triệu đồng (bản LV2, lắp pin 9,6 kWh, tầm hoạt động 120km) và 231 triệu đồng (bản LV2, lắp pin 13,9 kWh, tầm hoạt động 170km), giảm lần lượt 58 triệu và 48 triệu đồng so với trước.
>> Đối thủ lớn nhất của VinFast VF3 báo lỗ kỷ lục, cổ phiếu lao dốc hơn 70%