Đơn vị vận hành Metro TP. HCM xin tiền duy trì hoạt động

03-03-2022 13:01|Thanh Long

UBND TP. HCM đã có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ xin bố trí ngân sách đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 được giao vận hành khai thác các tuyến Metro ở TP. HCM.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 được thành lập từ tháng 12/2015 với tổng số kinh phí (vốn điều lệ) được cấp là 14 tỷ đồng. Số tiền này công ty sử dụng để mua sắm trang thiết bị văn phòng.

Năm 2019, công ty được bổ nhiệm giám đốc và bắt đầu đi vào hoạt động nhưng gặp khó khăn về thiếu kinh phí hoạt động.

Cụ thể, từ tháng 4 - 12/2019, do chưa được cấp kinh phí hoạt động theo đề án thành lập được Thủ tướng phê duyệt nên các nhân sự không được nhận lương. Trong khi chờ được giải quyết vấn đề kinh phí, năm 2020 công ty phải tạm ứng vốn điều lệ để chi trả lương cơ bản cho nhân sự nhưng không có các khoản thưởng cuối năm từ 2019 đến nay.

Các chi phí duy trì hoạt động thường xuyên ở công ty luôn ở mức tối thiểu.

Theo UBND TP. HCM, do tiến độ xây dựng và đưa vào khai thác tuyến Metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chậm so với dự kiến ban đầu nên bốn năm sau khi thành lập, tháng 4/2019, nhân sự giám đốc công ty vận hành Metro mới được bổ nhiệm để đi vào hoạt động từ tháng 7/2019. Hiện, công ty không còn đủ nguồn tạm ứng từ vốn điều lệ ban đầu để duy trì hoạt động, không có tiền trả lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp... cho người lao động. Thậm chí, công ty không còn đủ khả năng để trả các chi phí điện, nước, viễn thông... phục vụ công tác điều hành của văn phòng.

Để đáp ứng đủ nguồn lực cho công ty vận hành Metro số 1 duy trì hoạt động, đáp ứng yêu cầu theo cam kết của Chính phủ Việt Nam với nhà tài trợ, TP. HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho địa phương được sử dụng ngân sách để bố trí kinh phí, đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của công ty vận hành Metro trong giai đoạn chuẩn bị vận hành khai thác thương mại tuyến Metro số 1.

Bên cạnh đó, TP. HCM kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn bố trí ngân sách, phương thức chi nếu được Thủ tướng cho phép.

Trong thời gian chờ Chính phủ xem xét, MAUR đã kiến nghị Sở Tài chính và UBND TP. HCM xem xét, bố trí tạm thời kinh phí để giải quyết nhu cầu cấp bách của công ty vận hành Metro.

Được biết, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 hiện còn 15 người (bao gồm cả nhân viên và lãnh đạo). Riêng 58 học viên lái tàu đang bị tạm ngưng đào tạo để chờ ký kết phụ lục hợp đồng số 19 với tư vấn chung của dự án.

Hai đoàn tàu Metro tiếp theo của tuyến Metro số 1 đã rời cảng Nhật Bản vào tối 28/2 và đang trên đường về TP. HCM để phục vụ cho việc vận hành thử nghiệm tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo đại diện MAUR, hai đoàn tàu nói trên lần lượt có số thứ tự là 12 và 13 dự kiến sẽ cập cảng Khánh Hội (TP. HCM) vào ngày 9/3 tới.

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP. HCM sẽ chính thức hoạt động vào tháng 10: Có nhiều chính sách miễn, giảm giá vé

TP.HCM rót thêm 254 tỷ để vận hành dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/don-vi-van-hanh-metro-tp-hcm-xin-tien-duy-tri-hoat-dong-122984.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đơn vị vận hành Metro TP. HCM xin tiền duy trì hoạt động
POWERED BY ONECMS & INTECH