Đồng hồ xa xỉ có đáng đầu tư như một loại tài sản?

13-04-2023 10:21|Thuỳ Linh

Đồng hồ không chỉ là một vật dụng xem giờ thông thường. Đối với nhiều người, đây còn là món phụ kiện thể hiện gu thời trang, đẳng cấp và thậm chí là cả địa vị của bản thân. Hiện nay, nhiều người còn có xu hướng mua đồng hồ xa xỉ như một khoản đầu tư sinh lời đáng kể.

Nhiều nhà sưu tầm và chuyên gia đang có chung nhận định rằng kinh tế toàn cầu gần đây đang trong giai đoạn khủng hoảng. Không chỉ đồng hồ, thị trường chứng khoán thậm chí biến động mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, nguồn cung cấp "thị trường xám" đang lớn dần và giao dịch diễn ra trên nhiều nền tảng chính thống hơn. Điều này chứng minh rằng đồng hồ xa xỉ đã được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ và có một bước tiến dài trên con đường khẳng định đây là một danh mục đầu tư hấp dẫn với nhiều tính thanh khoản hơn trước.

Theo một nghiên cứu của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG), thị trường sản phẩm đã qua sử dụng của ba thương hiệu đình đám là Rolex, Patek Philippe và Audemars Piguet tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 20% từ tháng 8/2018 đến tháng 1/2023.

Năm 2021, doanh số bán đồng hồ đã qua sử dụng đạt 22 tỷ USD. Con số này chiếm gần 1/3 tổng thị trường đồng hồ xa xỉ trị giá 75 tỷ USD.

9aaa9c61_57c4_43b3_a4a7_ffbf0a6f44f8_26e04747.png
Đồng hồ xa xỉ dần trở thành khoản đầu tư sinh lời.

Trước đây, thị trường đồ cũ gợi liên tưởng đến những giao dịch và phiên giảm giá kín đáo uy tín thấp cùng nguy cơ hàng giả và lừa lọc cao. Ngày nay, mọi thứ trở nên minh bạch hơn.

Nguyên nhân là việc chia sẻ thông tin sản phẩm trực tuyến ngày càng được thúc đẩy nhờ vào các dịch vụ xác minh đáng tin cậy cùng người mua và người bán có hiểu biết, theo báo cáo của BCG.

Chuyên gia Povey gợi ý rằng, sàn đấu giá là nguồn tham khảo tốt nhưng đôi lúc giá đột biến và không ổn định; hay các nền tảng giao dịch khác như WatchBox, Chrono24 và Watchfinder chỉ cho bạn biết giá chào bán thay vì giá mua vào. Chính vì vậy, hãy tìm một nhà buôn đáng tin vì yếu tố đẩy giá của thị trường thứ cấp bên cạnh kết quả đấu giá, là những xu hướng từ cộng đồng người sưu tầm.

Ngoài ra, các nhà sưu tập trẻ tuổi là một trong những động lực chính của ngành đồng hồ xa xỉ. Các nền tảng mua bán trực tuyến như WatchBox, Chrono24 và Watchfinder góp phần không nhỏ vào phát triển thị trường này. Họ đặc biệt thu hút những khách hàng Gen Z và Millennial.

dong-ho-xa-xi-thu-cap.jpeg
Thị trường đồng hồ xa xỉ thứ cấp rất phát triển trong vài năm gần đây.

Các nhà đầu tư giàu có cũng dần xem đồng hồ xa xỉ như một cách để phòng ngừa lạm phát và đa dạng hóa tài sản của họ (cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ).

Giống như những tài sản đầu tư thực sự có giá trị khác, giá của đồng hồ xa xỉ hiếm khi đột biến mà tăng dần một cách tự nhiên theo thời gian. Bất chấp thị trường biến động, ngay cả các mẫu đồng hồ được thổi giá ban đầu vẫn có thể bán ra có lãi, ví dụ như chiếc Rolex Daytona bằng thép. Còn với đồng hồ mới, sau khủng hoảng giá bán hoàn toàn có khả năng tăng gấp hai đến ba lần.

Nghiên cứu của BCG cho hay nhu cầu mua bán mạnh mẽ và hiệu suất giá đồng hồ cao trong vòng 5-10 năm qua giải thích cho xu hướng này.

Hơn cả lợi ích về mặt tài chính, Eric Ku – nhà sưu tầm và đồng sáng lập sàn đấu giá trực tuyến Loupe nhìn nhận đồng hồ như một khoản đầu tư mang giá trị tinh thần. Trong khi đợi thị trường tăng giá, bạn có toàn quyền thưởng thức “tác phẩm nghệ thuật” đeo tay của mình. Bạn cũng có thể kết nối với những người cùng sở thích và đam mê, biết đâu sẽ tìm được những người bạn đích thực!

Thêm một lý do khẳng định đồng hồ là khoản đầu tư thông minh. Đây là những tài sản nhỏ và di động, ít cần bảo trì hoặc chăm sóc đặc biệt nên có thể duy trì hoạt động trong nhiều năm. Trong khi đó, khả năng sửa chữa và bảo dưỡng ảnh hưởng đáng kể đến giá trị của đồng hồ. Vậy nên các thương hiệu như Rolex, Audemars Piguet, Patek Philippe có chế độ hậu mãi thật sự chu đáo.

Để bảo quản đồng hồ, bạn nên xoay nó thường xuyên và tránh va đập nhiều nhất có thể. Bạn cũng nên bảo dưỡng đồng hồ định kỳ, tốt nhất là tới gặp chính nhà sản xuất. Trong trường hợp hỏng hóc, một số thương hiệu danh tiếng sẽ có thể sửa chữa, phục hồi, giúp kéo dài tuổi thọ đồng hồ đáng kể.

kinh-te-suy-thoai-dong-ho-xa-xi-co-phai-la-mot-khoan-dau-tu-tot-5.jpeg
Ảnh: The Manual

Tổng giá trị thị trường đồng hồ xa xỉ thứ cấp đã tăng lên 24 tỷ USD vào năm 2022, tương đương gần một nửa so với thị trường bán lẻ sơ cấp trị giá 55 tỷ USD. Theo nhiều ước tính, thị trường đồng hồ thứ cấp dự kiến sẽ tăng 9% giá trị lên 35 tỷ USD vào năm 2026, khi giá tăng và nhiều người bắt đầu sưu tập đồng hồ.

LuxeConsult, một công ty tư vấn và phân tích độc lập của Thụy Sĩ, gần đây đã dự báo rằng doanh số bán đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng sẽ vượt qua thị trường bán lẻ sơ cấp vào năm 2033 với doanh thu tăng lên 85 tỷ USD.

Ngoài ra, các nhà sưu tập trẻ tuổi là một trong những động lực chính của ngành đồng hồ xa xỉ. Các nền tảng mua bán trực tuyến như WatchBox, Chrono24 và Watchfinder góp phần không nhỏ vào phát triển thị trường này. Họ đặc biệt thu hút những khách hàng Gen Z và Millennial.

Đồng hồ xa xỉ không phải là một điều cần thiết. Thế nhưng với giá trị và sự tăng trưởng bên vững của nó, chúng ta có thẻ cân nhắc để lựa chọn món phụ kiện này như một khoản đầu tư cho các mục tiêu khác trong cuộc sống, đặc biệt là trong thời kỳ suy thoái về kinh tế như hiện nay.

Nghỉ lễ 30/4 kéo dài 5 ngày, người lao động đi làm được hưởng lương thế nào?

"Đổ vốn" vào vàng, chứng khoán, bất động sản không lãi bằng đầu tư đồng hồ Rolex

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-ho-xa-xi-co-dang-dau-tu-nhu-mot-loai-tai-san-178028.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng hồ xa xỉ có đáng đầu tư như một loại tài sản?
POWERED BY ONECMS & INTECH