Động lực nào giúp kinh tế Mỹ bất ngờ tăng trưởng tốt?

01-07-2023 20:49|Thủy Tiên

Chúng ta đã đánh giá thấp sức chống chịu của nền kinh tế Mỹ”, ông Carl Tannenbaum, chuyên gia kinh tế tại Northern Trust, nhận định.

Đầu năm nay, nhiều chuyên gia dự báo kinh tế Mỹ khó tránh được suy thoái do lãi suất và lạm phát tăng cao.

Thế nhưng, chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ và bức tranh việc làm vững chắc đang thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Chúng tôi đã đánh giá thấp khả năng chống chịu của nền kinh tế Mỹ”, Carl Tannenbaum, chuyên gia kinh tế của Northern Trust cho biết.

Chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Bộ Thương mại Mỹ ngày 29/6 công bố dữ liệu điều chỉnh cho thấy GDP quý 1/2023 tăng 2% so với cùng kỷ năm trước, cao hơn so với ước tính trước đó là 1,3%. Động lực đằng sau sự điều chỉnh tăng này là chi tiêu của người tiêu dùng mạnh lên.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2022, mức tăng mạnh nhất kể từ giữa năm 2021.

Động lực nào giúp kinh tế Mỹ bất ngờ tăng trưởng tốt?
Người Mỹ chi tiêu mạnh tay cho các mặt hàng dùng lâu dài như ô tô trong quý đầu tiên.

Người Mỹ vung tiền mua những hàng hóa lâu bền như ô tô trong ba tháng đầu năm, với mức chi tiêu cho hàng hóa lâu bền tăng với tốc độ hàng năm lên đến 16,3%.

Bên cạnh đó, chi tiêu cho các dịch vụ khác như chăm sóc sức khỏe, ăn ngoài và đi du lịch, cũng ghi nhận mức tăng hàng năm vững chắc là 3,2% trong quí đầu tiên.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm

Yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu - con số thể hiện số lượng lao động bị sa thải - đã giảm 26.000, xuống còn 239.000 yêu cầu trong tuần kết thúc vào ngày 24/6.

Nhìn chung, thị trường lao động Mỹ vẫn kiên cường bất chấp Fed liên tục tăng lãi suất. Trong tháng 5, các nhà tuyển dụng đã tuyển thêm 339.000 vị trí, mức cao nhất kể từ tháng 1/2023. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức gần thấp nhất lịch sử.

Động lực nào giúp kinh tế Mỹ bất ngờ tăng trưởng tốt?
GDP Mỹ trong thời gian qua.

Trong tháng 4, số lượng cơ hội việc làm tăng lên con số 10,1 triệu, vượt xa con số 5,7 triệu người thất nghiệp trong tháng đó.

Công ty nhân sự Express Employment Professionals cho biết nhiều công ty vẫn đang tuyển dụng và nhu cầu đặc biệt cao đối với một số phân khúc lao động, chẳng hạn như thợ sửa ống nước, kỹ thuật viên hệ thống sưởi ấm và làm mát.

“Chúng tôi vẫn thấy những khoảng trống mà ở đó số lượng việc làm cần tuyển nhiều hơn số lượng ứng viên”, Stephanie Miller, giám đốc thu hút và giữ chân nhân tài của Express Employment Professionals cho biết.

Thảm họa tàu Titan chưa nguôi, tỷ phú Mỹ chào giá chuyến bay vào vũ trụ 10 tỷ đồng/vé

Chủ tịch Fed: Lãi suất còn tăng thêm vài lần, thậm chí tăng với tốc độ quyết liệt

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-luc-nao-giup-kinh-te-my-bat-ngo-tang-truong-tot-190093.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Động lực nào giúp kinh tế Mỹ bất ngờ tăng trưởng tốt?
POWERED BY ONECMS & INTECH