Đồng Nai gặp khó về đấu giá đất trong nhiều năm

20-07-2023 17:58|Thuỳ Anh

Do thị trường bất động sản trầm lắng, các thủ tục liên quan đến đất đai gặp nhiều vướng mắc nên nhiều khu đất đưa ra đấu giá không tìm được người mua.

Đồng Nai gặp khó về đấu giá đất trong nhiều năm

Từ năm 2021 đến nay, đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt kết quả thấp, ảnh hưởng đến nguồn vốn phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội và thu ngân sách.

Do dịch bệnh Covid-19 nên các khu đất tỉnh dự kiến đấu giá quyền sử dụng đất không thực hiện được. Tháng 5/2022, UBND tỉnh ban hành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng 15 khu đất, giá trị ước thu hơn 2.800 tỷ đồng, nhưng hết năm không có khu đất nào đấu giá thành công. Sang năm 2023, tỉnh rút lại còn đấu giá quyền sử dụng 3 khu đất, giá trị ước thu khoảng 639 tỷ đồng và đã nửa năm trôi qua vẫn chưa tổ chức đấu giá được khu nào.

Như vậy, kế hoạch tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất nửa giai đoạn 2021-2025 đạt kết quả thấp. Điều này ảnh hưởng đến nguồn vốn, tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm có nguồn vốn từ khai thác đấu giá quyền sử dụng đất .

Về khách quan, nhiều khu đất Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng do chưa có chính sách hỗ trợ, một số khu đất công ty này đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa cưa cắt cây cao su để bàn giao mặt bằng.

Chính sách liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất thay đổi buộc phải cập nhật, điều chỉnh phương án đấu giá mất nhiều thời gian. Một số khu đất phải tạm dừng đấu giá do mật độ xây dựng khu vực cao, khi triển khai dự án sẽ ảnh hưởng đến giao thông xung quanh. Bên cạnh đó, công tác xác định giá khởi điểm gặp khó khăn do có ít đơn vị tư vấn tham gia thực hiện.

Ngoài ra, nhu cầu của thị trường bất động sản không cao, có những khu đất tỉnh đăng thông báo đấu giá lần 2 nhưng vẫn không có người tham gia. Việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng trước khi đấu giá quyền sử dụng đất hiện gặp khó khăn về đơn vị chủ trì lập và kinh phí thực hiện ảnh hưởng đến tiến độ đưa các khu đất đấu giá.

Không chỉ các khu đất cấp tỉnh quản lý và tổ chức đấu giá mà tại các địa phương, việc lập, xây dựng kế hoạch, tổ chức đấu giá các khu đất theo kế hoạch cũng chậm.

Đồng Nai gặp khó về đấu giá đất trong nhiều năm

Kế hoạch giai đoạn 2020-2025, Đồng Nai khai thác nguồn vốn từ đất khoảng 45.000 tỷ đồng, nhưng đến giữa năm 2023 mới đạt 5.600 tỷ đồng. Để hoàn thành kế hoạch trên, trong hơn 2 năm tới, Đồng Nai phải đấu giá thành công nhiều khu đất để thu về hơn 39.000 tỷ đồng. Việc này không dễ nếu tình hình kinh tế toàn cầu vẫn khó khăn.

Sở Tài nguyên và Mội trường đang hoàn tất các thủ tục để trong quý 3/2023 sẽ đưa 3 khu đất ra đấu giá. Đồng thời, tỉnh sẽ phối hợp với UBND các huyện, thành phố hoàn thành các thủ tục cho 8 khu đất để năm 2024 đưa ra đấu giá.

Trước tình trạng gặp khó trong đấu giá đất, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất .

Về mặt bằng, tỉnh giao Sở Tài chính tham mưu chính sách hỗ trợ phù hợp để Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai bàn giao mặt bằng các khu đất. Về việc chấp thuận chủ trương dự án đấu giá quyền sử dụng đất, tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thống nhất việc lập chủ trương đầu tư các dự án theo quy trình rút gọn. Đối với công tác lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, Sở Xây dựng hướng dẫn cấp huyện thực hiện trước khi tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất .

Để đảm bảo nguồn vốn thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo nghị quyết của HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Trong năm 2023, tỉnh Đồng Nai cần nhiều vốn để đầu tư các tuyến đường kết nối sân bay, đường cao tốc và hạ tầng các đô thị, mà nguồn vốn để thực hiện các dự án này chủ yếu đến từ đấu giá quyền sử dụng đất . Vì thế, đấu giá quyền sử dụng đất không đạt sẽ khiến các dự án trọng điểm của tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Chuẩn bị lập đề án quy hoạch khu thị trấn Phù Đổng, huyện Gia Lâm

Đề xuất xây dựng 6 ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM

Long An duyệt chi hơn 4.700 tỷ đồng để xây 3 cây cầu mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-nai-gap-kho-ve-dau-gia-dat-trong-nhieu-nam-193092.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng Nai gặp khó về đấu giá đất trong nhiều năm
POWERED BY ONECMS & INTECH