Đồng Nai muốn mở rộng cao tốc đoạn TP. HCM - Long Thành lên 10 làn xe

03-05-2024 15:17|Thảo Đan

Phương án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành lên 8 hoặc 10 làn để đảm bảo lưu thông thuận lợi khi sân bay Long Thành hoạt động.

Tại cuộc họp về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành, thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Việc quyết định phương án đầu tư dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế nên cần lựa chọn phương án phù hợp để triển khai các bước tiếp theo.

Theo báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2016 với tổng chiều dài 55km, trong đó phân đoạn TP. HCM - Long Thành khoảng 26km.

>> Tỉnh sát vách TP. HCM 'tham vọng' lọt top 3 nền kinh tế lớn nhất Việt Nam: Hệ thống giao thông hoành tráng là 'át chủ bài'

Từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tham gia trên đoạn TP. HCM - Long Thành (Km00 đến Km25+920) liên tục tăng cao. Dự kiến năm 2025 vượt 25% năng lực thông hành với 4 làn xe hiện hữu.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã nghiên cứu, đề xuất mở rộng đoạn từ nút giao đường vành đai 2 TP. HCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4 đến Km25+920) với quy mô 8 làn xe, bảo đảm khả năng mở rộng lên 10 làn xe.

Việc mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác như: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 26 triệu hành khách/năm, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; sự phát triển của khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải…

Dự kiến năm 2026 sân bay Long Thành sẽ hoàn thành, đi vào khai thác nên hạ tầng giao thông kết nối với sân bay đang là nỗi lo của địa phương. Theo tính toán, khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác, 80% lượng khách đến sân bay sẽ có nhu cầu di chuyển về TP. HCM và ngược lại. Vì vậy, với số làn xe như hiện nay thì tuyến cao tốc sẽ không thể đáp ứng khi sân bay đi vào khai thác.

Vì vậy, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai mong muốn Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải sớm phê duyệt phương án mở rộng cao tốc này lên 8 hoặc 10 làn để đảm bảo lưu thông thuận lợi khi sân bay Long Thành hoạt động.

Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km là tuyến đường giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TP. HCM với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Trong đó, đoạn TP. HCM - Long Thành sẽ là tuyến chính kết nối TP. HCM với sân bay Long Thành.

>> ACV: Chủ đầu tư sân bay Long Thành vốn hóa tăng gần 15.900 tỷ đồng trong 1 ngày, ngang công ty bất động sản đầu ngành

Huyện nhỏ 'sát vách' TP. HCM sẽ là đô thị loại II, có 13 khu công nghiệp và 46 dự án nhà ở

Bất ngờ tỉnh miền Nam 'soán ngôi' Hà Nội, lên vị trí số 1 về thu hút FDI, trở thành 'ngôi sao' tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-nai-muon-mo-rong-cao-toc-doan-tp-hcm-long-thanh-len-10-lan-xe-233360.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đồng Nai muốn mở rộng cao tốc đoạn TP. HCM - Long Thành lên 10 làn xe
    POWERED BY ONECMS & INTECH