Thế giới

Đồng sáng lập Google bị kiện vì vụ tai nạn máy bay chết người

Thanh Lê 05/09/2024 14:15

Sergey Brin đang đối mặt với vụ kiện liên quan đến vụ tai nạn máy bay xảy ra ngoài khơi California vào tháng 5/2023, khiến hai phi công thiệt mạng.

Vào tháng 7, gia đình của phi công Dean Rushfeldt đã đệ đơn kiện Brin và các công ty liên quan, trong đó có Bayshore Global và Google, lên Tòa án Tối cao Santa Clara. Trước đó, vào tháng 2, vợ góa của cơ phó Lance Maclean cũng đã đệ đơn kiện Brin và Bayshore, đưa ra các cáo buộc tương tự về các hành vi sơ suất mà đồng sáng lập Google và các công ty liên quan đã phạm phải.

Đồng sáng lập Google bị kiện vì vụ tai nạn máy bay chết người - ảnh 1
Sergey Brin. Ảnh: Getty Image

Đơn kiện mới nhất, chưa từng được công bố trước đây, đã khiến tỷ phú 51 tuổi đối mặt với các vấn đề pháp lý phức tạp, đồng thời cung cấp cái nhìn hiếm hoi về hoạt động nội bộ của các nhân viên phục vụ làm việc cho những người siêu giàu.

Người phát ngôn của Brin không phản hồi yêu cầu bình luận của tờ Business Insider. Tuy nhiên vào tháng 2, một người phát ngôn của văn phòng tư nhân Brin đã chia sẻ: "Chúng tôi vô cùng đau buồn trước sự mất mát của đội phi hành trên chiếc máy bay De Havilland DHC6-400 Twin Otter, và xin gửi lời chia buồn cùng gia đình."

Vụ tai nạn chết người
Vào ngày 20/5 năm ngoái, Rushfeldt và Maclean được giao nhiệm vụ lái máy bay từ Santa Rosa, California đến Honolulu, với điểm đến cuối cùng là Fiji.

Theo hồ sơ của tòa án, máy bay được trang bị một bình nhiên liệu phụ được thiết kế để tăng phạm vi hoạt động. Tuy nhiên thiết bị này đã gặp sự cố và hết nhiên liệu khi máy bay ở cách bờ biển California khoảng 30 dặm. Kết quả là máy bay rơi xuống Thái Bình Dương, và hai phi công đều không may thiệt mạng.

Gia đình của Rushfeldt đã khởi kiện Bayshore Global và một doanh nghiệp liên quan là Seafly, cáo buộc công ty này mắc nhiều sai lầm trong việc bảo dưỡng máy bay dẫn đến vụ tai nạn.

Theo tài liệu pháp lý, bình nhiên liệu đã được lắp đặt không đúng quy trình, nhật ký bảo dưỡng không đầy đủ, và thiếu các giấy tờ chứng nhận cần thiết.

Ngoài ra, một vụ kiện khác từ tháng 7 cũng cáo buộc Brin và công ty tư nhân của ông về hành vi can thiệp trái phép với thi thể người chết, cho rằng đội ngũ của ông đã hứa sẽ tìm kiếm và đưa thi thể của Rushfeldt về nhưng không thực hiện điều đó.

Luật sư của Brin đã cố gắng bác bỏ vụ kiện trước đó
Vụ kiện trước đó, do vợ của cơ phó Lance Maclean đệ trình vào tháng 2, cáo buộc rằng máy bay của Brin gặp nạn do lỗi kỹ thuật trong quá trình bảo dưỡng. Cụ thể, nguyên đơn cho rằng một bộ phận thay thế đã được lắp đặt không đúng cách.

Vụ kiện này, cũng nhắm đến Google và hai công ty hợp đồng mà công ty tư nhân của Brin đã thuê để bảo dưỡng máy bay, đồng thời cáo buộc Brin đã che giấu bằng chứng bằng cách ngăn chặn nỗ lực cứu hộ.

"Brin là một trong những người giàu nhất thế giới," các luật sư của bà Maclean đã viết trong hồ sơ pháp lý. "Nếu muốn, ông ấy có thể cứu hộ chiếc máy bay và thi thể của những người đã mất"

Vụ kiện của Maclean tiến triển hơn so với vụ kiện của Rushfeldt, và các luật sư của Brin đã cố gắng bác bỏ các cáo buộc này trên nhiều cơ sở, bao gồm cả việc các yêu cầu bồi thường theo luật tiểu bang liên quan đến việc thu hồi thi thể bị thay thế bởi Đạo luật Tử vong trên biển cả (Death on the High Seas Act). Hai bị đơn, Google và một cá nhân, đã bị loại khỏi vụ kiện vào tháng 7.

Đồng sáng lập Google bị kiện vì vụ tai nạn máy bay chết người - ảnh 2

Đồng sáng lập Google trở lại tâm điểm chú ý
Sergey Brin, đồng sáng lập Google, đang trở lại trung tâm chú ý của công chúng. Sau khi rời khỏi Google vào năm 2019 để tập trung vào các dự án khác, Brin đã trở lại công ty để giúp phát triển mô hình AI Gemini.

Brin đã bắt đầu xuất hiện tại các cuộc họp nội bộ của Google và đã trả lời phỏng vấn hiếm hoi tại hội nghị nhà phát triển của công ty.

Tuy nhiên, đến nay, Bayshore Global Capital, Google và các bị cáo khác vẫn chưa trả lời về vụ kiện Rushfeldt.

Theo Business Insider

>> Cựu kỹ sư Google 'đánh rơi' 14 tỷ USD chỉ trong 1 ngày, mất ngôi vương người giàu nhất Trung Quốc

Google muốn xây siêu trung tâm dữ liệu quy mô lớn gần TP. HCM

Google cân nhắc xây trung tâm dữ liệu lớn đầu tiên tại Việt Nam?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/dong-sang-lap-google-bi-kien-vi-vu-tai-nan-may-bay-chet-nguoi-126361.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đồng sáng lập Google bị kiện vì vụ tai nạn máy bay chết người
POWERED BY ONECMS & INTECH