Doanh nghiệp

Dòng tiền FDI vào Việt Nam 'chuyển dịch', một lĩnh vực nổi lên như 'ngôi sao mới' trong việc hút vốn

Hoàng Ngân 28/07/2024 - 11:09

Tiềm năng của ngành này tại Việt Nam còn rất lớn.

Trong thời gian gần đây, dòng tiền FDI vào Việt Nam đã chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ, đặc biệt là vào lĩnh vực bán lẻ. Theo ông Hoàng Xuân Trung, Trưởng phòng Khách hàng Doanh nghiệp, Khối Nguồn vốn, Ngân hàng Citibank Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc đã thay đổi chiến lược đầu tư, tập trung vào thị trường nội địa thay vì xuất khẩu như trước đây.

Theo ông Trung, trước đây, 68% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư sang Việt Nam hướng đến thị trường xuất khẩu, nhưng hiện nay, các dự án hướng đến xuất khẩu chỉ còn 50%, còn lại hướng vào thị trường nội địa.

Điển hình, Matsukiyo đã liên doanh với Công ty CP Chế biến Thực phẩm Hoa Sen để thành lập Matsukiyo Việt Nam, mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào tháng 10/2020. Tính đến năm 2023, Matsukiyo đã có gần 10 cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM, dự kiến mở thêm 15 cơ sở mới trong năm 2024.

Dòng tiền FDI vào Việt Nam 'chuyển dịch', một lĩnh vực nổi lên như 'ngôi sao mới' trong việc hút vốn
Ảnh minh hoạ

>> Hơn 18 tỷ USD vốn FDI 'đổ' về Việt Nam: Xuất hiện một nhân tố mới

Tương tự, AEON Mall, từ khi khai trương trung tâm thương mại đầu tiên tại TP.HCM vào năm 2014, đã mở rộng lên 8 đại siêu thị cùng hàng trăm điểm bán lẻ nhỏ lẻ. Nhờ chiến lược hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, AEON Mall đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Không chỉ các doanh nghiệp Nhật Bản, các nhà đầu tư Hàn Quốc cũng đang tập trung vào thị trường nội địa Việt Nam. Lotte và GS25 là hai ví dụ tiêu biểu, với sự mở rộng mạnh mẽ tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2022, GDP của Việt Nam lần đầu tiên vượt 400 tỷ USD, GDP bình quân đầu người ước đạt 4.110 USD, tăng 393 USD so với năm 2021.

Số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2024 sẽ đạt khoảng 6,6 nghìn USD, tăng gần 300 USD so với 2023, xếp thứ 5 trong khu vực ASEAN-6 (Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines và Thái Lan) và xếp thứ 124 trên toàn thế giới.

Những con số này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán lẻ Việt Nam, thu hút nhiều nhà đầu tư tập trung vào thị trường nội địa.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, tổng quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đạt khoảng 140 tỷ USD và dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025. Ngành bán lẻ được kỳ vọng sẽ có tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP, chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo hướng gia tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp và dịch vụ.

>> Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất hút hơn 30 tỷ USD vốn FDI: Sẽ là trung tâm công nghiệp hàng đầu của cả nước

Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất hút hơn 30 tỷ USD vốn FDI: Sẽ là trung tâm công nghiệp hàng đầu của cả nước

Hơn 18 tỷ USD vốn FDI 'đổ' về Việt Nam: Xuất hiện một nhân tố mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-tien-fdi-vao-viet-nam-chuyen-dich-mot-linh-vuc-noi-len-nhu-ngoi-sao-moi-trong-viec-hut-von-243428.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dòng tiền FDI vào Việt Nam 'chuyển dịch', một lĩnh vực nổi lên như 'ngôi sao mới' trong việc hút vốn
POWERED BY ONECMS & INTECH