Thế giới

Dòng vốn nước ngoài 'cuồn cuộn' đổ vào quốc gia châu Á, chuyên gia cảnh báo rủi ro

Vũ Bấc 28/06/2024 - 13:14

Sau khi được đưa vào chỉ số của JPMorgan, thị trường trái phiếu Ấn Độ đã th hút dòng vốn nóng hàng tỷ USD từ nước ngoài. Tuy nhiên các nhà phân tích cảnh báo thị trường đứng trước rủi ro biến động.

Thị trường Ấn Độ chào đón hàng tỷ USD dòng vốn nước ngoài khi JPMorgan bổ sung nợ công của nước này vào chỉ số thị trường mới nổi vào ngày 21/6. Động thái này dấy lên lo ngại trong giới phân tích tài chính cho rằng thị trường nước này sẽ dễ bị tổn thương hơn trước dòng tiền nóng không ổn định.

Dòng vốn nước ngoài 'cuồn cuộn' đổ vào quốc gia châu Á, chuyên gia cảnh báo rủi ro
Ấn Độ dự kiến ​​sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm nay, Liên Hợp Quốc dự báo mức tăng trưởng là 7%

Việc Ấn Độ được đưa vào chỉ số này đánh dấu lần đầu tiên trái phiếu của nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới được đưa vào một tiêu chuẩn chính, và là bước tiến mới nhất trong việc mở ra một thị trường từng khép kín. Đến năm 2020, Ấn Độ mới bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế về quyền sở hữu nước ngoài đối với một số khoản nợ bằng đồng rupee.

Theo JPMorgan, việc đưa 28 trái phiếu chính phủ trị giá hơn 400 tỷ USD vào chỉ số của JPMorgan sẽ giúp Ấn Độ chiếm tỷ trọng 10% trong chỉ số được theo dõi rộng rãi này.

Theo Goldman Sachs, khoảng 11 tỷ USD đã chảy vào trái phiếu Ấn Độ khi các nhà đầu tư muốn đón trước vị thế khi nước này chính thức tham gia vào chỉ số các thị trường mới nổi. Ngân hàng này dự kiến ​​sẽ có thêm 30 tỷ USD nữa khi trái phiếu dần dần được đưa vào chỉ số trong 10 tháng tới, nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài từ khoảng 2% lên khoảng 5%.

Việc gia nhập này kết thúc nhiều năm đàm phán giữa Chính phủ Ấn Độ, các ngân hàng và nhà đầu tư, trong đó nước này đã giảm bớt một số biện pháp kiểm soát hành chính nặng nề và cải thiện khả năng giao dịch trái phiếu.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm chuẩn của nước này đã giảm 0,19 điểm phần trăm trong năm nay xuống còn 6,98%, phản ánh giá cả tăng cao. Nhưng nhiều quỹ có thể vẫn đang vượt qua những rào cản quan liêu phức tạp để gia nhập thị trường.

Carlos Carranza, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Allianz Global Investor nhận định: “Có quan điểm cho rằng các nhà đầu tư đã dẫn trước các dòng chảy, nhưng chúng tôi có xu hướng không đồng ý”. “Nhiều nhà đầu tư trong ngành phải lập tài khoản để có thể giao dịch trái phiếu Ấn Độ. Theo kinh nghiệm của tôi, những quá trình đó cần có thời gian.”

Việc bổ sung diễn ra vài tuần sau khi Thủ tướng Narendra Modi, người được các nhà đầu tư hoan nghênh vì những cải cách thân thiện với thị trường, trở nên phụ thuộc vào các đối tác liên minh sau khi đảng Bharatiya Janata của ông mất đa số trong quốc hội. Kết quả bầu cử gây sốc ban đầu khiến lợi suất ở Ấn Độ tăng đột biến và giá cổ phiếu giảm, nhưng tác động này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Ấn Độ thu hút dòng vốn hàng tỷ USD khi trái phiếu gia nhập chỉ số JPMorgan
Mumbai, Ấn Độ

Madhavi Arora, nhà kinh tế trưởng tại Emkay Global Financial Services ở Mumbai cho biết: “Có rất nhiều lo lắng về kết quả này, các nhà đầu tư đã lần lượt rời đi sau khi biết kết quả bầu cử.”

Thủ tướng Modi được cho là vẫn “bị ám ảnh bởi mục tiêu tài chính... Ông ấy thực sự muốn Ấn Độ được nâng cấp bởi S&P”, Arora nói. Bà nói thêm rằng Ấn Độ “vẫn đang đưa ra mức lợi suất cao hơn so với các quốc gia khác và có câu chuyện tăng trưởng, lạm phát có vẻ tốt.”

Theo Gaurav Narain, giám đốc Quỹ tăng trưởng vốn Ấn Độ ở Mumbai, với việc Nga bị loại khỏi chỉ số JPMorgan và nền kinh tế đang suy yếu của Trung Quốc, Ấn Độ cũng có thể được thêm vào các chỉ số khác. Trái phiếu của nước này cũng đang được FTSE Russell của Anh xem xét.

Tuy nhiên, dòng tiền chuyển động nhanh có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ trong việc kiểm soát biến động thị trường. Arora cho biết các nhà đầu tư nước ngoài có thể “thấy gió đang đổi chiều và họ sẽ rút lui”.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã hạ thấp những lo ngại đó. Đầu tháng này, Thống đốc Shaktikanta Das cho biết rằng "không nên lo lắng" về khả năng xử lý các đợt lên xuống của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ. "Chúng tôi đã quản lý được tình huống này trong quá khứ và chúng tôi cũng sẽ quản lý được lần này", ông nói.

Ông Narain cũng cho biết: “Chắc chắn sẽ có nhiều biến động hơn khi Ấn Độ ngày càng hội nhập nhiều hơn với thị trường toàn cầu. Hiện tại nguồn dự trữ dường như đã đủ và sẽ chỉ tăng lên khi có thêm sự tham gia này.”

Trước động thái này, các nhà phân tích và quản lý quỹ đánh giá dự trữ ngoại hối hơn 650 tỷ USD của Ấn Độ là nguồn dự trữ dồi dào để giữ đồng rupee ổn định.

Theo Financial Times

>> Một quốc gia soán ngôi Trung Quốc trở thành nước đi vay nhiều nhất

Vượt Đức, Pháp, các quốc gia từng nợ ngập đầu bây giờ đang gánh tăng trưởng cho cả châu Âu

Chứng khoán Ấn Độ lao dốc vì bất ngờ bầu cử, xóa sạch đà tăng từ đầu năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-von-nuoc-ngoai-cuon-cuon-do-vao-quoc-gia-chau-a-chuyen-gia-canh-bao-rui-ro-240264.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dòng vốn nước ngoài 'cuồn cuộn' đổ vào quốc gia châu Á, chuyên gia cảnh báo rủi ro
POWERED BY ONECMS & INTECH