Thế giới

Một quốc gia soán ngôi Trung Quốc trở thành nước đi vay nhiều nhất

Vũ Bấc 20/06/2024 - 11:29

Ả Rập Xê Út thu hút nguồn tài chính thông qua trái phiếu nhiều nhất các thị trường mới nổi, phá vỡ kỷ lục 12 năm đứng đầu của Trung Quốc

Dữ liệu cho thấy hoạt động phát hành nợ (trái phiếu) của cả Chính phủ và doanh nghiệp của Ả Rập Xê Út trong năm 2024 tăng với tốc độ kỷ lục từ khi Kế hoạch cải cách kinh tế quốc gia “Tầm nhìn 2030” của Thái tử Mohammed bin Salman được tiến hành. Trong khi đó, Trung Quốc đang chứng kiến ​​làn sóng mua trái phiếu bằng nội tệ một cách điên cuồng và đã làm chậm hoạt động phát hành nợ quốc tế xuống mức thấp nhất trong những năm gần đây.

Một quốc gia soán ngôi Trung Quốc trở thành nước đi vay nhiều nhất
Ả Rập Saudi tích cực phát hành nợ để tài trợ cho các dự án lớn trong kế hoạch "Tầm nhìn 2030"

Việc vượt qua Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng đối với Ả Rập Xê Út - quốc gia có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chỉ bằng 1/16 của Trung Quốc và đang nỗ lực trở thành trung tâm tài chính - kinh doanh toàn cầu vào cuối thập kỷ này. Dữ liệu mới nhất cho thấy tâm lý thị trường đang cải thiện khi Ả Rập Xê Út tìm kiếm nguồn tài trợ lớn cho các dự án nhằm đa dạng hóa nền kinh tế, thoát khỏi sự phụ thuộc dầu mỏ để trở thành nền kinh tế trọng yếu liên kết giữa châu Á và châu Âu. Trong khi đó, phần còn lại của các thị trường mới nổi cũng đang chứng kiến ​​một năm bùng nổ về phát hành trái phiếu, trong bối cảnh chi phí vay giảm và nhà đầu tư săn lùng lợi suất hấp dẫn.

Apostolos Bantis, Giám đốc điều hành bộ phận tư vấn thu nhập cố định tại Union Bancaire Privee Ubp SA có trụ sở tại Zurich cho biết: “Tâm lý đối với trái phiếu của Saudi là rất lành mạnh. Không có gì ngạc nhiên khi Vương quốc này trở thành nhà phát hành trái phiếu EM lớn nhất do nhu cầu tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn.”

Doanh số bán trái phiếu từ các doanh nghiệp và Chính phủ Ả Rập Xê Út đã tăng 8% trong năm nay và vượt quá 33 tỷ USD. Trái phiếu Chính phủ chiếm hơn một nửa trong con số khổng lồ này, bao gồm cả thương vụ phát hành trái phiếu Hồi giáo (sukuk) trị giá 5 tỷ USD vào tháng trước.

Vương quốc này đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn tài trợ thay thế để bù đắp khoản thiếu hụt tài chính dự kiến ​​khoảng 21 tỷ USD trong năm nay. Dự kiến ​​tổng hoạt động tài trợ trong năm sẽ đạt khoảng 37 tỷ USD, giúp đẩy nhanh kế hoạch Tầm nhìn 2030. Trên thực tế, quốc gia này đã chuyển sang thị trường trái phiếu với quy mô như vậy một phần vì đầu tư trực tiếp nước ngoài không đạt mục tiêu, trong khi doanh thu từ dầu mỏ đã bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm nguồn cung.

Tuy nhiên, các động thái vay mượn quốc gia đã khiến một số nhà quản lý tiền tệ phải thận trọng. Barclays Plc đã hạ mức tín dụng chính phủ của Ả Rập Xê Út xuống mức thấp so với tỷ trọng thị trường, với lý do phát hành trái phiếu “thường xuyên”, giá dầu giảm và tình hình chiến sự căng thẳng ở Trung Đông.

Nhìn chung, doanh số bán trái phiếu quốc tế EM đã tăng 28% so với một năm trước đó lên 291 tỷ USD, cao nhất trong các giai đoạn tương đương kể từ năm 2021. Các nhà đầu tư lợi suất cao hơn yêu cầu mua trái phiếu EM - chính phủ và doanh nghiệp kết hợp - thay vì trái phiếu Kho bạc hiện là khoảng 266 điểm cơ bản, dưới mức trung bình 5 năm là 336 điểm cơ bản.

Thị trường trái phiếu quốc tế của Trung Quốc sụt giảm

Một quốc gia soán ngôi Trung Quốc trở thành nước đi vay nhiều nhất
Xếp hạng nợ quốc tế của các thị trường mới nổi, dẫn đầu là Ả Rập Saudi và Trung Quốc

Trong khi đó, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc ở Bắc Kinh và các công ty Trung Quốc đã cùng nhau bán 23,3 tỷ USD trái phiếu bằng đồng USD và đồng euro trong năm nay. Điều này dẫn tới mức giảm 68% so với doanh số bán trái phiếu doanh nghiệp và Chính phủ trung bình của đất nước vào thời điểm này trong năm kể từ năm 2019. Trung Quốc hiện chỉ chiếm 8,1% khoản vay của các thị trường mới nổi, khác xa so với năm 2017 khi nước này chiếm 1/3 tổng số vay từ các thị trường này với tổng số phát hành gọi vốn lên đến 224 tỷ USD.

Không giống như xu hướng trái phiếu bằng đồng USD, quốc gia này đang chứng kiến ​​​​việc phát hành trái phiếu bằng nội tệ mạnh mẽ chưa từng có.

>> Sự trỗi dậy của Big4 ở cường quốc số 1 Trung Đông: Phép màu kinh tế hay thâu tóm quyền lực?

Các NHTW gom vàng bằng mọi giá để thoát khỏi 'cái bóng' của đồng USD

Siêu cường đụng độ: Trung Quốc tung đòn 'đáp trả' châu Âu, nguy cơ chiến tranh thương mại cận kề?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-quoc-gia-soan-ngoi-trung-quoc-tro-thanh-nuoc-di-vay-nhieu-nhat-239320.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một quốc gia soán ngôi Trung Quốc trở thành nước đi vay nhiều nhất
POWERED BY ONECMS & INTECH