Quốc tế

Đồng Yên Nhật Bản chứng kiến mức tăng vọt kỷ lục

Quỳnh Vân 11/12/2023 16:26

Đồng Yên có dấu hiệu tăng giá mạnh trước khả năng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm sớm hơn dự báo.

Đồng nội tệ Nhật Bản vừa có đợt tăng giá mạnh, lên mức cao nhất trong gần 1 năm trở lại đây. Theo Bloomberg, lý do là vì các nhà giao dịch tin rằng Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) sẽ từ bỏ chế độ lãi suất âm ngay trong tháng này.

Sau khi tăng nhanh gần 4% vào cuối tuần trước, đạt mức cao nhất trong vòng 4 tháng tại New York, đồng Yên tiếp tục tăng 1% so với đồng USD. Biến động lớn trong phiên trước có thể được khuếch đại bởi các nhà đầu cơ đóng vị thế bán khống đồng Yên.

Ngoài ra, cũng có lời giải thích cho rằng việc thiếu thanh khoản cùng với các giao dịch tự động cũng khuếch đại đà leo dốc của đồng Yên.

“Các vị thế bán khống đồng Yên có lẽ đã được cắt giảm đáng kể”, Yukio Ishizuki, Chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Daiwa Securities, chia sẻ. Ông nói thêm các giao dịch có đặt ngưỡng cắt lỗ (stop-loss) có thể đã châm ngòi cho tình trạng này.

np_file_226815.jpeg
Các nhận định gần đây từ Thống đốc BOJ Kazuo Ueda cùng với các phó tướng đã gây rối loạn thị trường tài chính ở Nhật Bản và trên toàn cầu. Nguồn: Bloomberg

Dữ liệu việc làm của Mỹ sau ngày 8/12 cũng có thể thúc đẩy việc bán đồng USD nhiều hơn, mang lại cho đồng tiền của Nhật Bản tỷ giá 141 Yên đổi 1 USD.

Phát biểu của các lãnh đạo BOJ đã làm rung chuyển thị trường tài chính ở Tokyo và toàn cầu. Sự tăng giá mạnh mẽ của đồng Yên khiến tất cả các đồng tiền trong nhóm G10 (bao gồm Bỉ, Canada, Đức, Italy, Nhật Bản, Hà Lan, Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ, Vương quốc Anh và Mỹ) tăng giá.

“Chúng tôi sẽ cân nhắc tất cả tình huống có thể xảy ra nếu BOJ quyết định chấm dứt chính sách lãi suất âm”, Phó thống đốc Ryozo Himino chia sẻ. Ông không đề cập rõ thời điểm đưa ra quyết định, chỉ nói rằng BOJ “chưa thể đưa ra đánh giá tại thời điểm này”.

Được biết, BOJ sẽ có buổi họp tiếp theo vào ngày 19/12.

Các chuyên gia kinh tế ngày càng kỳ vọng BOJ sẽ đạt mục tiêu lạm phát, nhưng không quyết liệt như các trader về thời điểm chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Phần lớn chuyên gia tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg dự báo BOJ sẽ chấm dứt lãi suất âm vào tháng 4/2023.

Hiện các trader và chuyên gia đang chuyển sự chú ý sang cuộc họp tháng 12/2023, họ sẽ theo dõi liệu Thống đốc Ueda có báo hiệu gì về sự thay đổi chính sách hay không.

“Khả năng BOJ hành động ngay cuộc họp tháng 12/2023 là rất thấp”, Bipan Rai, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối toàn cầu tại CIBC, chia sẻ.

Sự đảo ngược rủi ro giữa USD và đồng Yên trong 2 tuần vừa qua, bao gồm cả quyết định lãi suất sắp tới của BOJ, cho thấy thị trường đang dự đoán đồng Yên sẽ tăng giá mạnh trong thời gian tới.

>> Nhật Bản 'cho không' 8 triệu ngôi nhà, 'biếu' thêm tiền nhưng cũng không ai thèm lấy

Nhật Bản quyết không chậm chân trong cuộc đua xe điện ở châu Âu

Mất tới 31 năm xây dựng: 'Kì quan dẫn thẳng xuống lòng đại dương' của Nhật Bản khiến thế giới ngỡ ngàng

Ba triết lý để đời của tỷ phú Nhật Bản Inamori Kazuo: Không vốn, không mối quan hệ vẫn có thể thành công

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-yen-nhat-ban-chung-kien-muc-tang-vot-ky-luc-214989.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng Yên Nhật Bản chứng kiến mức tăng vọt kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH