Quốc tế

Yên Nhật lại thủng mốc 150, xuống gần đáy 30 năm so với USD

Hoàng Yến 26/10/2023 10:10

Kể từ đầu năm đến nay, yên Nhật đã giảm gần 13% so với USD, trở thành đồng tiền có diễn biến tệ nhất trong nhóm G10.

Yên Nhật xuống gần đáy 30 năm so với USD

Đồng yên Nhật một lần nữa xuyên thủng ngưỡng 150 yên đổi 1 USD, làm dấy lên nguy cơ Chính phủ can thiệp vào thị trường tiền tệ, đồng thời gây áp lực khiến NHTW nước này phải điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Đêm qua lợi suất trái phiếu lại tiếp tục tăng vọt dẫn đến khoảng cách giữa trái phiếu Mỹ và trái phiếu Nhật bị nới rộng thêm. Điều này dẫn đến đồng yên giảm giá và rơi vào cùng mà tại đó Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường ngoại tệ để cứu tỷ giá.

Đà giảm giá chắc chắn sẽ khiến các nhà hoạch định chính sách của BoJ phải bận tâm, trong bối cảnh tuần tới họ sẽ nhóm họp để quyết định liệu có thay đổi chính sách tiền tệ vốn đã đè nặng lên đồng yên trong suốt mấy năm gần đây.

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki cho biết ông đang theo dõi chặt chẽ những biến động trên thị trường tiền tệ và tiếp tục coi đây là tình huống khẩn cấp. Nhận định này cho thấy BoJ thực sự rất quan ngại về tỷ giá.

Theo Koji Fukaya, chuyên gia đang làm việc tại công ty tư vấn Market Risk Advisory, đồng yên tiếp tục giảm giá sẽ gây áp lực lên BoJ. BoJ đang đứng trước lựa chọn có nên điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất hay chấm dứt chính sách lãi suất âm hay không

Trong tháng 9 và tháng 10 năm ngoái, Nhật Bản đã chi tổng cộng khoảng 9.000 tỷ yên (tương đương 60 tỷ USD) trong đợt can thiệp vào thị trường để đẩy giá đồng yên lần đầu tiên kể từ năm 1998. Kể từ đầu năm đến nay, yên đã giảm gần 13% so với USD, trở thành đồng tiền có diễn biến tệ nhất trong nhóm G10.

Lúc 10h26 theo giờ Tokyo, tỷ giá ở mức 150,25 yên đổi 1 USD. Tuần trước, đồng yên đã nhanh chóng hồi phục sau khi chạm 150,16 và thị trường đoán rằng BoJ đã can thiệp. Sau đó, các quan chức BoJ không khẳng định cũng không phủ nhận họ đã đẩy giá đồng yên.

Hôm qua lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lại lên gần 5%, so với mức 0,88% của trái phiếu Nhật kỳ hạn tương đương.

Tờ Nikkei đưa tin vào cuối tuần trước rằng BoJ đang xem xét liệu có nên dỡ bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất hay không khi mà các loại lãi suất dài hạn đang tăng lên cùng chiều với lãi suất ở Mỹ.

Chỉ giàu bằng 1/5 Nhật Bản khi cơ cấu dân số tương đương, Thái Lan lo chưa kịp giàu đã già

Kinh tế Đức có thể vượt Nhật Bản trong năm nay

Người đàn ông Nhật Bản trở thành tỷ phú nhờ phát hiện “vàng lạ” đầy đường

Chủ tịch Fed khẳng định nhiều khả năng không tăng lãi suất trong tháng 11

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/yen-nhat-xuong-gan-day-30-nam-so-voi-usd-207664.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Yên Nhật lại thủng mốc 150, xuống gần đáy 30 năm so với USD
POWERED BY ONECMS & INTECH