Dự án 900.000m² của Vingroup sở hữu trạm sạc xe điện lớn nhất Việt Nam, 3 tuần đón hơn 10 triệu lượt khách
Khánh thành đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) trở thành tổ hợp triển lãm lớn nhất Đông Nam Á, Top 10 thế giới.
Số liệu vừa được báo cáo cho thấy, sau 19 ngày diễn ra, Triển lãm Thành tựu đất nước tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC, tại Đông Anh, TP. Hà Nội) đã đón hơn 10 triệu lượt khách tham quan.
Đây là dự án có tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng do VEF - công ty thành viên Tập đoàn Vingroup - đầu tư, mang đậm dấu ấn biểu tượng, tốc độ và tầm nhìn bền vững.
Khánh thành đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) trở thành tổ hợp triển lãm lớn nhất Đông Nam Á, Top 10 thế giới. Công trình không chỉ là biểu tượng kiến trúc mới của Hà Nội, mà còn phản ánh khát vọng hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Dấu ấn xây dựng và thi công thần tốc
![]() |
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình triển khai dự án Trung tâm Triển lãm Việt Nam tại Đông Anh, TP. Hà Nội, tháng 10/2024 (Nguồn ảnh: VGP) |
Điểm nhấn lớn nhất của dự án là tốc độ xây dựng. Thay vì mất hai năm như kế hoạch, toàn bộ công trình đã hoàn thành chỉ trong 10 tháng. Sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ, đốc thúc của chủ đầu tư và tinh thần làm việc nghiêm túc của các nhà thầu, kỹ sư, công nhân đã tạo nên một kỳ tích của ngành xây dựng, không chỉ riêng Việt Nam mà với toàn khu vực Đông Nam Á.
Theo ông Trần Lê Phương, Chủ tịch HĐQT VEF, ngay từ đầu, VEC đã chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiên cứu phương án thi công và áp dụng quy trình thẩm tra nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Hệ kết cấu thép được thiết kế vượt nhịp lớn, chịu lực gấp đôi tiêu chuẩn. Riêng khu vực Ringbeam vượt nhịp hơn 100m, cao độ trung tâm đạt 56m. Hơn 90% liên kết thi công là bulông cường độ cao, kết hợp phương pháp siết cắt để kiểm soát chất lượng và tăng tốc độ.
Nguồn lực nhân sự và thiết bị được huy động ở quy mô chưa từng có: Cao điểm 3.000 kỹ sư và công nhân, 800-1.000 máy móc hoạt động 3 ca liên tục. Cẩu tải trọng 300-500 tấn và xe siêu trường siêu trọng được điều động từ nhiều địa phương. Sự phối hợp chặt chẽ này giúp rút ngắn 15 tháng so với tiến độ ban đầu, kịp chào mừng sự kiện trọng đại của đất nước.
Dấu ấn kiến trúc và hạ tầng
VEC mang tính biểu tượng nhờ hình tượng Thần Kim Quy gắn với đất Cổ Loa. Mái vòm chính hai màu xanh - vàng tượng trưng phần đầu, tám mái phụ tượng trưng phần chân, tạo kiến trúc hài hòa, vừa mang bản sắc dân tộc vừa thể hiện khát vọng vươn lên của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
![]() |
Đại Dũng, Hòa Phát cùng nhiều ông lớn ngành xây dựng, kết cấu thép và nguyên vật liệu tham gia tại dự án |
Tổ hợp có tổng diện tích trên 900.000m², trong đó nhà Triển lãm Kim Quy rộng 130.000m² gồm 9 đại sảnh và 1 sảnh trung tâm, đáp ứng đa dạng sự kiện quy mô lớn. Hệ sinh thái triển lãm còn có trung tâm triển lãm thường xuyên, bốn sân ngoài trời, VinPalace Cổ Loa quy mô 16.800m² với hệ thống hội nghị - tiệc - khánh tiết đẳng cấp quốc tế, công viên cây xanh, hồ điều hòa, khu ẩm thực 3.000m² và bãi đỗ xe sức chứa hơn 10.000 chỗ. Đây là nền tảng hạ tầng toàn diện, phục vụ không chỉ triển lãm mà còn các hoạt động văn hóa, thương mại và giải trí.
Ngay từ giai đoạn vận hành, VEC đã định hướng áp dụng công nghệ số và năng lượng xanh. Trạm sạc xe điện lớn nhất Việt Nam với gần 1.200 cổng sạc vừa đi vào hoạt động, trong đó có 194 cổng sạc ô tô (gồm cả sạc siêu nhanh 300kW) và gần 1.000 cổng sạc xe máy điện. Hệ thống này tích hợp thêm ổ cắm linh hoạt, tối ưu diện tích và trải nghiệm người dùng.
Chủ đầu tư còn nghiên cứu kết hợp BESS với điện mặt trời mái, hướng tới lưu trữ và khai thác hiệu quả năng lượng tái tạo. Đồng thời, bãi đỗ chuyên biệt cho xe buýt điện và taxi xanh được bố trí đồng bộ, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông xanh.
Dự án được triển khai trong tinh thần quyết tâm cao độ của toàn bộ đội ngũ, từ hàng nghìn kỹ sư, công nhân đến hệ thống quản trị chuyên nghiệp. Với tầm nhìn phát triển, VEC không chỉ dừng lại ở một công trình hạ tầng, mà còn định vị vai trò trung tâm triển lãm quốc tế, nơi kết nối Việt Nam với thế giới.
Trong năm đầu vận hành, mục tiêu là thu hút các triển lãm quốc tế lớn, đồng thời đồng hành cùng thương hiệu triển lãm trong nước, qua đó nâng tầm vị thế quốc gia. Thông điệp mái vòm Kim Quy không chỉ gắn với tự hào dân tộc, mà còn là biểu tượng của một Việt Nam đổi mới, sáng tạo, sẵn sàng hội nhập.