Dự án đường sắt hơn 200.000 tỷ kết nối Việt Nam với Trung Quốc có diễn biến mới
Dự kiến, hồ sơ dự án sẽ được hoàn thiện và trình Chính phủ vào ngày 7/2, sau đó trình Quốc hội trước ngày 10/2.
Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2025 do Bộ Giao thông vận tải tổ chức, ông Lưu Quang Thìn - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Nhằm thúc đẩy tiến độ thẩm tra, một đoàn khảo sát thực địa của Quốc hội dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra hiện trường trong hai ngày 4-5/2.
Theo ông Thìn, hồ sơ dự án dự kiến sẽ được hoàn thiện và trình Chính phủ vào ngày 7/2, sau đó trình Quốc hội trước ngày 10/2. Quốc hội sẽ họp và ban hành nghị quyết về dự án trước ngày 17/2. Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được phê duyệt trong quý III/2025, tiếp theo là hoàn thiện thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu cho gói thầu xây lắp đầu tiên và khởi công dự án vào cuối năm 2025.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có nhà tài trợ vốn dự kiến là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank), với mục tiêu xây dựng mới tuyến đường sắt theo khổ tiêu chuẩn 1.435mm, điện khí hóa, kết nối Trung Quốc và cảng biển Hải Phòng.
Tuyến có điểm đầu tại kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).
>> Hơn 2 tháng nữa, cây cầu lớn nhất đường Vành đai 3 TP. HCM sẽ hoàn thành
Tổng chiều dài chuyến chính là 388,35km (đoạn ga Lào Cai - ga Cảng Lạch Huyện dài 383,24km; đoạn ga Lào Cai - điểm nối ray dài 5,11km); tuyến nhánh nối cảng Nam Hải Phòng và Nam Đình Vũ dài 7,89km; tuyến nhánh nối ga Yên Thường và ga Yên Viên dài 2,18km.
Trên tuyến có 30 ga, với 3 ga lập tàu, 19 ga hỗn hợp và 8 ga kỹ thuật; đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.
Dự kiến, dự án có tốc độ thiết kế 160km/h trên đoạn chính tuyến ga Lào Cai - ga Cảng Lạch Huyện, 80km/h cho đoạn Lào Cai - điểm nối ray và các đoạn tuyến nhánh, 120km/h đối với đoạn đường sắt qua khu đầu mối Hà Nội, đi trùng đường sắt vành đai phía Đông.
Theo dự kiến, giai đoạn 1 (đến năm 2030) sẽ hoàn thành xây dựng toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy mô đường đơn, giải phóng mặt bằng quy mô hoàn chỉnh. Giai đoạn II (sau năm 2050), hoàn thành xây dựng toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy mô đường đôi và xây dựng đoạn tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đình Vũ.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 211.030 tỷ đồng bao gồm 135.600 tỷ đồng vốn vay ưu đãi được sử dụng cho các hạng mục chi phí xây dựng; chi phí thiết bị, phương tiện; chi phí tư vấn thiết kế, giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên và khoảng 75.430 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam được sử dụng cho các hạng mục: chi phí quản lý dự án; thuế giá trị gia tăng; chi phí tư vấn khác và chi phí khác; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư; lãi vay và chi phí dự phòng.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh miền Bắc Việt Nam mà còn góp phần tạo ra cầu nối thương mại trực tiếp với Trung Quốc và cảng biển quốc tế. Đây được xem là dự án trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, làm gia tăng năng lực vận tải hàng hóa và hành khách, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của hệ thống giao thông vận tải Việt Nam trong khu vực.