Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM sẽ hoàn thành trước năm 2027
TP. HCM và các tỉnh lân cận phấn đấu đặt mục tiêu trước năm 2027 sẽ hoàn thành Dự án đường Vành đai 4 với mức đầu tư ước tính hơn 128.000 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND TP. HCM - ông Phan Văn Mãi mới đây đã đề nghị UBND các tỉnh liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Báo cáo Nghiên cứu Tiền khả thi (NCTKT) cho các dự án thành phần thuộc dự án đường Vành đai 4, đồng thời gửi văn bản về UBND TP. HCM trước ngày 13/11/2024 nhằm thúc đẩy hoàn thành công trình trước năm 2027.
Thông tin trên được công bố trong cuộc họp giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các địa phương gồm TP. HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu về việc phối hợp triển khai dự án đường Vành đai 4 TP. HCM.
Toàn cảnh vị trí Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM. Ảnh: Internet |
Dự án Vành đai 4 TP. HCM có tổng chiều dài gần 207km và vốn đầu tư ước tính trên 128.000 tỷ đồng, được thiết kế gồm 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp và dải phân cách giữa hai chiều lưu thông, nhằm kết nối giao thông xuyên suốt giữa TP. HCM và các tỉnh lân cận.
Cụ thể, đoạn qua TP. HCM dài 17,3km, Bình Dương 47,5km, Đồng Nai 45,6km, Bà Rịa - Vũng Tàu 18km và Long An hơn 78km.
Vốn đầu tư của đường Vành đai 4 TP. HCM ước tính trên 128.000 tỷ. Ảnh minh họa |
Theo phân công, TP. HCM sẽ chịu trách nhiệm tổ chức và tổng hợp Báo cáo NCTKT của toàn bộ dự án Vành đai 4 để trình các cơ chế, chính sách đặc thù lên Bộ GTVT , Bộ Kế hoạch và Đầu tư và báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào ngày 15/11/2024.
Nhằm đảm bảo tính đồng bộ cho dự án, Chủ tịch UBND TP. HCM đã nhất trí để tỉnh Bình Dương tiếp tục triển khai các công việc đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.
Đặc biệt, việc xây dựng cầu Thủ Biên sẽ yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa Bình Dương và Đồng Nai. Trong trường hợp tỉnh Đồng Nai không thể đảm bảo đủ vốn, TP. HCM, Bình Dương và Đồng Nai sẽ cùng cân đối ngân sách để thực hiện gói thầu này.
Các địa phương cũng đã kiến nghị các cơ chế chính sách đặc thù phù hợp với thực tiễn địa phương, nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 4, từ đó tạo nền tảng cho hệ thống giao thông hiện đại và đồng bộ, hỗ trợ phát triển kinh tế vùng và giảm tải áp lực giao thông cho TP. HCM.
UBND TP. HCM thống nhất rằng tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện phần dự án đường Vành đai 4 trên địa bàn tỉnh, theo Nghị quyết đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua, phù hợp với chủ trương đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bình Dương cũng sẽ tham gia cơ chế, chính sách chung của dự án Vành đai 4.
UBND TP. HCM cũng đề nghị tỉnh Bình Dương gửi văn bản đến UBND tỉnh Đồng Nai nhằm thống nhất việc đưa hạng mục cầu Thủ Biên vào phần dự án tại địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Trong trường hợp tỉnh Đồng Nai không đảm bảo được nguồn vốn, TP. HCM, Bình Dương và Đồng Nai sẽ cùng cân đối ngân sách để gói thầu này có thể được thực hiện đồng bộ, đảm bảo tiến độ và chất lượng cho dự án Vành đai 4.
>> ACV kiến nghị tiếp tục triển khai đường cất, hạ cánh số 3 sân bay Long Thành
ACV kiến nghị tiếp tục triển khai đường cất, hạ cánh số 3 sân bay Long Thành
Từ bây giờ, chi phí để sang tên đất nông nghiệp hết bao nhiêu?