Thế giới

Dự án khu dân cư in 3D lớn nhất thế giới: Gồm 100 căn nhà, siêu mát siêu bền, giá hơn chục tỷ đồng mỗi căn

Thiên Kim 10/08/2024 - 15:15

Hơn 25% trong số 100 ngôi nhà này hiện đã có chủ.

Reuters đưa tin, tổ hợp 100 căn nhà ở xây dựng bằng công nghệ 3D lớn nhất thế giới đang được phát triển tại khu dân cư Wolf Ranch, Georgetown thuộc bang Texas, Mỹ.

Giống như bất kỳ máy in 3D để bàn nào, máy in Vulcan của ICON sẽ in từng lớp một để tạo ra một vật thể. Đặc biệt, máy in này rộng hơn 13,7m, nặng 4,75 tấn và dùng để in nhà ở.

Mùa hè này, máy in của ICON đang hoàn thiện những ngôi nhà 3D cuối cùng trong số 100 ngôi nhà tại Wolf Ranch.

Dự án khu dân cư in 3D lớn nhất thế giới: Gồm 100 căn nhà, siêu mát siêu bền, giá hơn chục tỷ đồng mỗi căn - ảnh 1
Mỹ sắp ra mắt khu dân cư được in 3D đầu tiên. Ảnh: Reuters

Công ty bắt đầu in các bức tường nhà từ tháng 11/2022, theo Reuters. So với xây dựng truyền thống, họ cho biết in nhà 3D sẽ nhanh hơn, rẻ hơn, cần ít nhân công hơn và giảm thiểu lãng phí vật liệu xây dựng.

Conner Jenkins, Giám đốc dự án cấp cao của ICON, chia sẻ: "Nó mang lại rất nhiều hiệu quả cho thị trường thương mại. Thường phải cần đến 5 đội khác nhau đến để xây dựng hệ thống tường, thì giờ đây chúng tôi chỉ cần một đội và một robot".

Sau khi trộn bột bê tông, nước, cát và các chất phụ gia khác với nhau và bơm vào máy in, một vòi phun sẽ ép hỗn hợp bê tông ra, tạo thành từng lớp dọc theo một đường dẫn được lập trình sẵn để tạo ra những bức tường có hiệu ứng vải nhung.

Dự án khu dân cư in 3D lớn nhất thế giới: Gồm 100 căn nhà, siêu mát siêu bền, giá hơn chục tỷ đồng mỗi căn - ảnh 2
Đây là dự án của công ty ICON chuyên về công nghệ in 3D. Ảnh: Reuters

CEO Jenkins cho hay, những bức tường bê tông này có thể chống nước, nấm mốc, mối mọt và thời tiết khắc nghiệt.

Những ngôi nhà 1 tầng từ 3 - 4 phòng ngủ mất khoảng 3 tuần để hoàn thành việc in, với phần móng và mái tôn được lắp đặt theo cách truyền thống.

Lawrence Nourzad, CEO bộ phận phát triển kinh doanh cùng bạn gái là Angela Hontas, một chiến lược gia sáng tạo, đã mua một ngôi nhà ở Wolf Ranch vào đầu mùa hè này.

Nourzad cho rằng ngôi nhà sẽ có khả năng chống chọi được với hầu hết các cơn lốc xoáy. Bên cạnh đó, cặp đôi khẳng định các bức tường cũng cung cấp khả năng cách nhiệt tốt trước cái nóng của Texas, giúp nhiệt độ bên trong luôn mát mẻ ngay cả khi điều hòa không bật hết công suất.

Dự án khu dân cư in 3D lớn nhất thế giới: Gồm 100 căn nhà, siêu mát siêu bền, giá hơn chục tỷ đồng mỗi căn - ảnh 3
Những bức tường in 3D này được thiết kế với khả năng chống nước, nấm mốc, mối mọt và điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, đường truyền kết nối internet không dây có vẻ lại là vấn đề.

"Rõ ràng đây là những bức tường dày và chắc chắn. Và đó là thứ mang lại nhiều giá trị cho chúng tôi với tư cách là chủ nhà và giữ cho ngôi nhà này cách nhiệt tốt trong mùa hè ở Texas, nhưng tín hiệu truyền qua những bức tường này không tốt lắm", Nourzad nói.

Để giảm thiểu vấn đề này, hầu hết chủ nhà ở Wolf Ranch sẽ sử dụng bộ định tuyến internet dạng lưới, phát tín hiệu từ nhiều đơn vị được đặt khắp nhà, so với bộ định tuyến truyền thống chỉ gửi tín hiệu từ một thiết bị.

Những ngôi nhà in 3D tại Wolf Ranch, được các nhà phát triển gọi là "Genesis Collection", có giá dao động từ khoảng 450.000 USD - 600.000 USD (khoảng 11,2 tỷ - 15 tỷ đồng). Theo các nhà phát triển, hơn 1/4 trong số 100 ngôi nhà đã được bán.

ICON, công ty đã in 3D ngôi nhà đầu tiên của họ tại Austin vào năm 2018, hy vọng một ngày nào đó sẽ đưa công nghệ của mình lên Mặt trăng.

Được biết trong khuôn khổ chương trình thám hiểm Mặt trăng Artemis, NASA đã ký hợp đồng với ICON để phát triển một hệ thống xây dựng có khả năng tạo bãi đáp, nơi trú ẩn và các công trình khác trên bề mặt Mặt trăng.

Theo Reuters

>> Mất chưa đến 24h để hoàn thành nhà máy điện mặt trời nổi lớn nhất thế giới: Trải rộng trên 470m2, công suất 78kWp

Siêu dự án kênh đào dài 107km: Gồm 63 cây cầu, tàu nặng tới 4.400 tấn vẫn có thể đi qua, khơi thông ‘nút thắt’ giao thông lớn nhất châu Âu

Láng giềng Việt Nam hoàn thiện thành công siêu dự án đập thủy điện cao 162m: Sản xuất 30,7 tỷ kWh điện/năm, chi phí xây dựng hơn 158 nghìn tỷ đồng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/du-an-khu-dan-cu-in-3d-lon-nhat-the-gioi-gom-100-can-nha-sieu-mat-sieu-ben-gia-hon-chuc-ty-dong-moi-can-125266.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án khu dân cư in 3D lớn nhất thế giới: Gồm 100 căn nhà, siêu mát siêu bền, giá hơn chục tỷ đồng mỗi căn
POWERED BY ONECMS & INTECH