Bất động sản

Dự án nghỉ dưỡng cao cấp gần 1.800 tỷ đồng tại 'kinh đô nghìn tỷ' sẽ bị chấm dứt hoạt động

Ngọc Trà 04/09/2024 18:00

Dự án này có diện tích 30,3ha, tổng vốn đăng ký 1.780 tỷ đồng nhưng cho đến nay tiến độ đầu tư xây dựng và tiến độ giải ngân quá chậm.

Thông tin từ báo Dân Trí, lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết đang báo cáo, đề xuất UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư, đất dự án du lịch Phương Mai Bay theo quy định. Nguyên nhân là do đơn vị này đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng tiến độ đầu tư Dự án khu du lịch Phương Mai Bay (do Công ty cổ phần Phương Mai Bay làm chủ đầu tư) vẫn rất chậm.

Dự án Khu du lịch Phương Mai Bay (Phương Mai Bay Resort) do Công ty CP Phương Mai Bay làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư tại quyết định số 3034 ngày 10/9/2018.

91481c2b4d64a43afd75.jpg

Hiện, dự án Khu du lịch Phương Mai Bay chỉ là bãi cát rộng mênh mông. Ảnh: A.C

Dự án này có diện tích 30,3ha, tổng vốn đăng ký 1.780 tỷ đồng, tiến độ đầu tư xây dựng hoàn thành vào năm 2024. Đây được xem là tổ hợp nghỉ dưỡng, du lịch, giải trí đẳng cấp tầm cỡ quốc tế, sở hữu eo biển tuyệt đẹp tại bãi biển Khu kinh tế Nhơn Hội - nơi được ví như "Kinh đô nghìn tỷ" của TP. Quy Nhơn.

>> Đầu tàu kinh tế Việt Nam thu về gần 3.000 tỷ đồng doanh thu du lịch trong dịp lễ Quốc khánh 2/9

Tuy nhiên, tính đến nay, tổng vốn mà doanh nghiệp đã đầu tư thực hiện dự án chỉ khoảng 180 tỷ đồng - tỷ lệ rất nhỏ so với tổng vốn mà doanh nghiệp đăng ký đầu tư dự án. Đến nay, chỉ một số hạng mục được triển khai như tường rào, cổng ngõ, nhà ban quản lý, nền đường nội bộ cấp phối… Tuy nhiên, một số hạng mục tường rào, cổng ngõ bị hư hỏng, dự án cũng không thấy có người bảo vệ, bên trong dự án chỉ là bãi cát mênh mông, đìu hiu.

Phương Mai Bay Resort là một dự án có khá nhiều tai tiếng. Trong năm 2023, chủ đầu tư dự kiến sẽ triển khai các hạng mục hạ tầng và khu Villa 1 với tổng kinh phí khoảng 300 tỷ đồng, nhưng thực tế theo báo cáo năm 2023, tiến độ giải ngân vốn chỉ đạt khoảng 29,5 tỷ đồng.

Báo Xây dựng đưa tin, vào cuối tháng 4/2023, Bộ KH & ĐT đã có Kết luận Thanh tra về việc Phương Mai Bay Resort là một trong những dự án có nhiều sai phạm.

image00520230608093312

Phối cảnh dự án Phương Mai Bay Resort. Ảnh: Báo Xây dựng

Thứ nhất, Ban Quản lý khu kinh tế đã không lấy ý kiến thẩm định của các cơ quan liên quan theo quy định mà chỉ lập báo cáo thẩm định. Thứ hai, dự án chưa hoàn tất pháp lý thì chủ đầu tư đã triển khai hàng loạt hạng mục khi chưa có giấy phép xây dựng như: Văn phòng ban quản lý, bãi đỗ xe, nhà nhân viên, tường rào, cổng ngõ, khu cây xanh cảnh quan, nền đường nội bộ cấp phối và hai biệt thự.

Đến ngày 25/5/2023, Thanh tra Sở KH & ĐT đã ban hành quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng và nhà đầu tư đã nộp phạt theo quy định.

Ông Đặng Vĩnh Sơn, Trưởng ban ban quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Định xác nhận, ban quản lý đã thực hiện quy trình, thủ tục ngừng hoạt động dự án đầu tư theo quy định. "Ban đang tiến hành các quy trình để tạm ngừng dự án, sau đó sẽ chấm dứt, rồi đến thu hồi dự án", ông Sơn nói thêm.

Công ty Phương Mai Bay thành lập ngày 2/10/2009 tại số 78 Trần Hưng Đạo, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Công ty có ngành nghề chính là “kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê”.

Công ty có người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Hồng Lương (sinh năm 1970). Ngoài Phương Mai Bay, bà Lương còn đại diện cho nhiều đơn vị khác như: Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà ở xã hội thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Green Multivision Solutions.

>> Điểm danh những dự án nhà ở sắp được Hà Nội bán đấu giá thu hồi vốn

Điểm tên loạt dự án của Nhà Khang Điền (KDH) chuẩn bị mở bán vào cuối năm 2024

Nợ thuế gần nửa tỷ đồng, Phục Hưng Corp bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/du-an-nghi-duong-cao-cap-gan-1800-ty-dong-tai-kinh-do-nghin-ty-se-bi-cham-dut-hoat-dong-d132096.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án nghỉ dưỡng cao cấp gần 1.800 tỷ đồng tại 'kinh đô nghìn tỷ' sẽ bị chấm dứt hoạt động
POWERED BY ONECMS & INTECH