Dự án nghìn tỷ kết nối ra khu vực lấn biển thuộc siêu đô thị của Vingroup có diễn biến mới
Siêu đô thị trị giá 10 tỷ USD của Vingroup đang được chủ đầu tư đề xuất mở 2 luồng tạm dài gần 30km với tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng.
Siêu đô thị Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) do CTCP Đô thị Du lịch Cần Giờ - thành viên Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư với tổng diện tích 2.870ha, tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD. Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển khối lượng nguyên vật liệu khổng lồ phục vụ thi công khu đô thị lấn biển, chủ đầu tư đã đề xuất dự án thiết lập kết cấu hạ tầng cảng biển, hạng mục luồng tạm, với tổng vốn đầu tư 3.242 tỷ đồng, sử dụng vốn tự có.

Theo đề xuất, hệ thống luồng tạm có chiều dài gần 30km, diện tích khoảng 476ha, bề rộng 150m, cho phép tàu 22.000 tấn và 5.000 tấn lưu thông đồng thời. Trong quá trình thi công, dự kiến sẽ nạo vét khoảng 16,9 triệu m3 vật liệu, đồng thời bơm cát san nền trực tiếp phục vụ khu đô thị lấn biển. Chủ đầu tư cho biết, dự án sẽ được triển khai từ năm 2025 và dự kiến vận hành trong giai đoạn 2027-2032.
Để phục vụ hoạt động vận chuyển, chủ đầu tư đề xuất mở hai luồng tạm kết nối trực tiếp với công trình mà không làm ảnh hưởng đến tuyến hàng hải hiện hữu. Cụ thể, luồng tạm T1 nối từ luồng Soài Rạp, chạy dọc ranh giới dự án và vào hồ trong khu đô thị qua hai vị trí mở thông ra biển, có chiều dài 13,37km ngoài ranh giới và 1,52km trong ranh giới dự án. Luồng tạm T2 nối từ luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, có chiều dài 5,04km ngoài ranh giới và 7,62km trong ranh giới dự án. Ngoài hai luồng tạm này, doanh nghiệp cũng đề xuất triển khai các vũng quay tàu, gồm ba vũng (O2, O3, O4) nằm ngoài ranh giới và hai vũng (O5, O6) nằm trong ranh giới dự án, mỗi vũng có đường kính 400m, cao độ đáy vũng bằng cao độ đáy luồng, cho phép tàu trọng tải tới 22.000 tấn quay trở.
Trước đề xuất nói trên, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã có văn bản phản hồi, cho rằng hạng mục luồng tạm và hố trung chuyển mà doanh nghiệp kiến nghị không thuộc danh mục kết cấu hạ tầng cảng biển được quy định trong Bộ luật Hàng hải Việt Nam. Vì vậy, Cục đề nghị chủ đầu tư căn cứ các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, môi trường và các quy định liên quan để báo cáo UBND TP. HCM cùng các cơ quan có thẩm quyền xem xét, hướng dẫn triển khai theo đúng quy định. Sau khi thống nhất vị trí, phạm vi, quy mô tuyến luồng, chủ đầu tư sẽ thực hiện theo quy định tại Nghị định 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải.

Đối với vật liệu nạo vét trong quá trình thi công luồng tạm, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư phải tuân thủ Nghị định 57/2024/NĐ-CP về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và đường thủy nội địa. Theo Điều 6 của Nghị định 58/2017/NĐ-CP, trước khi phê duyệt dự án đầu tư, chủ đầu tư phải gửi hồ sơ đề nghị thỏa thuận vị trí, thông số kỹ thuật chi tiết cảng biển, bến cảng, cầu cảng, luồng hàng hải đến Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam. Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ ý kiến của các cơ quan liên quan, Cục sẽ có văn bản thỏa thuận hoặc trả lời bằng văn bản nếu không chấp thuận. Trước khi tiến hành xây dựng, chủ đầu tư cần gửi bản sao quyết định đầu tư xây dựng, bình đồ bố trí mặt bằng tổng thể và quyết định phê duyệt thiết kế công trình để phục vụ công tác quản lý.
Về hoạt động thi công và đổ chất nạo vét, Điều 5 Nghị định 57/2024/NĐ-CP quy định chủ đầu tư phải thông báo kế hoạch triển khai đến cơ quan quản lý chuyên ngành, UBND cấp tỉnh nơi có công trình và lắp đặt biển báo tại khu vực thi công. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ quá trình nạo vét, đổ chất nạo vét từ khi bắt đầu đến khi kết thúc, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường.