Chứng khoán

Dự báo KQKD quý II/2024 nhóm doanh nghiệp điện (PC1, POW…), Top 1 tăng 800%

Thu Huyền 27/06/2024 - 12:09

Các doanh nghiệp điện được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024 nhờ cơ chế tính giá và mua bán điện trực tiếp cho năng lượng tái tạo được hoàn thiện.

Chứng khoán MB (MBS) vừa công bố báo cáo dự báo lợi nhuận quý II/2024 của ngành điện với kỳ vọng sẽ khả quan hơn khi đã hoàn thiện khung pháp lý.

Cụ thể, trong quý II, nhiều chính sách đã được áp dụng như cơ chế tính giá bán lẻ mới có hiệu lực từ ngày 15/5. Đây là cở sở giúp EVN điều chỉnh giá điện trong khoảng thời gian nửa cuối năm. Khoảng thời gian cuối năm cũng là thời điểm để ngành điện đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các chính sách quan trọng liên quan đến cơ chế tính giá điện LNG và cơ chế mua bán giá điện trực tiếp cho năng lượng tái tạo (DPPA), hỗ trợ hy vọng triển khai dự án từ nửa cuối 2024.

Với nhóm điện khí, MBS đánh giá sản lượng đã được cải thiện trong quý II so với mức thấp trong 3 tháng đầu năm. Các nhà máy sử dụng khí ở Đông Nam Bộ hầu hết đã hoạt động trở lại như Nhơn Trạch 1,2 và cụm Phú Mỹ. Qua đó, lợi nhuận của các doanh nghiệp điện khí dự kiến sẽ được cải thiện so với quý I do được huy động trở lại và giá điện đang tăng cao ở mức khoảng 1.800-1.900 đồng/kWh.

Ở ngành thủy điện, sản lượng được cải thiện mạnh trong giai đoạn từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6 sau khi đã tích nước trong quý I. Các hồ thủy điện ở miền Bắc và miền Trung đang được duy trì ở mức tốt, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng phát điện theo điều độ. Tuy nhiên, doanh thu nhiều thủy điện lớn có thể chưa cải thiện tương ứng theo sản lượng do giá bán giảm, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có giá điện hợp đồng thấp.

>> Cổ phiếu điện ‘nóng’ cùng thời tiết, CTCK gọi tên 4 mã tiềm năng tăng giá hàng chục %

Với ngành điện than, sản lượng điện than có xu hướng giảm từ tháng 6, nhưng vẫn giữ được mức huy động ngang so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến sản lượng điện than quý II vẫn có thể duy trì tăng trưởng huy động tốt trong tháng 4-5, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của nhóm.

Với các luận điểm trên, MBS dự báo kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp điện sẽ đều đi lên trong quý II/2024 song tăng trưởng lợi nhuận có sự phân hóa mạnh vì mỗi công ty lại có một câu chuyện riêng.

Dự báo KQKD quý II/2024 nhóm doanh nghiệp điện (PC1, POW,…), Top 1 tăng 800%
MBS dự báo kết quả kinh doanh nhóm năng lượng

>> Cao điểm nắng nóng, 1 doanh nghiệp điện hoàn thành 96% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau 5 tháng

Cụ thể, lợi nhuận ròng của PC1 được đánh giá tăng trưởng mạnh nhất 794% so với mức nền thấp quý II/2023 là âm 13 tỷ đồng và được hỗ trở bởi: Giảm lỗ tỷ giá so với quý I cùng với chi phí lãi vay đã giảm mạnh; sản lượng thủy điện có thể cải thiện tốt hơn từ mức nền thấp năm ngoái; mảng niken và bàn giao Yên Phong 2A sẽ đóng góp thêm lợi nhuận.

Tiếp đến là POW với lợi nhuận ròng được dự báo tăng 210%. Theo MBS, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp được hỗ trợ bởi sản lượng điện khí quý II sẽ cải thiện đáng kể so với mức thấp trong quý I và nhu cầu điện toàn quốc tăng mạnh. Cùng với đó, sản lượng thủy điện cũng sẽ tăng trưởng trong quý II để phục vụ cao điểm mùa nóng. Ngoài ra, sản lượng điện than cũng được huy động tối ưu từ A0 và Vũng Áng 1 hoạt động hết công suất khi hoàn tất sửa chữa tổ máy 1.

Với NT2, MBS kỳ vọng lợi nhuận có thể tăng nhẹ so với cùng kỳ và cải thiện mạnh từ mức lỗ quý I nhờ giá bán cao do giá khí neo cao.

Cuối cùng là REE được dự báo với mức lợi nhuận ròng thấp nhất chỉ 4%. Giải thích điều này, MBS cho biết mặc dù sản lượng của doanh nghiệp được dự kiến sẽ phục hồi, song giá bán thủy điện có thể giảm 10-15% do sản lượng huy động trên thị trường giảm dẫn đến làm giảm doanh thu.

>> Thủy điện chính thức bước ra khỏi pha El Nino, doanh nghiệp nào được hưởng lợi lớn nhất?

Đầu tư SCIC mua thành công lượng lớn cổ phiếu Vinamilk (VNM)

Nhà thầu ‘ruột’ của Vingroup (VIC) liên tiếp trúng thầu, cổ phiếu bật tăng 75%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-bao-kqkd-quy-ii2024-nhom-doanh-nghiep-dien-pc1-pow-top-1-tang-800-240199.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự báo KQKD quý II/2024 nhóm doanh nghiệp điện (PC1, POW…), Top 1 tăng 800%
POWERED BY ONECMS & INTECH