Thủy điện chính thức bước ra khỏi pha El Nino, doanh nghiệp nào được hưởng lợi lớn nhất?

10-06-2024 08:57|Thu Huyền

Các doanh nghiệp có tỷ trọng thủy điện nhỏ sẽ được hưởng lợi lớn từ việc pha La Nina có thể quay trở lại từ tháng 8/2024 và thường kéo dài từ 15-18 tháng.

Chứng khoán MB (MBS) vừa công bố báo cáo ngành điện với nhiều nội dung đáng chú ý, trong đó nhấn mạnh về việc thủy điện chính thức bước ra khỏi pha El Nino từ quý II/2024.

Cụ thể, theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Quốc tế về Khí hậu (IRI), pha El Nino đã kết thúc từ quý II/2024 và pha La Nina có thể quay trở lại từ tháng 8 với xác suất xảy ra cao nhất. MBS cho rằng nhóm thủy điện sẽ có thể được huy động tốt hơn ngay trong quý II so với thấp điểm quý I, giai đoạn các nhà máy thực hiện tích nước tối đa để phục vụ cho cao điểm mùa nóng.

Thủy điện chính thức bước ra khỏi pha El Nino, doanh nghiệp nào được hưởng lợi lớn nhất?
IRI dự kiến La Nina có thể quay trở lại từ tháng 7-8/2024

La Nina là hiện tượng này xảy ra khi lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương lạnh đi dị thường. Hiện tượng này cũng có chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Nino và có thể xuất hiện ngay sau khi El Nino suy yếu. Được hình thành từ tháng 3 đến tháng 6 hằng năm, và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng 2 năm sau.

Ngoài ra, hiện tượng El Nino ảnh hưởng rất lớn đến khí hậu, gây ra nhiều tác hại như: bão, hạn hán, lũ lụt, nóng bức và cháy rừng trên nhiều khu vực... ảnh hưởng đến hoạt động nông nghiệp, ngư nghiệp của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Nam Mỹ, châu Phi, Đông Nam Á và Úc.

El Nino là một hiện tượng khí hậu xảy ra khi lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương nóng lên dị thường, kéo dài từ 8 đến 12 tháng hoặc lâu hơn. Hiện tượng này thường xuất hiện 3 đến 4 năm một lần và có ảnh hưởng lớn đến thời tiết và khí hậu trên toàn thế giới.

Hiện tại, các hồ thủy điện đang duy trì mực nước cao và trong trạng thái sẵn sàng huy động. Hơn nữa, nhóm thủy điện có thể duy trì sản lượng huy động tích cực trong nửa cuối 2024 sang 2025, khi pha La Nina thường kéo dài từ 15-18 tháng. Cùng với đó, với tính chất giá rẻ, thủy điện thường được cân đối huy động ở mức tối đa.

Mặt khác, giá bán thủy điện có thể sẽ giảm so với cùng kỳ gây ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu các nhà máy. Nguyên nhân chính đến từ quyết định tăng tỷ lệ sản lượng hợp đồng của nhà máy điện trong chu kỳ giao dịch (Qc) từ 90% lên 98% trong năm 2024, đồng nghĩa với việc tỷ lệ phần sản lượng còn lại (Qm) giảm từ 10% xuống 2%, giảm dư địa huy động sản lượng giá cao trên thị trường điện.

Thủy điện chính thức bước ra khỏi pha El Nino, doanh nghiệp nào được hưởng lợi lớn nhất?
Các nhà máy điện - đặc biệt tại Bắc Bộ phải tích nước cho mùa cao điểm tiêu thụ điện quý II/2024

MBS cho rằng việc giảm Qm thủy điện là một phương án để Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia kiểm soát tốt hơn hoạt động điều độ các nhà máy, tránh xảy ra tình trạng thiếu điện như nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, triển vọng giá điện nhóm thủy điện nhỏ (< 30 MW) vẫn duy trì do hưởng lợi từ biểu phí tránh được và các nhà máy không huy động trên thị trường điện. Theo đó, một số doanh nghiệp có tỷ trọng thủy điện nhỏ cao như HDG, PC1, GEG có thể sẽ hưởng lợi trong năm nay.

Đối với PC1, doanh nghiệp tiếp tục mở rộng công suất mảng điện với dự kiến sẽ đưa vào vận hành hai nhà máy thủy điện nhỏ bao gồm Bảo Lạc A (30 MW) và Thượng Hà (13 MW) trong 2025-2026.

Với Hà Đô (HDG), doanh nghiệp có lợi thế huy động vốn rẻ hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành, hỗ trợ bởi năng lực triển khai dự án, sản lượng tối ưu và suất đầu tư rẻ do có sự chủ động đàm phán với ngân hàng để hưởng những mức lãi suất hấp dẫn.

Đối với Điện Gia Lai (GEG), doanh nghiệp này hiện đang vận hành 13 nhà máy thuỷ điện vừa và nhỏ (có công suất từ 1,2 MW đến 16,2 MW), với tổng công suất đạt 81 MW, tập trung tại tỉnh Gia Lai.

>> Cổ phiếu điện ‘nóng’ cùng thời tiết, CTCK gọi tên 4 mã tiềm năng tăng giá hàng chục %

Dự án nhiệt điện tỷ USD được tái khởi động, cú hích lợi nhuận cho TV2?

2 doanh nghiệp dệt may Việt Nam sẽ được hưởng lợi lớn từ việc chiếm được thị phần Trung Quốc ở Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuy-dien-chinh-thuc-buoc-ra-khoi-pha-el-nino-doanh-nghiep-nao-duoc-huong-loi-lon-nhat-238006.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủy điện chính thức bước ra khỏi pha El Nino, doanh nghiệp nào được hưởng lợi lớn nhất?
POWERED BY ONECMS & INTECH