Bất động sản

Dù có cầu trăm tỷ án ngữ, người dân 'thủ phủ công nghiệp' miền Bắc vẫn chịu cảnh 'lụy đò' khi qua sông

An Nhiên 01/07/2024 05:29

Dù cây cầu hơn 358 tỷ đồng đã xây dựng và hoàn thành được gần 1 năm nhưng những người dân nơi đây vẫn phải "lụy đò" mỗi khi qua sông bởi cây cầu vẫn còn thiếu... đường dẫn.

Đây là thực trạng "dở khóc dở cười" đang diễn ra tại tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang khi cây cầu Hà Bắc 2 kết nối 2 tỉnh này với tổng vốn đầu tư hơn 358 tỷ đồng đã hoàn thành được một năm nhưng chưa thể đưa vào khai thác do thiếu đường dẫn.

Dự án xây dựng cầu Bắc Hà 2 có điểm đầu tại xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) nối tuyến đường nhánh của đường Vành đai 4 với điểm cuối khớp nối vào Đường tỉnh 277B thuộc xã Đông Phong, huyện Yên Phong (Bắc Ninh).

Vị trí cây cầu bắc qua sông Cầu kết nối hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Ảnh: Internet

Vị trí cây cầu bắc qua sông Cầu kết nối hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Ảnh: Internet

Cây cầu có chiều dài 490m, rộng 16m được thiết kế bê tông dự ứng lực và bê tông cốt thép dự ứng lực.

>> Tỉnh có vịnh biển đẹp nhất thế giới sắp có khu du lịch với cáp treo vượt biển hơn 4km

Phần đường của dự án dài hơn 1.500m, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền rộng 12m, mặt đường 11m với kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm.

Dù đã hoàn thành được gần 1 năm nhưng một phía của cây cầu vẫn chưa có đường dẫn lên. Ảnh: Internet

Dù đã hoàn thành được gần 1 năm nhưng một phía của cây cầu vẫn chưa có đường dẫn lên. Ảnh: Internet

Dự án có nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và tỉnh, được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2021-2024, đã được UBND tỉnh Bắc Giang giao cho Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.

Một phía đường dẫn lên của cầu vẫn đang chờ được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Internet

Một phía đường dẫn lên của cầu vẫn đang chờ được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Internet

Dù đã được triển khai và hoàn thành được gần 1 năm (phần đường dẫn phía Bắc Giang và phần cầu đã được hoàn thành) nhưng do đầu cầu bên phía Bắc Ninh chưa hoàn thành đường dẫn nên những người dân vẫn chưa thể lưu thông qua cầu mà phải qua công Cầu bằng đò ngang.

Chia sẻ trên báo Xây Dựng, BQL khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh cho biết từ tháng 7/2023, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng đường nối từ Đường tỉnh 285B (huyện Yên Phong) đến cầu Hà Bắc 2 với chiều dài 12k và tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng; dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025 nhưng hiện đang vướng công tác giải phóng mặt bằng nên đơn vị mới thi công được khoảng 5km từ phía Đường tỉnh 285B.

Cầu chưa đưa vào khai thác, phải quây tôn chặn lên cầu do một phía đường dẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Internet

Cầu chưa đưa vào khai thác, phải quây tôn chặn lên cầu do một phía đường dẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Internet

Theo báo Điện tử VOV, hiện phía chủ đầu tư và chính quyền địa phương cũng như các đơn vị liên quan đang tích cực vào cuộc tháo gỡ khó khăn trong văn đề giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu đưa dự án vào khai thác và sử dụng trong năm 2025.

Người dân di chuyển giữa hai vùng hiện vẫn phải sử dụng phà/đò để qua sông. Ảnh: Internet

Người dân di chuyển giữa hai vùng hiện vẫn phải sử dụng phà/đò để qua sông. Ảnh: Internet

Dự án xây dựng cầu Bắc Hà 2 sau khi hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội giữa 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, giúp người dân di chuyển được thuận tiện và an toàn hơn.

Bắc Giang được biết đến là một tỉnh nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam, sở hữu vị trí địa lý thuận lợi khi nằm trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng.

"Quê hương vải thiều" nổi tiếng với ngành công nghiệp có bước phát triển đột phá, nông nghiệp cũng ngày càng khẳng định được vị thế, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, được xem là "thủ phủ công nghiệp" của miền Bắc.

Mục tiêu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Giang tập trung phát triển cả 3 lĩnh vực gồm công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, phấn đấu trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp lớn của vùng.

>> Toàn cảnh khu vực sẽ là 'bến đáp' của hầm chui hơn 1.150 tỷ đồng kết nối đường trục Tây Thăng Long tại Hà Nội

Hà Nội và TP. HCM được 'xướng tên' trong top 'Đô thị mới nổi' của châu Á - Thái Bình Dương

Lộ diện doanh nghiệp trúng thầu trạm dừng nghỉ thứ 5 tại cao tốc Bắc - Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/du-co-cau-tram-ty-an-ngu-nguoi-dan-thu-phu-cong-nghiep-mien-bac-van-chiu-canh-luy-do-khi-qua-song-d126462.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dù có cầu trăm tỷ án ngữ, người dân 'thủ phủ công nghiệp' miền Bắc vẫn chịu cảnh 'lụy đò' khi qua sông
    POWERED BY ONECMS & INTECH