Bất động sản

Dự kiến cầu phao Phong Châu sẽ vận hành hết tháng 6/2026

Quốc Chiến 18/10/2024 21:00

Bộ Giao thông vận tải dự kiến sẽ hoàn tất thủ tục phê duyệt dự án, chỉ định nhà thầu và khởi công công trình vào tháng 12/2024.

Theo Báo Tuổi Trẻ, Đại tá Nguyễn Đăng Chiến - Trưởng phòng Tuyên huấn Binh chủng Công binh cho biết, sau khi báo cáo các cơ quan liên quan, Cục Tác chiến - cơ quan tham mưu cho Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Binh chủng Công binh duy trì hoạt động của cầu phao Phong Châu cho người dân di chuyển đến ngày 30/6/2026.

Trong thời gian qua, Binh chủng Công binh, cụ thể là Lữ đoàn 249, đã đảm nhiệm việc duy trì hoạt động của cầu phao và phà quân sự tại Phong Châu.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão lũ và điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cầu phao phải thường xuyên tạm ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.

Cây cầu gần 30 tuổi đời, bắc qua sông Hồng sẽ vận hành hết tháng 6/2026
Cầu phao Phong Châu sẽ vận hành hết tháng 6/2026. Nguồn ảnh: Báo Tuổi trẻ

Sáng ngày18/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp nhằm nghe báo cáo về tình hình triển khai dự án xây dựng cầu Phong Châu mới tại tỉnh Phú Thọ.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, nếu thực hiện theo quy trình đầu tư xây dựng trong tình huống khẩn cấp, Bộ dự kiến sẽ hoàn tất thủ tục phê duyệt dự án, chỉ định nhà thầu và khởi công công trình vào tháng 12/2024.

Trong đó, các bước khảo sát, thiết kế và thi công trụ cầu sẽ được hoàn thành trước tháng 4/2025.

>> Tỉnh đầu tiên và duy nhất ở Trung du miền núi Bắc Bộ sẽ lên TP trực thuộc Trung ương ‘tung’ 400 căn NOXH ra thị trường

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành thi công móng cầu trước tháng 4/2025, trước khi mùa mưa bão bắt đầu. Các hạng mục còn lại của dự án sẽ tiếp tục được triển khai để đảm bảo hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2025.

Trước đó, vào ngày 16/10, do nước sông dâng cao và dòng chảy mạnh, lực lượng công binh đã phải khẩn cấp tháo cầu, ngừng hoạt động cầu phao Phong Châu nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại, cũng như tránh nguy cơ hư hỏng hoặc cuốn trôi cầu.

Đến trưa ngày 18/10, lực lượng chức năng đã tạm ngưng việc vận chuyển người dân bằng phà quân sự và tiến hành lắp đặt lại cầu phao Phong Châu.

Dự kiến, vào chiều cùng ngày, sau khi các công tác lắp đặt hoàn thành và an toàn được đảm bảo, người dân sẽ có thể di chuyển bình thường qua sông.

Cầu Phong Châu là một cây cầu bắc qua sông Hồng trên Quốc lộ 32C, nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông thuộc tỉnh Phú Thọ. Cầu có lý trình tại Km18+300 Quốc lộ 32C, kết nối xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao với xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông. Công trình được khánh thành vào ngày 28/7/1995. Do nằm ở vị trí trọng yếu nên cầu thường xuyên có lưu lượng phương tiện qua lại rất đông.

Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa và gia cố. Đến tháng 9/2019, Phú Thọ tiếp tục gia cố chống xói lở trụ, đồng thời ra lệnh cấm các phương tiện có trọng tải từ 18 tấn trở lên qua cầu này.

Khoảng 10h sáng 9/9/2024, cầu Phong Châu đã bị sập. Cơ quan chức năng xác định có khoảng 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người dân mất tích trong vụ sập cầu. Các lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc với các nỗ lực tìm kiếm cứu hộ.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cho việc đi lại của người dân, các lực lượng đã tiến hành lắp cầu phao nhằm tạm thời thay thế cầu Phong Châu bị sập. Các phương tiện được qua cầu gồm: xe ô tô con, xe bán tải đi một chiều, xe máy, xe thô sơ và người đi bộ tham gia giao thông 2 chiều.

>> Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Dự kiến giai đoạn đầu, tàu khách chạy tối đa 320km/h

Cây cầu 1.000 tỷ đồng do Nutifood tài trợ lọt vào danh mục dự án trọng điểm của TP. HCM

Cây cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất ‘thủ phủ’ công nghiệp miền Bắc Việt Nam sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-kien-cau-phao-phong-chau-se-van-hanh-het-thang-62026-254604.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự kiến cầu phao Phong Châu sẽ vận hành hết tháng 6/2026
POWERED BY ONECMS & INTECH