Dự kiến ít tháng nữa, sân bay 7.000 tỷ lớn nhất Tây Bắc ‘án binh bất động’ sau 3 năm động thổ sẽ khởi công
Địa phương đang nỗ lực phối hợp với các bên liên quan để tiến đến khởi công dự án theo đúng kế hoạch.
Dự án Cảng hàng không Sa Pa (sân bay Sa Pa) động thổ vào tháng 3/2022. Đến nay cơ bản hoàn thành công tác đền bù, tái định cư, giải phóng, san tạo mặt bằng giai đoạn 1.
Trong thời gian qua, địa phương đã tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để khởi công dự án. Dù sở hữu nhiều lợi thế và ý nghĩa chiến lược đối với phát triển hạ tầng khu vực Tây Bắc, nhưng dự án vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư sau 2 lần đấu thầu. Nguyên nhân được cho là do bối cảnh kinh tế khó khăn, ngân sách eo hẹp, dòng tiền doanh nghiệp hạn chế và khả năng sinh lời thấp do mức đầu tư lớn…

Theo báo Lao Động, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lào Cai cho biết, công tác giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 2 đã hoàn tất. Tỉnh đang phối hợp cùng các Bộ, ngành liên quan điều chỉnh lại chủ trương đầu tư nhằm nâng cao sức hút đối với nhà đầu tư. Dự kiến, quá trình mời thầu lần 3 sẽ được triển khai trong tháng 5 và hướng đến mục tiêu khởi công dự án trong quý IV/2025.
Dự án sân bay Sa Pa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2021 với tổng vốn gần 7.000 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Công trình có quy mô 371ha, trong đó giai đoạn 1 chiếm 295,2ha, giai đoạn 2 là 75,8ha.

Giai đoạn 1 sẽ xây dựng sân bay đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C theo ICAO và là sân bay quân sự cấp II, công suất thiết kế đạt 1,5 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 2 (thực hiện sau năm 2028) sẽ hoàn thiện toàn bộ hạng mục, nâng công suất lên 3 triệu lượt khách/năm.
Dự kiến thời gian thực hiện dự án sân bay Sa Pa 50 năm, gồm 4 năm xây dựng và 46 năm khai thác, thu hồi vốn.
Sau khi hoàn thành, sân bay Sa Pa sẽ là cảng hàng không lớn nhất khu vực Tây Bắc, góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối, tạo cú hích mạnh mẽ cho ngành du lịch, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng trung du và miền núi phía Bắc.
Chính phủ chốt lộ trình triển khai xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Đề xuất giao VEC làm chủ đầu tư dự án mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai dài hơn 120km