Ấp nhỏ ven biển dự kiến sẽ có tuyến đường kết nối đến siêu sân bay, định hướng mô hình giao thông giống Nhật Bản, Hàn Quốc
Dự án giao thông này kỳ vọng sẽ khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, thúc đẩy phát triển trục kinh tế ven biển phía Đông Nam của tỉnh.
Sở Tài chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đề xuất bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc đô thị kết nối Hồ Tràm với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là đề xuất mang tính cấp thiết nhằm tạo hành lang phát triển mới, rút ngắn thời gian di chuyển, nâng cao tính cạnh tranh của du lịch địa phương và mở rộng không gian đô thị ven biển.

Tuyến cao tốc này không chỉ đóng vai trò kết nối hạ tầng mà còn là động lực hình thành các đô thị, cụm dân cư theo định hướng phát triển giao thông (TOD), thúc đẩy quá trình đô thị hóa và phát triển bền vững. Đồng thời, dự án cũng góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng liên vùng giữa Bà Rịa – Vũng Tàu và các tỉnh Đông Nam Bộ, kết nối hiệu quả với mạng lưới giao thông quốc gia, hỗ trợ đảm bảo quốc phòng – an ninh và phát triển kinh tế – xã hội toàn vùng.
TOD (Transit Oriented Development) là mô hình lấy định hướng phát triển giao thông công cộng để quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị. Những nơi làm TOD được tăng hệ số sử dụng đất, mật độ dân số cao, từ đó thu hút nhu cầu đi và đến các đầu mối giao thông lớn. Nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đã triển khai mô hình này.
Song song với đó, Sở Tài chính cũng đề xuất điều chỉnh và bổ sung quy hoạch phát triển hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại hạng I tại các khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng – du lịch và tăng cường thu hút đầu tư vào ngành dịch vụ. Bên cạnh đó là kiến nghị rà soát, chỉnh lý quy hoạch sử dụng đất và môi trường, cập nhật phương án bảo vệ rừng, phân vùng môi trường và phát triển hài hòa giữa kinh tế – sinh thái.
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ đã yêu cầu Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý, hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tỉnh theo đúng quy định pháp luật, làm cơ sở cho các bước triển khai tiếp theo.
Theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 509/QĐ-TTg ngày 13/6/2024, toàn bộ khu vực Long Hải – Bình Châu được xác định là khu du lịch quốc gia, trong đó Hồ Tràm đóng vai trò trung tâm. Đây là tiền đề quan trọng để khu vực này trở thành cực tăng trưởng mới của ngành du lịch phía Nam.

Dù chỉ là một ấp nhỏ ven biển thuộc xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, cách TP. HCM khoảng 125km, nhưng Hồ Tràm đang chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ, với hàng loạt dự án du lịch, nghỉ dưỡng quy mô lớn, mang tầm vóc quốc tế. Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Hồ Tràm đến năm 2045 được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt ngày 4/12/2024 đã xác định nơi đây sẽ trở thành đô thị du lịch biển, trung tâm kinh tế dịch vụ, du lịch của tỉnh.
Sở hữu bờ biển dài, hoang sơ cùng khí hậu trong lành, Hồ Tràm không chỉ nổi lên như một điểm đến chiến lược của du lịch nghỉ dưỡng, mà còn đang định hình là thủ phủ mới của xu hướng "wellness tourism" – du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe và đầu tư bền vững. Cung đường ven biển Hồ Tràm – Bình Châu hiện được ví như "cung đường tỷ đô" khi tập trung hàng loạt dự án cao cấp, đồng thời là điểm hội tụ của nhiều thương hiệu nghỉ dưỡng quốc tế lớn.
Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn hiện nay của khu vực này là hạ tầng kết nối – đặc biệt là việc thiếu tuyến giao thông trực tiếp từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến Hồ Tràm. Hiện tại, các tuyến kết nối chủ yếu đi qua nhiều khu dân cư, đô thị hiện hữu với tốc độ lưu thông hạn chế, khiến thời gian di chuyển bị kéo dài, ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm du lịch cao cấp cũng như sức hút đầu tư. Việc đầu tư tuyến cao tốc kết nối khu vực này với sân bay Long Thành sắp đi vào hoạt động vì thế là điều cần thiết.