Bất động sản

Dự án tuyến đường nối Hà Nội tới sân bay quốc tế gần 30.000 tỷ tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam có chuyển động mới

Việt Hoàng 17/05/2025 07:00

Tuyến đường dự kiến dài 45,6km, có mặt cắt ngang 120m, đóng vai trò trục giao thông liên kết vùng.

Theo thông tin từ Báo Chính phủ, Sở Xây dựng TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện yêu cầu khẩn trương rà soát quỹ đất, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.

Cụ thể, UBND các huyện Đông Anh, Mê Linh và Sóc Sơn được giao hoàn thiện báo cáo rà soát quỹ đất, đặc biệt là các khu đất đã có hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa sử dụng, nhằm bố trí tái định cư cho dự án. Báo cáo phải được gửi về Sở Xây dựng trước ngày 12/5.

Tuy nhiên, đến thời điểm phát hành văn bản hỏa tốc, Sở Xây dựng cho biết mới chỉ nhận được báo cáo từ UBND quận Long Biên và huyện Gia Lâm. Do đó, Sở đề nghị các địa phương còn lại khẩn trương hoàn tất báo cáo, đảm bảo tiến độ tổng hợp, trình UBND TP. Hà Nội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 28/4/2025, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản số 1713 yêu cầu triển khai công tác chuẩn bị đầu tư tuyến đường chiến lược này.

Về phía tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình đến Hà Nội và kéo dài tới cầu Kênh Vàng, hướng về tỉnh Hải Dương.

>> Công viên quy mô 65ha tọa lạc tại khu đô thị cao cấp Hà Nội đang dần lộ diện

Được biết, tuyến đường dự kiến dài 45,6km, có mặt cắt ngang 120m, đóng vai trò trục giao thông liên kết vùng. Trong đó, đoạn qua địa bàn Hà Nội dài khoảng 14km, gồm 7km xây dựng mới từ điểm giao với tuyến tỉnh Bắc Ninh, vượt sông Đuống, chạy song song tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đi qua ga Trung Mầu và kết nối với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và Hà Nội - Thái Nguyên (Vành đai 3).

Phần còn lại của đoạn Hà Nội sẽ đi trùng với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3, kết nối về trung tâm Thủ đô tại khu vực cầu Tứ Liên.

Đoạn tuyến qua tỉnh Bắc Ninh dài khoảng 31,6km, bao gồm 22,9km từ sân bay Gia Bình đến ranh giới Hà Nội và 8,7km còn lại hướng về cầu Kênh Vàng đi tỉnh Hải Dương. Tổng chi phí đầu tư cho phần tuyến trên địa bàn Bắc Ninh ước tính khoảng 40.300 tỷ đồng.

Dự án được kỳ vọng sẽ tạo cú hích phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực, đồng thời hình thành hành lang giao thông chiến lược, tăng cường liên kết giữa Hà Nội, Bắc Ninh và các địa phương trong vùng Thủ đô và đồng bằng sông Hồng.

Sân bay Gia Bình được xây dựng với diện tích dự kiến khoảng 363,5ha. Thời kỳ 2021-2030, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 17.682 tỷ đồng và khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó, sân bay Gia Bình đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu mở rộng thành cảng hàng không quốc tế.

Bắc Ninh là một phần của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Việt Nam. Tính đến năm 2023, Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất trong cả nước, với tổng diện tích tự nhiên chỉ 822,7km2, chiếm khoảng 0,15% diện tích của Việt Nam và nhỏ hơn 20 lần so với Nghệ An - tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, là 16.490,25km2.tuyến đường nối Hà Nội tới sân bay quốc tế gần 30.000 tỷ tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam

>> Becamex IDC sắp khởi công hai khu công nghiệp gần 9.000 tỷ đồng tại tỉnh giàu nhất Việt Nam

Tỉnh giàu nhất Việt Nam đã thu hồi đất của hơn 1.000 hộ dân phục vụ tuyến đường chiến lược của Đông Nam Bộ

Việt Nam chính thức có tuyến đường bộ vận tải tới thẳng Trung Quốc

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-an-tuyen-duong-noi-ha-noi-toi-san-bay-quoc-te-gan-30000-ty-tai-tinh-nho-nhat-viet-nam-co-chuyen-dong-moi-202250516151554788.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dự án tuyến đường nối Hà Nội tới sân bay quốc tế gần 30.000 tỷ tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam có chuyển động mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH